posttoday

จองที่พักออนไลน์บูม

11 มกราคม 2560

บุ๊กกิ้ง ดอทคอม ชี้เทรนด์คนไทยจองห้องพักเที่ยวไทยและ ต่างประเทศบนออนไลน์พุ่ง ผุดศูนย์บริการลูกค้าเสริมแกร่งตลาดอาเซียน

บุ๊กกิ้ง ดอทคอม ชี้เทรนด์คนไทยจองห้องพักเที่ยวไทยและ ต่างประเทศบนออนไลน์พุ่ง ผุดศูนย์บริการลูกค้าเสริมแกร่งตลาดอาเซียน

นายโอลิเวอร์ ฮัว กรรมการผู้จัดการ บุ๊กกิ้ง ดอทคอม (Booking.com) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เปิดเผยว่า แผนธุรกิจบุ๊กกิ้ง ดอทคอมได้เปิดศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ในไทยเป็นแห่งที่ 4 ในภูมิภาคเอเชีย จากเดิมมีศูนย์ให้บริการ 3 แห่ง ได้แก่ สิงคโปร์ เซี่ยงไฮ้ และโตเกียว เนื่องจากเมืองไทยเป็นเดสติเนชั่น ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ขณะเดียวกันก็รองรับการขยายตัวของคนไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น โดยอัตราการจองห้องพักแบบออนไลน์เติบโต 100% ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ พฤติกรรมคนไทยยัง เดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้น ด้วยเช่นเดียวกัน โดยพบว่า 1 ใน 5 ประเทศนั้น ตลาดเอเชียเติบโตเป็น สองเท่า เช่น ญี่ปุ่น ตามด้วยอิตาลี สเปน เมียนมา กัมพูชา ขณะที่ทิศทางการจอง ห้องพักผ่านทางออนไลน์มีศักยภาพเติบโตอีกมาก จากการใช้งานผ่านทางโทรศัพท์ มือถือ โดยคาดว่า 1-2 ปี อัตราการจองผ่านแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโฟนเพิ่มจาก 35% เป็น 50%

"เศรษฐกิจไทยมีขนาดใหญ่ใน อาเซียน ภูมิประเทศที่เป็นศูนย์กลาง จึงมีนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจจาก อาเซียนเดินทางเข้าประเทศจำนวน มากการเปิดศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ เพื่อเป็นศูนย์กลางติดต่อแก้ไขปัญหา สำหรับลูกค้าเดินทาง โดยในไทยมีทีมงานกว่า 90 คน สื่อสารได้ 2 ภาษา ได้แก่ อังกฤษ ไทย และภาษากลุ่มประเทศอาเซียน การเปิดศูนย์ดังกล่าวช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งในอาเซียนให้กับธุรกิจของเรา"

ขณะที่ทิศทางการแข่งขันตลาด การจองห้องพักแบบออนไลน์มีความ รุนแรง อาทิ ลดค่าคอมมิชชั่นลง อย่างไรก็ตามโดยเฉลี่ยอัตราการจัดเก็บค่าคอมมิชชั่นมาตรฐานของโลก 15% ซึ่งบุ๊กกิ้ง ดอทคอมยึดความต้องการของลูกค้าเป็นศูนย์กลาง เพื่อมอบประสบการณ์การเดินทางให้ดีที่สุด โดยมีศูนย์ให้บริการลูกค้าสัมพันธ์ 15 แห่งทั่วโลก ได้แก่ อเมริกา 3 แห่ง ยุโรป 8 แห่ง และเอเชีย 4 แห่ง

ทั้งนี้ ยังเตรียมเปิดภาษาเวียดนาม อินโดนีเซียให้บริการเพิ่มเติม จากปัจจุบันกว่า 43 ภาษา ขณะที่เครือข่ายด้านที่พักมีมากกว่า 1 ล้านแห่ง แบ่งเป็น กลุ่มโรงแรม 50% บ้านพัก อพาร์ตเมนต์ 50% โดยบุ๊กกิ้ง ดอทคอมเป็นผู้นำตลาดการจองที่พักแบบออนไลน์ อัตราการจองห้องพักแบบออนไลน์มากกว่า 1.2 ล้านครั้ง ใน 24 ชั่วโมง