posttoday

แนะโรงแรมไทยพิชิตใจนักท่องเที่ยวจีน

21 กรกฎาคม 2560

นักท่องเที่ยวจีนเป็นตลาดสำคัญอันดับแรกๆ ของแทบทุกประเทศที่ต้องการผลักดันรายได้ท่องเที่ยวเวลานี้

โดย...จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์

นักท่องเที่ยวจีนเป็นตลาดสำคัญอันดับแรกๆ ของแทบทุกประเทศที่ต้องการผลักดันรายได้ท่องเที่ยวเวลานี้ ซึ่งไทยมัดใจนักท่องเที่ยวจีนได้ดีในช่วงที่ผ่านมา แต่ไม่อาจประมาทได้ เพราะระยะหลังทุกประเทศกระตือรือร้นปรับตัวเพื่อให้ครองใจนักท่องเที่ยวจีนได้ดีขึ้นเช่นกัน

อภิราม ชาวดรีย์ รองประธานและกรรมการผู้จัดการ โฮเทลส์ดอทคอม (Hotels.com) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และลาตินอเมริกา เปิดเผยว่า โฮเทลส์ดอทคอมได้ทำผลสำรวจข้อมูลการเดินทางของ นักท่องเที่ยวจีน หรือไชนีส อินเตอร์เนชั่นแนล ทราเวล มอนิเตอร์ (ซีไอทีเอ็ม) ครั้งที่ 6 โดยสอบถามคนจีนกว่า 3,000 คน พันธมิตรธุรกิจที่พักในเครือโฮเทลส์ดอทคอม 3,800 ราย ใน 38 ประเทศทั่วโลก เพื่อนำข้อมูลมาช่วยผู้ประกอบการโรงแรมทั่วโลกใช้ปรับปรุงพัฒนาสินค้าและบริการให้สอดคล้องความต้องการนักท่องเที่ยวจีนมากขึ้น

จากการสำรวจ พบว่า นักท่องเที่ยวจีนมีศักยภาพเติบโตทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวและการใช้จ่าย ข้อมูลจากหน่วยงานการท่องเที่ยวจีน พบว่า ปีที่ผ่านมามีแค่ 10% ของประชากรจีนที่มีหนังสือเดินทาง ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนเริ่มมีพัฒนาการมากขึ้น เนื่องจากการศึกษาสูงขึ้นและเริ่มมีรสนิยม ความคาดหวังที่ซับซ้อนขึ้น ต้องการทุกสิ่งทุกอย่างมากขึ้น เช่น ใช้เวลาเที่ยวมากขึ้น ไปในจุดหมายใหม่ๆ มากขึ้น ต้องการความแปลกใหม่และประสบการณ์มากขึ้น ที่สำคัญคือใช้จ่ายมากขึ้น

จากสถิติ พบว่า นักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายกับการท่องเที่ยวช่วง 1 ปีที่ผ่านมา 3,623 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.26 แสนบาท มากกว่า 1 ใน 4 ของรายได้ และเพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบกับปี 2558 โดยกลุ่มมิลเลนเนียลหรือคนรุ่นใหม่ใช้จ่ายมากสุดถึง 35% ของรายได้ บางคนยังไม่มีรายได้ก็ใช้เงินของผู้ปกครองเที่ยว

สิ่งที่น่าสนใจ คือ นักท่องเที่ยวไม่ได้ใช้จ่ายกับการช็อปปิ้งสูงสุดอีกแล้ว ปี 2558 การใช้จ่ายช็อปปิ้งเคยสูงถึง 68% ของค่าใช้จ่ายต่อวัน แต่ปีนี้หล่นลงมาอยู่ที่ 33% สิ่งที่นักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายอันดับ 1 ปีนี้ คือ การรับประทานอาหารมื้อค่ำ (ไดนิ่ง) 55% รองลงมา คือ การเที่ยวชมสถานที่ 53% อันดับ 3 คือ การใช้จ่ายเพื่อการพักผ่อนและผ่อนคลาย 41% ส่วนแนวโน้มการใช้จ่ายปีหน้า นักท่องเที่ยวจีนจะใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 10% กับการเที่ยวต่างประเทศ มากกว่าครึ่งของนักท่องเที่ยวจีน มองว่า อาหารมื้อค่ำและบันเทิง คือ เรื่องหลักที่จะจ่ายเพิ่มในอนาคต ส่วนที่พักและการเดินทางเป็นการใช้จ่ายหลักที่จะเพิ่มขึ้นอยู่แล้ว

ขณะที่ระยะเวลาที่ใช้เที่ยวนั้น คนจีนจะไปเที่ยวต่างประเทศถี่ขึ้นหรือไปนานขึ้นในแต่ละครั้ง ปีที่ผ่านมาคนจีนเที่ยวเฉลี่ย 3.9 ทริป เพิ่มจากปี 2558 ซึ่งอยู่ที่ 3.4 ทริป โดยแต่ละทริปเที่ยวเฉลี่ย 7 วัน เพิ่มจากปี 2558 อยู่ที่ 5 วัน ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนมากกว่า 80% จะไม่เที่ยวเพียงเมืองเดียวในการเดินทางแต่ละครั้งแต่ไปหลายเมือง ในจำนวนนี้ 42% เที่ยว 2 เมือง 29% เที่ยว 3 เมือง 6% เที่ยว 4 เมือง 5% เที่ยว 5 เมืองขึ้นไป มีเพียง 18% ที่เที่ยวเมืองเดียว

ข้อมูลเหล่านี้สะท้อนศักยภาพของนักท่องเที่ยวจีนที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้าม ยิ่งไทยติดอันดับ 1 ประเทศที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนมากที่สุดในสายตานักท่องเที่ยวจีน ยิ่งต้องรีบตอบโจทย์เพื่อคว้าตลาดนี้ให้ได้ โดยสิ่งที่นักท่องเที่ยวจีนต้องการจากโรงแรม คือ พนักงานที่พูดภาษาจีนกลางได้ การรองรับช่องทางการชำระเงินของคนจีน เช่น ยูเนียนเพย์ หรืออาลีเพย์ ซึ่งเป็นความต้องการ 2 อันดับต้นๆ ที่ครองอันดับต่อเนื่องจากปีก่อน

อันดับ 3 ที่ต้องการ คือ การ เตรียมจัดการเดินทางในพื้นที่ให้ ซึ่งคนจีนมองประเด็นนี้สำคัญมากขึ้น อีกประเด็นที่ไม่ควรมองข้าม คือ การมีไว-ไฟในโรงแรมและพื้นที่สาธารณะ เพราะนักท่องเที่ยวเกือบทั้งหมด นำอุปกรณ์ดิจิทัลติดตัวไปด้วย 74% ใช้ติดต่อสื่อสาร 67% ใช้ถ่ายภาพและวิดีโอ 57% ใช้ค้นหาข้อมูลท่องเที่ยว 49% ใช้ตรวจสอบสภาพอากาศ และ 45% ใช้นำทาง

ด้านการเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวจีน 79% เลือกโรงแรมมากกว่าที่พักประเภทอื่น เพราะให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพ หลักๆ จะพักโรงแรม 3 ดาว หรือสูงกว่า ส่วนปัจจัยที่ใช้เลือกที่พัก 5 อันดับแรก คือ ความสะดวกสบาย ระดับที่พัก และสิ่งอำนวยความสะดวก 15% ความปลอดภัย 11% ชื่อเสียงหรือแบรนด์ 9% ราคา 8% และทำเลที่ตั้ง 8%

เมื่อดูเจาะจงกลุ่มมิลเลนเนียล พบว่า กลุ่มนี้สนใจที่พักทางเลือก เช่น บ้านพักปล่อยเช่า อพาร์ตเมนต์ หรือโฮสเทล 29% ของกลุ่มนี้ที่อายุไม่ต่ำกว่า 27 ปี ระบุว่า พวกเขาใช้ที่พักทางเลือกเหล่านี้ในปีที่ผ่านมา และสนใจใช้ที่พักทางเลือกมากขึ้นเมื่อเดินทางครั้งต่อไป แนวทางที่จะทำให้โรงแรมยังเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่เหล่านี้ได้ ทั้งโรงแรมระดับนานาชาติไปจนถึงโรงแรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะต้องนำเสนอสัมผัสหรือรสชาติความเป็นท้องถิ่นมากขึ้น

แม้วันนี้นักท่องเที่ยวจีนจะมาพักกับโรงแรมไทยหลายแห่งมากอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ เพราะหากไม่พัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกให้ตอบโจทย์ นักท่องเที่ยวจีนเคยมาแล้วไม่ประทับใจเพราะไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ต้องการก็อาจจะไม่กลับมาใช้บริการซ้ำอีกก็ได้