posttoday

ทีวีดิจิทัลลุยชิงเค้ก โฆษณาออนไลน์เสริม

11 กรกฎาคม 2560

จากแนวโน้มที่สื่อออนไลน์นับวันจะเข้าไปมีบทบาทในชีวิตของผู้บริโภค และสื่อโฆษณาออนไลน์นับวันมีแต่ขยายตัวเพิ่มขึ้น จึงทำให้ทีวีดิจิทัลหลายช่องเดินหน้าพัฒนาเว็บไซต์ของตัวเองขึ้น

โดย...จะเรียม สำรวจ

จากจำนวนผู้ชมรายการต่างๆ ผ่านหน้าจอทีวีที่นับวันมีแต่จะลดลง เนื่องจากส่วนหนึ่งหันไปรับชมรายการต่างๆ ผ่านหน้าจอมือถือ คอมพิวเตอร์ และแท็บเล็ตจอที่ 2 ที่ 3 ที่ 4 มากขึ้น จากปัจจัยดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลต้องหันมาปรับกลยุทธ์ ด้วยการหันมาให้ความสำคัญกับการตลาดในสื่อออนไลน์มากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน

ขณะเดียวกัน ยังถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการหารายได้เสริม เนื่องจากปัจจุบันเจ้าของสินค้าหันมาแบ่งงบส่วนหนึ่งที่เคยใช้ไปกับสื่อทีวีมาใช้กับสื่อออนไลน์มากขึ้น ด้วยเหตุนี้ทีวี ดิจิทัลแต่ละช่อง จึงเดินหน้าพัฒนาสื่อออนไลน์ของตัวเองไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์หรือเฟซบุ๊ก รวมไปถึงการจับมือกับพันธมิตรอย่างไลน์และยูทูบ เพื่อนำคอนเทนต์รายการต่างๆ ไปออกอากาศในช่องทางดังกล่าว และหารายได้เพิ่ม

ทั้งนี้ จากแนวโน้มที่สื่อออนไลน์นับวันจะเข้าไปมีบทบาทในชีวิตของผู้บริโภค และสื่อโฆษณาออนไลน์นับวันมีแต่ขยายตัวเพิ่มขึ้น จึงทำให้ทีวีดิจิทัลหลายช่องเดินหน้าพัฒนาเว็บไซต์ของตัวเองขึ้นมา เพื่อเอ็กซ์คลูซีฟ คอนเทนต์ไม่ให้รายได้รั่วไหลไปใน ช่องทางอื่น ล่าสุดก็ช่อง 3 ออกมาพัฒนาเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น ภายใต้ เมลโล (MELLO) เข้ามาทำตลาด ภายหลังเห็นความสำเร็จของช่อง 7 ที่พัฒนาเว็ตไซต์ BUGABOO.TV ขึ้นมาแล้วประสบความสำเร็จมีรายได้แบบเต็มๆ โดยไม่แบ่งใคร

ประชุม มาลีนนท์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท บีอีซี เวิลด์ และรองประธานกรรมการบริษัท บีอีซี เวิลด์ ผู้บริหารช่อง 33 ช่อง 28 และช่อง 13 กล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจนับจากนี้บริษัทจะให้ความสำคัญกับการหารายได้ในช่องทางออนไลน์มากขึ้น ด้วยการพัฒนาสื่อเมลโลขึ้นมา เพื่อรองรับการขยายธุรกิจในช่องทางออนไลน์  ซึ่งในอนาคตบริษัทมีแผนที่จะพัฒนาคอนเทนต์ใหม่มาออกอากาศใน ช่องทางของเมลโลโดยเฉพาะ นอกเหนือจากการนำคอนเทนต์ในทีวี มาออกอากาศ

นอกจากนี้ บริษัทอื่นในวงการ อาทิ ช่องเวิร์คพอยท์ ก็ปรับกลยุทธ์การทำตลาดด้วยการเชื่อมโยงการรับชมจากสื่อออนไลน์ ไปยังหน้าจอทีวีหรือ ออฟไลน์ เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ชมในยุคปัจจุบัน จะเห็นได้ว่าปัจจุบันรายการที่ได้รับความนิยมจะมีการไลฟ์สด เช่น เดอะ แมสค์ ซิงเกอร์ ซีซั่น 2 เพื่อให้ผู้ชมเข้ามาร่วมสนุกและแสดงความคิดเห็น

ด้านช่องพีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 ก็เดินหน้าลุยทำการตลาดผ่านเว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น และโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ภายหลังพบทาง เฟซบุ๊กแฟนเพจของช่องมียอดกดไลค์เติบโตสูงถึง 200% หรือ 2 เท่าจึง ขอเดินหน้าลุยทำตลาด 2 หน้าจอพร้อมกัน เพื่อเข้าถึงผู้ชมและเป็นรายได้เสริม