posttoday

บัดเจ็ตโฮเต็ลระเบิดโปร ชิงการรับรู้ ขยายฐานลูกค้า

09 มิถุนายน 2560

โรงแรมราคาประหยัด แข่งตัดราคาช่วงโลว์ซีซั่น ล่าสุดฮ็อปอินน์ บัดเจ็ตโฮเต็ลกลุ่มเอราวัณ จัดโปรฯ คืนละ 99 บาท ทั้ง 25 แห่งทั่วประเทศ

โดย...จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์

เข้าสู่ช่วงฤดูฝนซึ่งไม่ใช่ฤดูกาล ท่องเที่ยว ทั้งสายการบิน โรงแรม หรือธุรกิจอื่นๆ ด้านท่องเที่ยวจึงใช้ฤกษ์นี้งัดโปรโมชั่นแรงมาให้เลือกกันเต็มที่ ส่วนหนึ่งอาจจะหวังผลด้านรายได้ในช่วงโลว์ซีซั่น แต่อีกด้านหนึ่งการจัดโปรฯ แรงก็เป็นการสร้างการจดจำแบรนด์ และเป็นกลยุทธ์เพื่อขยายฐานลูกค้าในระยะยาว

กมลวรรณ วิปุลากร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป ผู้ดำเนินธุรกิจโรงแรมฮ็อป อินน์ ซึ่งเป็นโรงแรมราคาประหยัด(บัดเจ็ต โฮเต็ล) เปิดเผยว่า การออกโปรโมชั่นแรงๆ ช่วงกลางปีนี้ไม่ได้เป็นเพราะทำอัตราเข้าพักได้ไม่ดี โรงแรมฮ็อป อินน์ ในไทยยังทำอัตราเข้าพักเฉลี่ยตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันได้ 75% อยู่ในกรอบเป้าหมายทั้งปีที่ตั้งไว้ 75% แต่สาเหตุที่ทำโปรโมชั่นก็เพื่อคืนกำไรลูกค้าและสร้างการรับรู้จดจำให้ลูกค้าทราบว่า ฮ็อป อินน์ มีถึง 25 สาขาแล้ว รวมถึงกระตุ้นให้ลูกค้าจองโดยตรงกับเว็บไซต์ของโรงแรมเอง

ทั้งนี้ โปรโมชั่นล่าสุด 99 บาท ที่ออกมาถือว่าแรงที่สุดเท่าที่เคยทำ เพื่อฉลองสาขาที่มีถึง 25 สาขา ซึ่งคำนวณแล้วจะมีห้องรวมกว่า 2,000 ห้อง คิดเป็นจำนวนคืนพักทั้งปี 7 แสนคืนพัก โดยได้แบ่ง 3-4% ของคืนพักทั้งปี หรือ 2,000 ห้อง มาทำโปรโมชั่นนี้ คาดว่าหลังทำโปรโมชั่นจะได้ฐานลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาติดตามผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจเพิ่ม จากปัจจุบันมีผู้ติดตามกว่า 1 แสนราย

"ฮ็อป อินน์ จะเปิดสาขา จ.ลำปาง แห่งที่ 2 ซึ่งจะเป็นสาขาที่ 25 จึงต้องออกโปรโมชั่นที่แรงและน่าตื่นเต้นมากพอ เพื่อให้เกิดการจดจำ ส่วนสิ้นปีนี้วางเป้าหมายมีโรงแรมฮ็อป อินน์ ครบ 30 แห่ง" กมลวรรณ กล่าว

นิรันดร์ จาวลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โกลเบิลพร็อพ เพอร์ตี้ คอนเซาท์ติงแอนด์แมเนจเม้นท์ ผู้ดำเนินธุรกิจเครือโรงแรมบีทู กล่าวว่า ตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค.ที่เริ่มเปิดภาคการศึกษาถือว่าหมดฤดูกาลท่องเที่ยว เพราะทุกคนเริ่มมีภาระค่าใช้จ่ายส่งลูกเรียน อีกทั้งเดือน มิ.ย.ไม่มีวันหยุดยาวเลย จึงเห็นธุรกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวจัดโปรโมชั่นช่วงนี้

สำหรับบีทูมีโปรโมชั่น 3 แบบ คือ โปรโมชั่นประจำทุกเดือน โปรโมชั่นลดแลกแจกแถมไม่เจาะจงวันแน่นอน และโปรโมชั่นรองรับการเปิดสาขาใหม่ ทุกโปรโมชั่นมีเป้าหมายสำคัญเพื่อให้ลูกค้าเห็นแบรนด์บีทูตลอดเวลา จดจำบีทูและเข้าพักด้วยไปนานๆ ก่อนจะเดินทางต้องนึกถึงบีทู เพราะกลุ่มเป้าหมายหลักของบัดเจ็ต โฮเต็ล เช่น บีทู ไม่ใช่นักท่องเที่ยวแต่เป็นผู้ที่เดินทางประจำ เช่น พนักงานขาย ซึ่งเดินทางทั้งปี ดังนั้นต้องมีกิจกรรมตลอดเวลาไม่ให้ชื่อบีทูหายไปจากพื้นที่

"อัตราเข้าพักเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 80% อยู่แล้ว การจัดโปรโมชั่นจึงไม่ได้ทำเพื่อหวังรายได้หรือเพิ่มอัตราเข้าพัก โดยบีทูจะจัดแคมเปญกลางๆ แต่จัดเรื่อยๆ ไม่จัดแคมเปญใหญ่ครั้งเดียวแล้วจบ เพื่อให้จดจำได้ตลอดเวลา หลังจากนี้จะมีโปรโมชั่นสาขาใหม่ต่อเนื่อง เพราะเดือน ก.ค.นี้จะเปิดสาขาใหม่ที่ จ.แม่ฮ่องสอน ส่วนเดือน ต.ค.หรือ พ.ย.จะเปิดสาขาหัวหิน เดือน ธ.ค.เปิดสาขาราชบุรี และปีหน้าจะเปิดอีก 6 สาขา" นิรันดร์ กล่าว

ตลอดช่วงฤดูฝนนี้ ธุรกิจโรงแรมและท่องเที่ยวจะแข่งโปรฯ กันอย่างคึกคัก แน่นอนประโยชน์จึงตกไปถึงผู้บริโภคที่จะได้ของถูก แต่ก็ต้องแลกกับการเดินทางเที่ยวในช่วงฤดูฝนที่ไม่ค่อยสะดวกนัก