posttoday

ภาคบริการฮิตจ้างสูงวัยลดภาษี

16 เมษายน 2560

ภาคบริการ โรงแรม ค้าปลีก ตื่นตัวรับมาตรการจ้างผู้สูงอายุทำงาน นำไปหักภาษีได้ 2 เท่าตัว

ภาคบริการ โรงแรม ค้าปลีก ตื่นตัวรับมาตรการจ้างผู้สูงอายุทำงาน นำไปหักภาษีได้ 2 เท่าตัว

น.ส.พิชญ์พจี สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วิลลิส ทาวเวอร์สวัทสัน ประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้เริ่มเห็นความตื่นตัวของภาคธุรกิจบริการ เช่น โรงแรม ค้าปลีก ธุรกิจไฮเทคโนโลยี สนใจจ้างงานผู้สูงอายุมากที่สุดเมื่อเทียบกับภาคอื่น หลังรัฐบาลประกาศมาตรการส่งเสริมการจ้างงานผู้สูงอายุ 60 ปีไปหักค่าใช้จ่ายได้ 2 เท่า ของค่าจ้างเดือนละไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท

สำหรับมาตรการนี้เป็นผลดีต่อการหาบุคลากรตำแหน่งที่ต้องการผู้มีประสบการณ์ทำงานมาก เพราะผู้สูงอายุเป็นตัวเลือกที่ดี เนื่องจากมีประสบการณ์ทำงานสูง แก้ปัญหาได้ดี รอบคอบ และบริษัทไม่ต้องเริ่มสอนงานใหม่ ขณะที่การจ้างพนักงานใหม่มาทำงานแทนตำแหน่งที่เกษียณอายุใช้เวลาฝึกฝนและมีความเสี่ยงกับการปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมองค์กรอีกด้วย

น.ส.พิชญ์พจี กล่าวว่า ภาคธุรกิจเริ่มส่งสัญญาณเตรียมความพร้อมรองรับมาตรการนี้กันแล้ว ด้วยการกำหนดแนวทางต่ออายุพนักงานที่เกษียณให้ชัดเจนมากขึ้น กำหนดหลักเกณฑ์ว่าเกษียณอายุเท่าไหร่ กำหนดบทบาทที่ต้องทำหลังเกษียณ กำหนดค่าตอบแทนที่ได้รับหลังเกษียณ เป็นต้น

ทั้งนี้ มองว่าบริษัทต้องกำหนดพนักงานที่ต่ออายุเกษียณให้มีบทบาทชัดเจนในการเป็นโค้ชชิ่ง คือสอนงานให้พนักงานเก่าให้สามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพในองค์กร ถ้ากำหนดบทบาทเหล่านี้ไม่ชัดเจน การต่ออายุผู้เกษียณก็จะไม่เป็นประโยชน์กับองค์กร เพราะพนักงานที่เกษียณอายุจะไม่ยอมสอนงานพนักงานที่อยู่ เพื่อให้ตนเองได้ต่ออายุเกษียณไปเรื่อยๆ ขณะที่ระยะเวลาต่ออายุเกษียณก็มีความสำคัญ ควรกำหนดโดยทำสัญญาเป็นปีต่อปี นอกจากนี้ต้องวางแผนผู้สืบทอดเตรียมความพร้อมและรองรับความเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้นควบคู่ไปด้วย

“ไทยเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ สัดส่วนประชากรวัยทำงานและวัยเด็กลดลง คนมีอายุยืนมากขึ้น ซึ่งตลาดแรงงานมีแนวโน้มจ้างงานผู้สูงอายุหรือขยายอายุเกษียณมากขึ้นรองรับสถานการณ์ หลังจากนี้คงต้องมามองเรื่องสวัสดิการและการดูแลพนักงานสูงอายุด้วยเช่น พนักงานสูงอายุ อาจต้องการสวัสดิการการดูแลด้านสุขภาพมากขึ้น ตลอดจนชั่วโมงการทำงานที่ยืดหยุ่น รวมถึงแผนผลประโยชน์หลังเกษียณอายุ”น.ส.พิชญ์พจี กล่าว