posttoday

"แมนซั่ม" แข่งน้ำอัดลม

13 มิถุนายน 2560

กระทิงแดงกรุ๊ป ปั้นแมนซั่ม ฟรุตโซดา บุกฟังก์ชันนัล คาร์บอเนต หวังกินตลาดน้ำอัดลม 5 หมื่นล้าน

กระทิงแดงกรุ๊ป ปั้นแมนซั่ม ฟรุตโซดา บุกฟังก์ชันนัล คาร์บอเนต หวังกินตลาดน้ำอัดลม 5 หมื่นล้าน

น.ส.ปัณฑ์ชนิต ปัญญะสังข์ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์อาวุโส เครื่องดื่มแมนซั่ม บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายฟังก์ชันนัลดริงก์แมนซั่ม เปิดเผยว่า แผนการตลาดปีนี้บริษัทเปิดตัวสินค้าใหม่ลงสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งพัฒนาสินค้าตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายผู้ชาย ซึ่งส่วนใหญ่ให้ความสำคัญดูแลสุขภาพและความงามและดูแลรูปร่างยังคงเป็นตลาดที่ใหญ่ 

ทั้งนี้ ในช่วงเดือน มิ.ย.บริษัทได้เปิดตัวแมนซั่มฟรุตโซดา เครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์ที่ผสมโซดาลงในเซ็กเมนต์ฟังก์ชันนัล คาร์บอเนต ซอฟต์ดริงก์ มีด้วยกัน 2 รสชาติ คือ คอลลาเจนกับแอล-กลูตาไธโอน ขนาด 325 มล.ราคา 15 บาท ในรูปแบบบรรจุภัณฑ์กระป๋อง วางกลยุทธ์เพื่อสร้างการเติบโตให้แบรนด์ จึงต้องขยายจากการดื่มเพื่อคุณค่าทางโภชนาการมาสู่การดื่มเพื่อความสดชื่น ด้วยการขยายฐานลูกค้าในตลาดน้ำอัดลม

ขณะที่ตลาดน้ำอัดลมมีมูลค่า 5 หมื่นล้านบาท มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเครื่องดื่มนันแอลกอฮอล์ อัตราการเติบโตโดยเฉลี่ย 3% ส่วนตลาดฟังก์ชันนัลดริงก์มูลค่า 1,900 ล้านบาท แบ่งเป็น ฟังก์ชันนัลดริงก์ผู้หญิง 50% และกลุ่มผู้ชาย 50% ซึ่งพฤติกรรมผู้บริโภคจะเพื่อโภชนาการ 50% ส่วนอีก 50% ดื่มเพื่อความสดชื่นดับกระหาย สำหรับภาวะตลาด 5 เดือนที่ผ่านมาไม่เติบโต

อย่างไรก็ดี เพื่อสร้างกระแสและการรับรู้สินค้าใหม่ จึงเดินหน้าสื่อสารผ่านทางโซเชียลมีเดีย สร้างพฤติกรรมให้ผู้บริโภคดื่มควบคู่กับอาหาร เบื้องต้นได้จัดกิจกรรมบนเฟซบุ๊ก “ความซ่า แมนซั่ม ฟรุตโซดา คู่ซ่า กับ มื้ออร่อยเด็ด” ถ่ายภาพมื้ออาหารพร้อมแมนซั่ม ฟรุตโซดา แล้วโพสต์ลงบนหน้าวอลของตัวเอง รับฟรีบัตรเคเอฟซีมูลค่า 200 บาท จำนวน 30 รางวัล เริ่ม 9-30 มิ.ย.

สำหรับรายได้ 3 เดือน มีอัตราเติบโต 40% มาจากการพัฒนาสินค้าสินค้าโดยยึดถึงความต้องการของผู้บริโภค ก่อนหน้านี้ได้เปิดตัวแมนซั่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลลดลง 75% ส่งผลให้แมนซั่มเป็นหนึ่งในสินค้าที่เติบโต และมีส่วนแบ่งตลาด 50% ของตลาดโดยรวม ส่วนเซ็ปเป้ บิวติ ดริงค์ ส่วนแบ่ง 27% และบี-อิ้ง ฟังก์ชันนัลดริงก์ของกลุ่มบุญรอด บริวเวอรี่ เริ่มหายไปจากตลาดแล้ว 2-3 เดือน