posttoday

บินไทยชงซื้อเครื่องใหม่ 28 ลำในระยะ 5 ปี

15 มิถุนายน 2560

การบินไทยเดินหน้าซื้อเครื่องบินใหม่ 28 ลำในระยะ 5 ปี ชงครม.ภายในเดือนส.ค.ก่อนเร่ิมทยอยจัดซื้อปลายปีนี้

การบินไทยเดินหน้าซื้อเครื่องบินใหม่ 28 ลำในระยะ 5 ปี  ชงครม.ภายในเดือนส.ค.ก่อนเร่ิมทยอยจัดซื้อปลายปีนี้

นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทการบินไทยมีแผนจะลงทุนจัดซื้อเครื่องบินใหม่จำนวน 28 ลำ ในระยะ 5 ปี (2560-2564) เพื่อทดแทนเครื่องบินเก่าที่เตรียมปลดระวางเพื่อรักษาฝูงบินไว้ให้อยู่ในระดับ 100 ลำ โดยแบ่งการจัดซื้อเป็นเครื่องบินของการบินไทยจำนวน 19 ลำ และสายการบินไทยสมายล์ อีกจำนวน 9 ลำ ส่วนวงเงินรวมในการจัดซื้อยังตอบไม่ได้ เพราะจะต้องกำหนดชนิดของเครื่องบินก่อนจึงจะคำนวนได้โดยยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นเครื่องชนิดใดเป็นของแอรบัสหรือโบอิ้ง 

ทั้งนี้คาดว่าจะ เสนอแผนจัดซื้อให้ที่ประชุมบอร์ดการบินไทยพิจารณาอนุมัติในเดือน ก.ค. จากนั้นจะเสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือน ส.ค. และจะเริ่มทยอยจัดซื้อตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปีนี้เป็นต้นไป

นางอุษณีย์กล่าวต่อว่าว ด้านการดำเนินธุรกิจของการบินไทยนั้นะบว่าในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้มีซึ่งเป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว แต่กลับมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor)สูงกว่า 80% สูงกว่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนส่วนยอดจองตั๋วล่วงหน้านั้นพบว่าในชาวงไตรมาสที่ 3 มียอดจองสูงขึ้นถึง 9% เมื่อเทียบกับปีก่อน

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การจัดซื้อเครื่องบินล็อตใหม่ จะใช้ระเบียบจัดซื้อเครื่องบินในปี 2555 ซึ่งต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการหลายชุดก่อนเสนอให้บอร์ดการบินไทยเห็นชอบ ทั้งนี้เพื่อความโปร่งใส ซึ่งขณะนี้ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการจัดซื้อเครื่องบินชุดที่ 1 แล้ว คาดว่าประมาณเดือนก.ค. นี้จะแสดงความจำนงในการซื้อเครื่องบินกับผู้ผลิตเครื่องบินได้  ส่วนจะใช้วิธีซื้อหรือเช่าต้องพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง

"ระยะนี้เราจะเน้นรักษษฐานฝูงบินไว้จำนวน 100 ลำก่อน ยอมรับว่าขณะนี้ส่วนแบ่งการตลาดการบินไทยลดลง เพราะฝูงบินเราคงที่  ขณะที่ผู้โดยสารที่เดินทางเข้าไทยก็เติบโตต่อเนื่อง โดยในช่วงนี้จะต้องผลักดันการขายให้ดีก่อนหากดีขึ้น ก็อาจจะกลับมาดูว่าเราจะขยายฝูงบินเพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาดได้อย่างไรหรือไม่"นายอารีพงศ์กล่าว