posttoday

'หมอเสริฐ'แย้มบีดีเอ็มเอสรุกผลิตยาฉีด-ผุด50รพ.

03 พฤศจิกายน 2559

บีดีเอ็มเอสรุกผลิตยาฉีด-อาหารเสริมเปิดโรงพยาบาล50แห่ง

โดย...จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์ 

การขยายธุรกิจการแพทย์ครบวงจร เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางการแพทย์ของกลุ่มบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ (ดีบีเอ็มเอส) หรือที่คนทั่วไปรู้จักในนามเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ ปีนี้เข้มข้นมาก หลังปิดดีลซื้อปาร์คนายเลิศกว่าหมื่นล้านบาทมาทาศูนย์สุขภาพครบวงจร (เวลเนส เซ็นเตอร์) และอนุมัติบริษัท เปาโลเมดิค บริษัทในเครือ ซื้อกิจการโรงพยาบาลเมโย ล่าสุดบริษัท สหแพทย์เภสัช อีกบริษัทในเครือได้เปิดตัวโรงงานผลิตยาใหม่

วิษณุ อัศเวศน์ รองประธานคณะ ผู้บริหารกลุ่มธุรกิจสนับสนุนโรงพยาบาลในเครือบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ (บีดีเอ็มเอส) และกรรมการผู้จัดการ บริษัท สหแพทย์เภสัช เปิดเผยว่า สหแพทย์เภสัชได้ลงทุน 920 ล้านบาท เปิดตัวโรงงานผลิตยาใหม่ เนื้อที่ 15 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมสินสาคร จ.สมุทรสาคร มีกำลังการผลิต 4 เท่า ของโรงงานเดิมที่ตั้งอยู่ในซอยวัดกำแพง ถนนพระราม 2 กรุงเทพฯ คาดว่าโรงงานใหม่จะรองรับแผนการผลิตยาได้ 8-10 ปี และทำให้บริษัทผลิตยาส่งออกได้มากขึ้น

สำหรับยาที่ผลิตมีทั้งยาชนิดเม็ด แคปซูล น้ำ ผง กึ่งแข็ง (ขี้ผึ้ง ครีม เจล) และมีแผนขยายไลน์ผลิตชนิดซอฟต์เจล เช่น แคปซูลนิ่ม ซึ่งเป็นยาที่มีบริษัท ในไทยไม่มากผลิตได้ โดยยาที่บริษัท ผลิตส่วนใหญ่ใช้ในประเทศทั้งในเครือ บีดีเอ็มเอส โรงพยาบาลรัฐและเอกชนอื่นๆ อีกส่วนส่งออกต่างประเทศ ที่ผ่านมาเริ่มส่งออกประเทศเพื่อนบ้าน 10% ของยอดขายรวม หลังจากนี้ 2-3 ปี จะขยายตลาดส่งออกมากขึ้น เช่น ยุโรป ตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนส่งออกเป็น 20%

ทั้งนี้ มีแผนลงทุนกว่า 10 ล้านบาท นำโรงงานยาเดิมที่ถนนพระราม 2 กรุงเทพฯ ปรับปรุงเป็นโรงงานผลิตอาหารเสริมและเครื่องสำอาง ซึ่งจะเป็นไลน์ธุรกิจใหม่ของบริษัท ขณะนี้กำลังยื่นขอใบอนุญาต คาดว่าเริ่มผลิตอาหารเสริมและเครื่องสำอางได้ต้นปีหน้า ส่วนอนาคตจะต่อยอดไปให้ถึงการผลิตยาช่วงต้นน้ำ เช่น ยาชีววัตถุ และหากมีพันธมิตรที่มีเทคโนโลยีก็พร้อมเข้าไปร่วมมือเพื่อโอนถ่ายเทคโนโลยีพัฒนาการผลิตยาของบริษัท

"โรงงานยาใหม่และการนำโรงงานยาเดิมไปทำอาหารเสริมและเครื่องสำอาง คาดว่าจะทำให้รายได้บริษัทตั้งแต่ปีหน้าโตไม่ต่ำกว่า 30% ต่อปี ส่วนปีนี้ตั้ง เป้าหมายรายได้โต 15% จากปีก่อน สูงกว่าตลาดที่โต 5% เนื่องจากปัจจัยคุณภาพยาและบริการเป็นที่ยอมรับ ของลูกค้า โดยราคายาที่บริษัทผลิตได้ถูกกว่ายานำเข้ากว่าครึ่งหนึ่ง" วิษณุ กล่าว

ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ประธานคณะผู้บริหารและกรรมการอำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ และประธานกรรมการ บริษัท สหแพทย์เภสัช กล่าวว่า ต้องการมีโรงพยาบาล 50 แห่ง ปัจจุบันมีแล้ว 45 แห่ง คาดว่าปีหน้าคงครบตามเป้าหมาย และหวังจะเป็นส่วนสำคัญผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางการแพทย์ โดยอนาคตกลุ่มบีดีเอ็มเอสจะต้องเป็น 1 ใน 5 ของศูนย์สุขภาพครบวงจรในอาเซียนให้ได้

"สิ่งที่รัฐทำอยู่ เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางการแพทย์ดีอยู่แล้ว เช่น แนวทางขยายเวลาพำนักในไทยให้คนขอวีซ่ามาใช้บริการการแพทย์ แต่ยังมีข้อติดขัดบางเรื่อง เช่น เมื่อเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หลายอาชีพ คนในอาเซียนควรเคลื่อนย้ายมาทำงานได้สะดวก เช่น หมอ พยาบาล แต่ติดขัดที่บางหน่วยงานของรัฐหรือสมาคมทำให้เข้ามาไม่สะดวก" ปราเสริฐ กล่าว

ขณะที่การทำธุรกิจโรงงานยาของบริษัทในเครือไม่ได้เน้นทำกำไรเป็นหลัก แต่ทำเพื่อผลิตยาต้นทุนถูกลงให้คนไทยใช้และส่งออกได้ โดยขณะนี้กำลังร่วมมือกับมหาวิทยาลัยมหิดลพัฒนายาฉีดขึ้นมาเอง ให้ไทยผลิตยาฉีดใช้ได้จากปัจจุบันนำเข้าทั้งหมด

จากวิชั่นดังกล่าว เชื่อว่าหนทางสู่การเป็นศูนย์กลางการแพทย์ของกลุ่ม บีดีเอ็มเอส คงไม่ได้หยุดแค่นี้แน่นอน