posttoday

เปิดทรูไอคอนสยามฮอลล์ ชูนวัตกรรมดึงไมซ์ระดับโลก

22 กรกฎาคม 2559

การจัดประชุม สัมมนา นิทรรศการ และการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล หรือธุรกิจไมซ์ จัดเป็นหนึ่งในตลาดท่องเที่ยวคุณภาพที่ไทยกำลังต้องการมาก

โดย..จารุพันธุ์ จิระรัชนิรมย์

การจัดประชุม สัมมนา นิทรรศการ และการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล หรือธุรกิจไมซ์ จัดเป็นหนึ่งในตลาดท่องเที่ยวคุณภาพที่ไทยกำลังต้องการมาก และล่าสุดโครงการไอคอนสยาม ที่ต้องการเป็นสัญลักษณ์ใหม่ของไทยก็ได้เปิดตัวทรู ไอคอนสยาม ฮอลล์ ศูนย์ประชุมและจัดงานแสดงระดับนานาชาติขึ้นมา ซึ่งน่าจะเป็นอีกหนึ่งแม่เหล็กดึงดูดงานไมซ์ระดับนานาชาติเข้าไทยได้ดี

ชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม โครงการร่วมทุนกลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี กับกลุ่มสยาม และ แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ไอคอนสยามใช้งบลงทุนกว่า 5.4 หมื่นล้านบาท ให้เป็นเมืองแห่งการใช้ชีวิตสู่โลกอนาคต ในจำนวนนี้ 2,000 ล้านบาทจะลงทุนสร้าง “ทรู ไอคอนสยาม ฮอลล์” มีพื้นที่ 1.2 หมื่นตารางเมตร ความจุ 3,000 ที่นั่ง ตั้งอยู่บนชั้น 7 และชั้น 7M ของโครงการ ถูกวางตำแหน่งให้เป็นศูนย์ประชุมและการจัดงานแสดงระดับโลกในไทย โดยจะนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาประกอบ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ไตรมาสแรกปี 2561 หลังจากเปิดให้บริการส่วนค้าปลีกได้ปลายปี 2560

นวัตกรรมที่น่าสนใจของที่นี่มี 3 ระบบ ได้แก่ 1.ระบบรีแทรกเทเบิล ซีตติ้ง เป็นเก้าอี้นั่งประชุม 3,000 ที่นั่งสามารถพับเก็บอัตโนมัติลงไปใต้พื้นได้ในเวลารวดเร็ว อีกทั้งทุกที่นั่งรองรับการเชื่อมโยงระบบสื่อสารทุกประเภท ทั้งการแปลภาษา ระบบไว-ไฟ ไมโครโฟน ถือเป็นครั้งแรกในไทยกับการใช้ระบบนี้ 2.ระบบไตร-วอลล์ พาแนล อะคูสติก ปรับเปลี่ยนผนังและเพดานด้วยระบบอัตโนมัติได้ 3 รูปแบบ มีระบบดูดซับเสียงและสะท้อนเสียงตามประเภทการแสดงและการจัดงาน ทำให้ทุกที่นั่งได้อรรถรสการชมและฟังแบบไม่เคยมีมาก่อน ถือเป็นระบบที่ใช้ครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ 3.ระบบเวทีที่มีโครงสร้างริกกิ้ง เพื่อเปลี่ยนฉากสำหรับการแสดงเวทีระดับโลก มีผนังพิเศษเคลื่อนย้ายมาบรรจบขอบเวทีได้

ปัจจุบันเริ่มจับมือภาครัฐและผู้ประกอบการโรงแรมริมแม่น้ำเจ้าพระยาในการนำข้อมูลของทรู ไอคอนสยาม ฮอลล์ ไปโปรโมทจูงใจให้งานไมซ์จากต่างประเทศสนใจมาจัดในไทยแล้ว โดยชูจุดเด่นเป็นศูนย์ประชุมระดับนานาชาติที่ตั้งอยู่ในทำเลโดดเด่นคือ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งมีโรงแรมโดยรอบถึง 40 แห่ง ห้องพักรวมกว่า 1 หมื่นห้อง เดินทางได้ทั้งทางรถ เรือ และระบบราง ล่าสุดมีงานไมซ์ต่างชาติเริ่มติดต่อมาว่า สนใจใช้ทรู ไอคอนสยาม ฮอลล์ จัดงานแล้วทำให้มั่นใจว่า เปิดให้บริการปีแรกจะมียอดจองใช้ศูนย์เต็ม 100%

ศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น ในเครือซีพี กล่าวว่า กลยุทธ์ของทรูคือการสร้างคอนเทนต์และกิจกรรมถ่ายทอดสดที่มีคุณภาพ จึงต้องการสถานที่ซึ่งมีนวัตกรรมสูงรองรับ ดังนั้นทรูจึงเข้าไปร่วมมือกับไอคอนสยามในส่วนของทรู ไอคอนสยาม ฮอลล์ โดยทรูจะลงทุนติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานสำคัญที่รองรับการส่งสัญญาณถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์และเว็บไซต์ไว้ด้วย เพราะมองว่าจากนี้ไปแนวโน้มงานประชุมจะไม่ได้มีแค่ในห้องแต่ต้องเชื่อมโยงไปยังคนที่อยู่ในพื้นที่อื่นด้วย

ขณะเดียวกัน แต่ละปีทรูมีอีเวนต์ที่จัดไม่ต่ำกว่า 20 อีเวนต์ เมื่อเข้าไปร่วมมือในโครงการทรู ไอคอนสยาม ฮอลล์ ก็คงจะนำงานบางส่วนที่มีมาจัดที่นี่ รวมถึงไปดึงคอนเสิร์ต หรืออีเวนต์ระดับโลกที่เดิมอยากดึงมาแต่ไม่มีสถานที่ในไทยที่เหมาะสมรองรับให้มาจัดที่นี่ได้

เมื่อทรู ไอคอนสยาม ฮอลล์ หยิบนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้เป็นจุดเด่นดึงงานไมซ์ระดับโลกก็น่าจะสร้างแรงผลักดันให้ศูนย์ประชุมอื่นในไทยตื่นตัวลงทุนนวัตกรรมเพิ่ม เพื่อยกระดับขีดความสามารถแข่งขันเช่นกัน