posttoday

สินค้าเปิดเทอมซึม ผู้ปกครองรัดเข็มขัด

02 พฤษภาคม 2559

สินค้ารับเปิดเทอมหงอย ผู้ปกครองรัดเข็มขัดปรับพฤติกรรมซื้อชุดนักเรียน ห้างร้านโหมโปรฯ ช่วยลดภาระ

สินค้ารับเปิดเทอมหงอย ผู้ปกครองรัดเข็มขัดปรับพฤติกรรมซื้อชุดนักเรียน ห้างร้านโหมโปรฯ ช่วยลดภาระ

นายอานนท์ จิตรมีศิลป์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท น้อมจิตต์ แมนนูแฟกเจอร์ริ่ง ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชุดนักเรียนน้อมจิตต์ เปิดเผยว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของพ่อ แม่ ผู้ปกครอง ทำให้ต้องลดรายจ่ายการซื้อชุดนักเรียนช่วงเปิดเทอมปีการศึกษา 2559 เหลือเท่าที่จำเป็นจากปกติซื้อเฉลี่ย 3-5 ชุด เหลือ 1-2 ชุดเท่านั้น

นอกจากนี้ พฤติกรรมการซื้อยังเปลี่ยนไป โดยจะซื้อเผื่อให้ขนาดใหญ่ขึ้น 5-10% เพื่อประหยัดและไม่ต้องซื้อบ่อย หวังว่าจะใส่ได้นานถึง 3 ปี ซึ่งจากผลกระทบดังกล่าวทำให้ตลาดชุดนักเรียนมูลค่า 4,000-5,000 ล้านบาท จะไม่เติบโตมีสภาพใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

“ในต่างจังหวัดกำลังซื้อได้ชะลอตัวต่อเนื่องกว่า 2 ปี มีการซื้อชุดใหม่ในสัดส่วน 10-20% ส่วนในกรุงเทพฯ กำลังซื้อยังดีอยู่ แต่ก็ระมัดระวังการซื้อสินค้า มีการซื้อชุดใหม่สัดส่วน 30-40% ซึ่งโดยปกติช่วงก่อนเปิดเทอมยอดขายจะโต 2-3 เท่าตัว แต่ปีนี้ต้องลุ้นว่าจะโตใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาหรือไม่” นายอานนท์ กล่าว

สำหรับบริษัทได้จัดโปรโมชั่นนำชุดนักเรียนจำนวน 1,000 ชุด มาลดราคา 40 บาท นอกจากนี้ยังได้นำชุดนักเรียนแบรนด์แพนด้า ซึ่งเป็นไฟติ้งแบรนด์ราคาถูกกว่าน้อมจิตต์ 20% เป็นทางเลือกให้กับผู้ปกครองที่ต้องการลดรายจ่าย

ด้าน น.ส.สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการบริหารฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า เทสโก้ โลตัส จัดแคมเปญแบ็ก ทู สคูล เพื่อลดรายจ่ายให้กับผู้ปกครอง สำหรับปีนี้ได้จัดโปรโมชั่นซื้อสินค้า 1,200 บาท สามารถผ่อนชำระดอกเบี้ย 0% ระยะเวลา 6 เดือน จากปีที่ผ่านมาผ่อน 0% ระยะ 3 เดือน และยังนำชุดนักเรียนมาลดราคาลงอีก 10-15%

นายธนวัฒน์ ประสิทธิ์พรกุล เจ้าของร้านทวีผล อ.เมือง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ประเมินว่าลูกค้าลดลงจากปีที่ผ่านมาประมาณ 20% แม้ว่าจะพยายามจัดโปรโมชั่นด้วยการลดราคา 10-15% และแถมเครื่่องเขียนแล้วก็ตาม