posttoday

ค้าปลีกปีหน้าส่อเค้าเหนื่อย

20 ธันวาคม 2559

“ฟู้ดแลนด์” คาดธุรกิจค้าปลีกปีหน้าเหนื่อยเศรษฐกิจคาดเดายาก แต่พร้อมลุยเปิดร้านใหม่ตามแผนเดิม

“ฟู้ดแลนด์” คาดธุรกิจค้าปลีกปีหน้าเหนื่อยเศรษฐกิจคาดเดายาก แต่พร้อมลุยเปิดร้านใหม่ตามแผนเดิม

นายสมศักดิ์ ตีระพัฒนกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต เปิดเผยว่า ภาพรวมการทำธุรกิจในปี 2560 มองว่าค่อนข้างเหนื่อย เนื่องจากยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจในปีหน้าจะเป็นอย่างไร ดังนั้นผู้ประกอบการควรเข้ามาดูแลธุรกิจค้าปลีกอย่างใกล้ชิด พร้อมกับทำการตลาดที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า

สำหรับภาพรวมการแข่งขันของธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตในปีหน้านั้น มองว่ายังมีการแข่งขันกันค่อนข้างรุนแรง ซึ่งในส่วนของบริษัทก็ได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือ ด้วยการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง เช่น ซื้อ 1 แถม1

อย่างไรก็ดี แม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจปีหน้าจะคาดเดายาก แต่บริษัทก็ยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจตามแผนเดิมที่วางไว้ ด้วยการขยายสาขาร้านฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ตอย่างน้อย 4-5 สาขา ภายใต้งบลงทุนสาขาละประมาณ 150 ล้านบาท ซึ่งในส่วนของทำเลหลักที่จะเข้าไปขยายสาขายังคงเน้นไปที่ศูนย์การค้าขนาดใหญ่

“ในส่วนของทำเลโครงการอสังหา ริมทรัพย์และโรงแรม บริษัทก็มีความสนใจที่จะนำร้านฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ตเข้าไปเปิดให้บริการมากขึ้นเช่นกัน โดยในส่วนของปีหน้าบริษัทมีแผนที่จะร้านฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ตเข้าไปเปิดให้บริการในโครงการที่อยู่อาศัยของบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น และภายในโรงแรมรอยัล การ์เด้นพลาซ่า พัทยา เพื่อเป็นการทดลองผลการตอบรับจองตลาด”นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของแผนการดำเนินธุรกิจปีนี้ ล่าสุดบริษัทจะเปิดให้บริการร้านฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต สาขาศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช ซึ่งถือเป็นสาขาแรกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยในส่วนของสาขานี้จะตั้งอยู่บนพื้นที่ประมาณ 3,000 ตร.ม. ใช้งบลงทุนไปประมาณ 200 ล้านบาท เริ่มเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจากการเปิดสาขาดังกล่าวส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทมีฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ตเปิดให้บริการทั้งหมด 20 สาขา

ทั้งนี้ หลังจากบริษัทเดินหน้าขยายธุรกิจตามแผนงานที่วางไว้ บริษัทมั่นใจว่าสิ้นปี 2560 จะมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 8,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 2559 ที่คาดว่าจะปิดรายได้อยู่ที่ประมาณ 7,000 ล้านบาท