posttoday

ซิโน-ไทยคว้างานในมือแตะแสนล้านทำสถิติมากสุดรอบ 54 ปี

11 ธันวาคม 2559

"ซิโน-ไทย" งานในมือแตะ 1.05 แสนล้าน ทำสถิติมากสุดรอบ 54 ปี เดินหน้าประมูลงานรัฐทุกโครงการ มั่นใจมีโอกาสได้งาน 20-25%

"ซิโน-ไทย" งานในมือแตะ 1.05 แสนล้าน ทำสถิติมากสุดรอบ 54 ปี เดินหน้าประมูลงานรัฐทุกโครงการ มั่นใจมีโอกาสได้งาน 20-25%

ภายหลังจากรัฐบาลประกาศนโยบายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ ล่าสุดเพิ่งเปิดซองราคารถไฟฟ้าสายสีส้มใน 5 สัญญา มูลค่ารวมกว่า 7.4 หมื่นล้านบาท บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) ของตระกูลชาญวีรกูล ซึ่งเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างอันดับ 3 ของอุตสาหกรรม เป็นหนึ่งบริษัทที่ชนะการประมูลในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ ซิโน-ไทย เข้าร่วมประมูลในนามบริษัท CKST Joint Venture บริษัทร่วมทุนระหว่าง ซิโน-ไทย และบริษัท ช.การช่าง (CK) แห่งตระกูลตรีวิศวเวทย์ เบอร์ 2 วงการก่อสร้าง ซึ่งชนะการประมูลสายสีส้ม 2 สัญญา วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท

นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์ คอนสตรัคชั่น เปิดเผยว่า ผลจากการชนะการประมูลรถไฟฟ้าสายสีชมพู สายสีเหลือง และล่าสุดสายสีส้ม ที่บริษัทเข้าร่วมประมูลในนามบริษัทร่วมค้ากับพันธมิตร ส่งผลให้งานในมือของบริษัทเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับ 1.05 แสนล้านบาท จากก่อนหน้าอยู่ที่ 4.9 หมื่นล้านบาท ทำสถิติมากที่สุดนับตั้งแต่กิจการเปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2505 หรือในรอบ 54 ปี ประเมินว่าจะเพิ่มขึ้นอีกตามงานประมูลของภาครัฐที่เริ่มทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทมุ่งมั่นที่จะเข้าร่วมประมูลในทุกๆ โครงการที่ออกมา และคาดหวังว่าจะชนะการประมูลประมาณ 20-25% ของงานทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม หลังจากบริษัทได้รับงานเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ก็จะให้ความสำคัญในเรื่องของการบริหารจัดการในเรื่องของต้นทุนให้ดี เพื่อให้งานในมือที่ได้มาสามารถสร้างอัตรากำไรที่ดีที่สุดให้กับกิจการและสร้างการเติบโตให้กับบริษัท

สำหรับอนาคตของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างนั้น ประเมินว่านับจากปี 2560 เป็นต้นไป จะเติบโตดีและจะขยายตัวตามโครงการของภาครัฐที่ออกมาอย่างต่อเนื่องและบริษัทก็จะเติบโตด้วย

ทั้งนี้ เป้าหมายของบริษัทที่เปิดเผยไว้ในรายงาน 56-1 ระบุไว้ชัดเจนว่า มีเป้าหมายระยะยาวสร้างการเติบโตของรายได้ 5-10% ตั้งแต่ปี 2559-2561