posttoday

รพ.หัวเฉียวชูต้นแบบเอสอี

07 มิถุนายน 2560

โรงพยาบาลหัวเฉียวชูต้นแบบเอสอีหนุนเศรษฐีไทยสานต่อแนวทางช่วยคนระดับกลาง-ล่างได้ใช้บริการการแพทย์ที่ดี

โรงพยาบาลหัวเฉียวชูต้นแบบเอสอีหนุนเศรษฐีไทยสานต่อแนวทางช่วยคนระดับกลาง-ล่างได้ใช้บริการการแพทย์ที่ดี

นายสุธี เกตุศิริ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงพยาบาลหัวเฉียว เปิดเผยว่า อยากให้กลุ่มเศรษฐีไทยซึ่งมี 1% ในประเทศแต่ครองรายได้ 75% ของประเทศ หันมาลงทุนในธุรกิจเพื่อสังคม (โซเชียลเอ็นเทอร์ไพรส์) เพื่อการสาธารณสุขหรือการศึกษาด้านสาธารณสุขมากขึ้น ทั้งในรูปแบบการจัดตั้งโรงพยาบาลเพื่อสังคมเองเหมือนโรงพยาบาลหัวเฉียว หรือสนับสนุนโรงพยาบาลหรือสถานศึกษาเฉพาะด้านนี้ที่มีอยู่แล้ว เนื่องจากจะเป็นแนวทางสำคัญที่ช่วยให้การแพทย์ไทยพัฒนาขึ้นไปได้ เพื่อช่วยให้คนระดับกลาง-ล่างที่เงินรักษาจำกัดได้มีโอกาสเข้าถึงการแพทย์ที่ดีมากขึ้น เพราะหากให้รอหวังพึ่งงบรัฐอย่างเดียวคงไม่พอ 

ด้านภาพรวมโรงพยาบาลหัวเฉียว เป็นโรงพยาบาลเพื่อสังคมที่ก่อตั้งโดยมูลนิธิป่อเต๊กตึ๊งเปิดให้บริการมา 79 ปีแล้ว โดย 12 ปีที่ผ่านมาได้ปรับแนวทางการทำงานครั้งใหญ่เพื่อให้โรงพยาบาลอยู่ได้พร้อมกับการช่วยสังคมได้ และยังมีวิวัฒนาการทางการแพทย์ได้ โดยยังรองรับการช่วยเหลือสงเคราะห์ผู้ป่วยยากไร้อยู่ แต่เน้นรองรับกลุ่มผู้มีกำลังซื้อระดับกลาง-ล่าง มากขึ้น พร้อมกับขยายฐานผู้ป่วยระดับบนด้วยเพื่อหารายได้เข้าโรงพยาบาลและทำให้เกิดการพัฒนาปรับปรุงโรงพยาบาลให้มีคุณภาพมากขึ้น

“หากเปรียบเทียบกับโรงพยาบาลเอกชนที่มีมาตรฐานใกล้เคียงกับโรงพยาบาลหัวเฉียว ค่ารักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลหัวเฉียวจะถูกกว่า 30-40% หากเปรียบเทียบกับโรงพยาบาลเอกชนระดับ 5 ดาว ค่ารักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลหัวเฉียวจะถูกกว่า 50% เนื่องจากวางเป้าหมายไว้ว่าจะเป็นโรงพยาบาลที่รองรับผู้ป่วยระดับกลาง-ล่างที่ไปจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ของโรงพยาบาลเอกชนไม่ไหว” นายสุธี กล่าว

สำหรับโรงพยาบาลหัวเฉียว 12 ปีที่ผ่านมาใช้งบในการลงทุนพัฒนาโรงพยาบาลไป 1,500 ล้านบาท เพื่อยกระดับให้เป็นโรงพยาบาลระดับตติยภูมิ รองรับการรักษาโรคซับซ้อนมากขึ้นได้ โดยที่ผ่านมาเปิดศูนย์โรคทางจอประสาทตา ศูนย์รับผู้ป่วยทารกแรกเกิด ศูนย์หัวใจและหลอดเลือดไปแล้ว ส่วนปี 2561-2562 มีแผนเปิดศูนย์โรคหลอดเลือดสมอง ปี 2563-2564 มีแผนเปิดศูนย์โรคกระดูกสันหลัง

ขณะที่โครงการใหญ่ที่โรงพยาบาลหัวเฉียวมีเพื่อรองรับโครงสร้างการเป็นโรงพยาบาลเพื่อสังคม ได้แก่ โครงการให้การสงเคราะห์ค่ารักษาพยาบาลและค่าฟอกไตสำหรับผู้ป่วยยากไร้ที่คณะกรรมการมูลนิธิป่อเต๊กตึ๊งสนับสนุนงบปีละ 20 ล้านบาท โครงการช่วยเหลือค่าพยาบาลกรณีผู้ป่วยมีความจำเป็นต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลหัวเฉียว และมีฐานะปานกลาง โดยคณะกรรมการมูลนิธิป่อเต๊กตึ๊งสนับสนุนงบปีละ 20 ล้านบาท โดยให้ส่วนลดค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยที่พักในห้องรวม 6 ถึงห้องรวม 4 ปรับอากาศ ในอัตรา 10-20% หากอายุ 60 ปีขึ้นไปเพิ่มการช่วยเหลืออีก 5%

นอกจากนี้ยังมีโครงการธรรมรักษา รักษาใจยามเจ็บป่วย จากแนวคิดของนายกอบชัย ซอโสตถิกุล ประธานกรรมการบริหารโรงพยาบาลหัวเฉียว เพื่อดูแลด้านจิตใจผู้ป่วยระยะสุดท้ายและโครงการปลูกต้นกล้าพยาบาล 3 สถาบันฯ ให้ทุนการศึกษาพยาบาล ผ่านความร่วมมือของมูลนิธิป่อเต๊งตึ๊ง มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และโรงพยาบาลหัวเฉียว รวม 150 ทุน 60 ล้านบาท เริ่มปีการศึกษา 2556