posttoday

คาราบาวลุยนอกปักธงจีน-อังกฤษ

17 มิถุนายน 2560

คาราบาวกรุ๊ปวางยุทธศาสตร์ปักธงยุโรป จีน หลังคว้าอีเอฟแอล คัพ มั่นใจ 5 ปี รายได้รวมแตะ 3 หมื่นล้าน

คาราบาวกรุ๊ปวางยุทธศาสตร์ปักธงยุโรป จีน หลังคว้าอีเอฟแอล คัพ มั่นใจ 5 ปี รายได้รวมแตะ 3 หมื่นล้าน

นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาวกรุ๊ป หรือ CBG เปิดเผยว่า ยุทธศาสตร์นับจากนี้บริษัทจะปักธงขยายตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นตลาดยุโรปซึ่งจะใช้อังกฤษเป็นแฟล็กชิปในการขยายตลาดยุโรป และเน้นการทำตลาดในประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่และมีโอกาสเติบโตสูง

นอกจากนี้ ยังมีแผนว่าจ้างผลิตหรือโออีเอ็มโรงงานในอักฤษและจีน โดยในจีนคาดว่าจะเริ่มจ้างโรงงานโออีเอ็มได้ปีหน้า จากการขยายตลาดต่างประเทศต่อเนื่องคาดว่าปี 2561 สัดส่วนรายได้จากต่างประเทศจะมากกว่ายอดขาย ในเมืองไทย จากปีนี้ที่คาดว่าสัดส่วนรายได้จะอยู่ที่ 50:50

ทั้งนี้ บริษัทจะใช้กลยุทธ์สปอร์ตมาร์เก็ตติ้งเป็นหลักในการบุกตลาด ต่างประเทศ ต่างจากเมืองไทยที่เน้นมิวสิคมาร์เก็ตติ้งโดยนับแต่เข้าสนับสนุนทีมฟุตบอลระดับลีก อย่าง เรดดิ้ง เชลซี และล่าสุดเซ็นสัญญาสนับสนุน อีเอฟแอล คัพ ภายใต้ชื่อ "คาราบาวคัพ" 3 ปี (2017-2020) ใช้งบไปแล้วเกือบ 1,000 ล้านบาท

สำหรับการสนับสนุน อีเอฟแอล คัพ 3 ปี ใช้งบสนับสนุนปีละ 6 ล้านปอนด์ สิ่งที่จะได้คือการสร้างชื่อ แบรนด์คาราบาวให้เป็นที่รู้จักในอังกฤษและยุโรป รวมทั้งยังช่วยในการขยายตลาดเอเชียโดยเฉพาะในจีนที่ อีเอฟแอล คัพ มีแผนจะเข้าไปขยายตลาดจีนเช่นกัน

ปัจจุบันตลาดจีนถือเป็นตลาดใหญ่สร้างสัดส่วน 50% จากตลาดเครื่องดื่มชูกำลังทั่วโลก หรือคิดเป็นปริมาณ 1,600 ล้านลิตร ในปี 2559 และคาดว่าจะเพิ่มเป็นกว่า 3,000 ล้านลิตร ในปี 2563 แต่อัตราการดื่มต่อคนต่อปีอยู่ที่กว่า 1 ลิตร ขณะที่ไทยอยู่ที่ 4 ลิตร/คน/ปี จึงยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก

"บริษัทตั้งเป้าส่งผลให้รายได้ รวมของบริษัทเพิ่มเป็น 3 หมื่นล้าน บาท ใน 5 ปีจากนี้ ส่วนรายได้ปีนี้ ตั้งเป้าโตไม่ต่ำกว่า 10% หรือมี รายได้ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท" นายเสถียร กล่าว