posttoday

ร้านหนังสือส่อแวววูบ ลุยปรับกลยุทธ์เน้นขายเฉพาะตอบโจทย์ลูกค้า

06 กุมภาพันธ์ 2560

ธุรกิจร้านหนังสือส่งสัญญาณแย่ ซีเอ็ดประกาศเก็บค่าขนส่ง 1.4% ประคองธุรกิจ

ธุรกิจร้านหนังสือส่งสัญญาณแย่ ซีเอ็ดประกาศเก็บค่าขนส่ง 1.4% ประคองธุรกิจ

นางศรีนวล ก้อนศิลา ผู้ช่วยผู้อำนวยการซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ ด้านการตลาดและสินค้า บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น เปิดเผยว่า กรณีที่บริษัทขอเรียกเก็บค่าจัดส่งสินค้า 1.4% ของมูลค่าใบส่งสินค้าตามราคาปกในทุกใบส่งของในทุกเงื่อนไขการค้าไม่ว่าจะเป็นการขายฝาก ตัดล็อตพิเศษ หรือร่วมรายการส่งเสริมการขาย เนื่องจากปัจจุบันต้นทุนในการใช้จ่ายจากการนำสินค้าเข้าไปจำหน่ายภายในห้างค้าปลีกและการขนส่งสินค้ามีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่บริษัทจะตัดสินใจเรียกเก็บค่าขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้น 1.4% บริษัทได้พยายามปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานอย่างเต็มที่ และนำกำไรที่ได้มาช่วยปรับปรุงแก้ไขปัญหา แต่ก็ยังไม่สามารถชดเชยต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ีปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นได้ จึงทำให้บริษัทต้องตัดสินใจเก็บค่าขนส่งดังกล่าว

“การที่เราออกมาประกาศเก็บค่าขนส่งในครั้งนี้ เพราะต้องการส่งสัญญาณให้เห็นว่าธุรกิจร้านหนังสือกำลังประสบปัญหาในด้านของค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจุบันคนอ่านหนังสือน้อยลง ส่งผลให้หนังสือที่ส่งไปขายมีการตีกลับมาเป็นจำนวนมาก จากเดิมมีการส่งหนังสือตีกลับเพียง 20-30% เท่านั้น แต่ปัจจุบันปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 50%” นางศรีนวล กล่าว

อย่างไรก็ดี จากปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าวส่งผลให้บริษัทต้องหันมาปรับกลยุทธ์ในการทำตลาด ด้วยการหันมาคุยกับคู่ค้าและผู้ผลิตหนังสือมากขึ้น เพื่อให้หนังสือที่จะผลิตออกมาจำหน่ายตรงกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งหลังจากเลือกแนวหนังสือที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายต้องการได้แล้วก็จะมีการวางแผนว่าจะวางขายที่สาขาไหน เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายในแต่ละพื้นที่มีความต้องการอ่านหนังสือที่แตกต่างกันไป

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะใช้สื่อโซเชียลมีเดียเข้ามาช่วยในการผลักดันยอดขาย เช่น การโพสต์หนังสือที่เปิดตัวใหม่ลงในสื่อโซเชียลมีเดีย เนื่องจากปัจจุบันพฤติกรรมของลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมคือ หันมาซื้อหนังสือตามกระแสโซเชียลมีเดียมากขึ้น ซึ่งถือว่าแตกต่างไปจากก่อนหน้านี้ที่ลูกค้าส่วนใหญ่จะซื้อหนังสือตามกระแสการออกรายการทีวี

“ตอนนี้บริษัทมีทีมโซเชียลมีเดีย เพื่อคอยช่วยเหลือผู้ประกอบการในด้านของการทำตลาด เพื่อให้หนังสือที่ผลิตออกมามียอดขายที่ดีขึ้น ซึ่งหลังจากบริษัทหันมาใช้สื่อโซเชียลมีเดียทำการตลาด พบว่ายอดขายหนังสือเริ่มปรับตัวดีขึ้น” นางศรีนวล กล่าว

สำหรับแผนการขยายสาขาร้านซีเอ็ดในปีนี้ บริษัทยอมรับว่ามีการเปิดสาขาใหม่ลดลง เนื่องจากบริษัทต้องการเลือกทำเลที่มีศักยภาพในการเปิดสาขา ซึ่งหลังจากออกมาปรับแผนการดำเนินธุรกิจคาดว่าสิ้นปี 2560 นี้จะมียอดขายเติบโตตรงตามเป้าหมายที่วางไว้