posttoday

"ไทยเบฟ" ทุ่ม3ปี ใช้ดิจิทัลทั้งระบบ

15 พฤษภาคม 2560

ไทยเบฟเวอเรจวางโรดแมป 3 ปี ทุ่ม 1,200 ล้าน ยกเครื่องใช้เทคโนโลยีต้นน้ำยันปลายน้ำรับยุคดิจิทัล

ไทยเบฟเวอเรจวางโรดแมป 3 ปี ทุ่ม 1,200 ล้าน ยกเครื่องใช้เทคโนโลยีต้นน้ำยันปลายน้ำรับยุคดิจิทัล

นายโฆษิต สุขสิงห์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ เปิดเผยว่า วิชั่น 2020 ของบริษัทต้องใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนองค์กร โดยเป็นการลงทุนตามโรดแมป 3 ปี (2560-2563) ราว1,200 ล้านบาท หรือเฉลี่ยปีละ 400 ล้านบาทใน 4 มิติ คือ 1.บุคลากรทั่วโลกทั้งจีนสกอตแลนด์ และบริษัท อินเตอร์เนชั่นแนลเบฟเวอเรจ 6 ประเทศ อาทิ อเมริกา ออสเตรเลีย ราว 3.8 หมื่นคน การทำงานต้องเชื่อมโยงกันและใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์

สำหรับมิติที่ 2 ระบบซัพพลายเชนตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำจะใช้ดิจิทัลทั้งหมดโดยมีบริษัท เบฟเทค เป็นหนึ่งในฟันเฟืองของบริษัทที่พัฒนาระบบออโตเมชั่นและนำหุ่นยนต์ 60-70 ตัว มาใช้ภายในโรงงาน30-40 แห่ง ตั้งเป้าเป็นโรงงานอัจฉริยะใน 2-3 ปี รวมทั้งใช้เทคโนโลยีกับซัพพลายเออร์และคู่ค้า ซึ่งจะช่วยทั้งการบริหารต้นทุนและระดับการบริหารวัตถุดิบในการผลิต

ขณะที่มิติที่ 3 การเพิ่มศักยภาพทางด้านโลจิสติกส์ โดยนำเทคโนโลยีมาใช้บริหารจัดการแบบเรียลไทม์สำหรับสินค้า คลังสินค้า และระบบขนส่งสินค้า เพื่อให้สินค้าถึงมือผู้บริโภคได้รวดเร็ว ส่วนมิติที่ 4 ด้านผู้บริโภค เป็นการให้ความสำคัญกับดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างครอบคลุม

นอกจากนี้ ยังลงทุนระบบคลาวด์เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำให้ธุรกิจในเครือไทยเบฟแข็งแกร่งก้าวสู่ผู้นำเครื่องดื่มในอาเซียนต่อไป