posttoday

เครื่องจักรโตแรงรับเมกะโปรเจกต์

18 กุมภาพันธ์ 2560

ภาครัฐประกาศแผนลงทุนโครงการใหญ่ต่อเนื่องทั้งถนน รถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง การขยายสนามบินและท่าเรือ ทำให้ธุรกิจเครื่องจักรกลหนักมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก

โดย...จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์

ภาครัฐประกาศแผนลงทุนโครงการใหญ่ต่อเนื่องทั้งถนน รถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง การขยายสนามบินและท่าเรือ ทำให้ธุรกิจเครื่องจักรกลหนักมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ทำให้ในช่วงที่ผ่านมามีบริษัทผู้ผลิตเครื่องจักรกลหนักรุกเข้ามาทำตลาดในไทยแล้วหลายราย และล่าสุดบริษัทรายใหญ่จากเกาหลีใต้ที่ได้เปิดเกมรุกตลาดอย่างจริงจัง

อันจองซอน รองประธานกรรมการบริหารและผู้อำนวยการฝ่ายเครื่อง จักรกลหนัก บริษัท ดูซาน อินฟราคอร์ ผู้ดำเนินธุรกิจเครื่องจักรกลหนักจากเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ได้จับมือบริษัท เวิลด์ แทร็คเตอร์ (1996) โดยให้เวิลด์ แทร็คเตอร์ เป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องจักรกลหนักดูซานเพียงผู้เดียวในไทย เพราะมองว่าไทยเป็นตลาดสำคัญมากที่จะเติบโตได้จากแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐและการลงทุนของภาคเอกชน

ทั้งนี้ ก่อนที่จะให้เวิลด์ แทร็คเตอร์ เป็นตัวแทนจำหน่าย ดูซานมีส่วนแบ่งตลาดในไทยต่ำกว่า 3% เมื่อร่วมมือไปมา 1 ปี ส่วนแบ่งตลาดปี 2559 ขยับขึ้นมาเป็น 5% แล้ว และตั้งเป้าหมาย 2-3 ปีข้างหน้าจะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเป็น 10% ด้านภาพรวมส่วนแบ่งตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจุบันอยู่ที่ 6% ขณะที่บางประเทศดูซานมีส่วนแบ่งได้มากกว่า 10% โดยในเกาหลีใต้ดูซานครองส่วนแบ่งอันดับ 1 ที่ 40% ในจีนครองส่วนแบ่งอันดับ 4-5 อยู่ที่ 7.5% รัสเซียและซีไอเอส (กลุ่มประเทศในสหภาพโซเวียตเก่า) 10% แอฟริกา 10%

"ตลาดเครื่องจักรกลหนักปีที่ผ่านมาบางภูมิภาคหดตัว เช่น ละตินอเมริกาลดลง 20% แต่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังเติบโตอยู่และมีแนวโน้มโตต่อเนื่อง ในไทยตลาดเครื่องจักรกลหนักมีขนาด 6,000 ยูนิต และเติบโตมากกว่า 10% ใน 5 ปีข้างหน้าเชื่อว่าเติบโตไม่ต่ำกว่า 5% ต่อปีแน่นอน จึงเป็นตลาดที่บริษัทให้ความสำคัญ" อันจองซอน กล่าว

กิติพงศ์ บุญรัตน์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท เวิลด์ แทร็คเตอร์ (1996) กล่าวว่า อีก 5 ปีข้างหน้าเชื่อว่ารายได้จะเติบโตปีละ 25% ปัจจัยหลักมาจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐและบริษัทขยายธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่ายดูซานเพียงผู้เดียวในไทย โดยปีหน้ารายได้น่าจะมาจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายดูซาน 800 ล้านบาท และจากการขายอะไหล่เครื่องจักรกลหนัก 700 ล้านบาท

สาเหตุที่ดูซานเลือกบริษัทเป็นตัวแทนเนื่องจากต้องการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในตลาดด้วยการเสนอจุดแข็งเรื่องบริการ ซึ่งบริษัทเป็นผู้จำหน่ายอะไหล่เครื่องจักรกลหนักมานาน มีช่างที่มีประสบการณ์ จึงมีความพร้อมเป็นตัวแทนจำหน่ายที่มีบริการหลังการขายรองรับ ซึ่งตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการลดต้นทุนการผลิต

"การเป็นตัวแทนจำหน่ายดูซานทำให้บริษัทตอบโจทย์ลูกค้าได้ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ จากเดิมแค่กลางทางถึงปลายน้ำ ทำให้บริหารความต้องการลูกค้าได้ตลอดทาง" กิติพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ ได้ลงทุนขยายศูนย์บริการและสาขาในปีนี้อีก 4 สาขา เพื่อรองรับการเป็นตัวแทนจำหน่ายดูซาน โดยแต่ละสาขาจะดูแลครอบคลุมรัศมี 300 กิโลเมตร ส่วนหลังจากนี้จะให้น้ำหนักนำเสนอผลิตภัณฑ์กลุ่มที่เพิ่มศักยภาพการทำงานเครื่องจักรกลหนักดูซานที่อยู่ในมือลูกค้าอยู่แล้ว เป็นกลุ่มอุปกรณ์ต่อพ่วงเครื่องจักรกลหนัก เช่น หัวเจาะ

ด้านการแข่งขันในธุรกิจเครื่องจักรกลหนักเชื่อว่าสูงขึ้นแน่นอน เพราะผู้ประกอบการเจ้าอื่นก็เห็นโอกาสจากโครงการลงทุนภาครัฐ แต่มั่นใจในความแข็งแกร่งของแบรนด์ดูซานว่าสู้กับคู่แข่งได้ จุดสำคัญที่โดดเด่นนอกจากที่บริษัททำศูนย์บริการหลังการขายคือ ดูซานเป็นเครื่องจักรที่เหมาะกับการใช้งานในไทย ใช้เครื่องยนต์ ไดเรค อินเจคชั่น หาอะไหล่เปลี่ยนง่าย มีปัญหาน้อยกว่าเครื่องจักรกลหนักที่ใช้เครื่องยนต์คอมมอนเรล

หลังจากนี้ตลาดเครื่องจักรกล หนักคงแข่งขันกันดุเดือดมากขึ้นแน่นอน