posttoday

เศรษฐกิจรอบสัปดาห์

25 มิถุนายน 2560

เมื่อวันที่ 22-23 มิ.ย. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจัดงาน "Thailand Big Strategic Move" ต้องบอกว่าเป็นงานช้างของประเทศไทย

ปลุกกองทุนต่างชาติเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทย

เมื่อวันที่ 22-23 มิ.ย. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจัดงาน "Thailand Big Strategic Move" ต้องบอกว่าเป็นงานช้างของประเทศไทย งานนี้มีกองทุนต่างชาติประมาณ 50 กองทุนเข้ามาร่วมงาน และมี 20 กองทุนยักษ์ที่มีขนาดสินทรัพย์ภายใต้การบริหารกว่า 258 ล้านล้านบาท ฟังข้อมูลแบบส่วนตัวกับ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในงานได้กล่าวย้ำต่อกองทุนต่างประเทศว่ารัฐบาลไทยได้นำความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจกลับคืนมาจากที่ตกต่ำสุดขีดที่ 0.8% เมื่อ 3 ปีก่อน ซึ่งในปีนี้คาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโต 3.5% พร้อมเดินหน้าลงทุนด้วยวงเงิน 2.4 ล้านล้านบาท ในโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

เศรษฐกิจรอบสัปดาห์

รัฐยันรถไฟไทยจีนประเทศได้ประโยชน์

สร้างความกังขาให้กับคนไทยถึงความไม่โปร่งใสในการดำเนินงาน เมื่อรัฐบาลประกาศใช้มาตรา 44 เร่งรัดโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน หวังขับเคลื่อนอย่างเร่งด่วนลดอุปสรรคการทำงาน โดย พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงว่า รัฐบาลได้เจรจากับจีนรวม 18 ครั้ง ลดกรอบวงเงินลงทุน 2.2 แสนล้านบาท เหลือ 1.79 แสนล้านบาท โดยจีนรับผิดชอบงานด้านออกแบบ ระบบราง ตัวรถ และอาณัติสัญญาณ สัดส่วน 25% วงเงินประมาณ 4 หมื่นล้านบาท ขณะที่โครงการนี้ประเทศไทยจะได้ผลประโยชน์สัดส่วน 75% คิดเป็นมูลค่า 1.3 แสนล้านบาท

เศรษฐกิจรอบสัปดาห์

ใช้มาตรา 44 ปลดล็อกเอกชนเช่าที่ สปก.

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2560 รับทราบมติการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจออกคำสั่งตามมาตรา 44 ให้สามารถดำเนินกิจการด้านพลังงาน ปิโตรเลียม และเหมืองแร่ ในพื้นที่การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้ โดยปัจจุบันมีพื้นที่ ส.ป.ก.รออนุญาต 3,690 ไร่ จากทั้งหมด 40 ล้านไร่ การใช้มาตรา 44 ครั้งนี้ จะทำให้เกิดการลงทุนและพัฒนา โดยเชื่อว่าจะมีภาคเอกชนเข้ามาลงทุนกังหันลมใน จ.ชัยภูมิ นครราชสีมา ชัยนาท จำนวน 17 บริษัท มูลค่าการลงทุน 3.4 หมื่นล้านบาท

เศรษฐกิจรอบสัปดาห์

เสนอ 5 ข้อถ่ายโอนเทคโนโลยีไฮสปีดเทรน

สภาวิศวกรและสภาสถาปนิก ได้ออกแถลงการณ์ กรณีการใช้มาตรา 44 เร่งการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา เสนอหลักเกณฑ์ในการถ่ายโอนเทคโนโลยี โดยมีเงื่อนไข 5 ข้อ คือ 1.ให้จัดตั้งคณะกรรมการถ่ายโอนเทคโนโลยี 2.จัดทำรายงานการถ่ายโอนเทคโนโลยีเป็นรายไตรมาส เพื่อให้เห็นพัฒนาการอย่างเป็นรูปธรรม 3.กำหนดสัดส่วนวิศวกรไทยที่จะเข้าไปร่วมทำงานกับทีมงานจีนในเบื้องต้น 50% 4.กำหนดให้มีการประกบคู่การทำงานระหว่างวิศวกรไทยและวิศวกรจีน และ 5.กำหนดให้มีองค์กรวิจัย และพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยี