posttoday

ไทยเบฟอัดฉีดฐานราก

28 กุมภาพันธ์ 2560

ไทยเบฟฯ นำทีมประชารัฐอี3 เดินหน้าอุ้มเศรษฐกิจฐานราก หวังสร้างรายได้ชุมชนยั่งยืน

ไทยเบฟฯ นำทีมประชารัฐอี3 เดินหน้าอุ้มเศรษฐกิจฐานราก หวังสร้างรายได้ชุมชนยั่งยืน

นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ ในฐานะหัวหน้าทีมภาคเอกชน คณะทำงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ หรืออี3 เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินงานปีนี้ ตั้งเป้าไตรมาสแรกจะสานต่อการทำงานจากปี 2559 ที่ผ่านมา หลังจากดำเนินการสร้างโครงสร้าง พื้นฐานให้กับแต่ละจังหวัดไปเป็นที่เรียบร้อย ด้วยการเชื่อมโยงเครือข่ายโอท็อปกับบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีจังหวัดให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ก็จะเดินหน้าผลักดันเยาวชนสานพลังเพื่อบ้านเกิดเข้าประจำบริษัท ประชารัฐสามัคคี (ประชารัฐรักสามัคคีประเทศไทย) รวมไปถึงการจัดทำระบบทำมาค้าขาย (ประชารัฐรักสามัคคีจังหวัด) การให้กรอบธรรมาภิบาลสำหรับบริษัท ประชารัฐสามัคคีจังหวัด (ประชารัฐรักสามัคคีประเทศไทย) การถอดบทเรียน Best Practice 12 กลุ่ม (ประชารัฐสามัคคีประเทศไทย) การเริ่มดำเนินงาน (ประชารัฐรักสามัคคีจังหวัด) กลุ่มใน 76 จังหวัด และการเดินหน้าพัฒนาเครื่องสีข้าวครัวเรือน (ประชารัฐรักสามัคคีประเทศไทย)

นอกจากนี้ ในส่วนของไตรมาส 2 จะเริ่มดำเนินการในส่วนของสานพลังบ้านเกิดรุ่นที่ 2 (ประชารัฐรักสามัคคีประเทศไทย) ประมวลผล 3 เป้าหมายหลักเพิ่มรายได้ เพิ่มมูลค่า ลดความยากจน และการหากลุ่มตัวอย่างจังหวัด 4 ภาค x 3 จังหวัด x 3 กลุ่มงาน (ประชารัฐรักสามัคคีประเทศไทย) เพื่อเป็นตัวอย่างในการขับเคลื่อนชุมชน ขณะที่ไตรมาส 3 จะเป็นการขยายกลุ่มเครือข่ายจังหวัดละ 10 กลุ่ม รวม 760 กลุ่ม เพื่อขยายผลการดำเนินงาน

"ปัจจุบันเราสามารถดำเนินการจัดตั้งบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) และบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี(จังหวัด ได้ครบ 76จังหวัดทั่วประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตามโครงสร้างของกระทรวงมหาดไทยที่ได้วางไว้" นายฐาปน กล่าว

สำหรับแผนการดำเนินงานในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา กลุ่มอี3 ได้เข้าไปช่วยเหลือชุมชนได้มากกว่า 1,200 ชุมชนทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นการยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนจากไทยแลนด์ 1.0 ให้เป็น 1.0 ที่ใช้นวัตกรรม ทำให้ผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ผลิตออกมาทำตลาดมีคุณค่าและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า สร้างรายได้ให้กับชุมชนเพิ่มขึ้นได้เป็นที่น่าพอใจ ซึ่งถือเป็นการสร้างความเข้มแข็งกับฐานรากอย่างยั่งยืนสู่การพัฒนาประเทศเป็นไทยแลนด์ 4.0