posttoday

สตรีทฟู้ดปรับ ลุยออนไลน์เสริม

18 กรกฎาคม 2560

เอกลักษณ์ของความเป็นไทย นอกจะมีจากสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสวยงามทางธรรมชาติ และวัฒนธรรมแล้ว อาหารถือเป็นหนึ่งเอกลักษณ์ความเป็นไทยที่ต่างชาติให้ความ ชื่นชมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอาหาร

โดย...จะเรียม สำรวจ

เอกลักษณ์ของความเป็นไทย นอกจะมีจากสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสวยงามทางธรรมชาติ และวัฒนธรรมแล้ว อาหารถือเป็นหนึ่งเอกลักษณ์ความเป็นไทยที่ต่างชาติให้ความ ชื่นชมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอาหาร ข้างทางหรือสตรีทฟู้ดที่นอกจากซื้อ รับประทานได้ตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว ยังมีรสชาติอร่อยและหลากหลาย

ด้วยเหตุนี้ธุรกิจร้านอาหารจึง เป็นอีกหนึ่งเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงให้การท่องเที่ยวของไทยมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เพราะเดสติเนชั่น ของนักท่องเที่ยวในการมาประเทศไทย นอกจากจะมาท่องเที่ยวในสถานที่ ที่มีความสวยงามแล้ว การเดินทาง ไปหาความอร่อยของสตรีทฟู้ดใน สถานที่ต่างๆ ก็เป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของประเทศไทยที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเยือน

อย่างไรก็ดี หลังรัฐบาลมีการจัดระเบียบบนทางเท้า ส่งผลให้ธุรกิจอาหารริมทาง หรือที่รู้จักกันในนามของสตรีทฟู้ดได้รับผลกระทบไปพอสมควร เนื่องจากไม่สามารถขายสินค้าบนทางเท้าได้เหมือนแต่ก่อน ซึ่งจากผลกระทบดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการ สตรีทฟู้ดต้องมองโอกาสออนไลน์ มาช่วยเสริม

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ถ้า สตรีทฟู้ดของเมืองไทยหายไป เชื่อว่านักท่องเที่ยวต่างชาติก็จะหายไป ด้วย แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อมีกฎให้ต้องเดินตามผู้ประกอบการก็ต้อง ปรับตัว ไม่ว่าจะเป็นการขยายช่องทางขายใหม่ๆ เช่น ออนไลน์ ความ สะอาด หรือรสชาติอาหารนอกจากนี้คอนเทนต์ที่จะทำการสื่อสารไปถึงลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์ก็ถือว่า มีส่วนสำคัญ

ด้านผู้ประกอบการ สหัสวรรษ ชอบชิงชัย ฟู้ดบล็อกเกอร์ ฉายา หม่อมถนัดแดก กล่าวว่า การขายออนไลน์ถ้าไม่รู้เรื่องอะไรเลยก็ควร มีการใช้บล็อกเกอร์ หรือเว็บไซต์ อาหารช่วยโปรโมทร้าน เพราะกลยุทธ์ ดังกล่าวจะทำให้ร้านเป็นที่รู้จักเร็วขึ้น

ก่อเกียรติ เจียรจรัส เจ้าของร้านเซี๊ย หูฉลามเยาวราช กล่าวว่า หลังจากที่ภาครัฐออกมาจัดระเบียบทางเท้า ส่งผลให้จำนวนที่นั่งในการรับประทานอาหารปรับลดไปพอ สมควร ซึ่งจากผลกระทบดังกล่าวทำให้ร้านต้องเริ่มหาวิธีการขายใหม่ๆ เข้ามาช่วยเสริม และหนึ่งในนั้นคือการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์

อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่บรรดากูรูแนะผู้ประกอบการสตรีทฟู้ดคือ การ เตรียมความพร้อมในด้านของคน เพราะหลังจากธุรกิจก้าวไปสู่โลกออนไลน์แล้ว ทุกอย่างจะไม่มีเวลาที่แน่นอน จึงควรเตรียมคนให้พร้อมตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ