posttoday

สินค้าโยกงบโฆษณา ปลุกสื่อนอกบ้านฟื้นตัว

03 กุมภาพันธ์ 2559

ภาพรวมสื่อนอกบ้านปีนี้จะโตกว่าปีก่อนหรือไม่ คงต้องลุ้นเจ้าของสินค้าว่ากล้าใช้งบมากน้อยแค่ไหน

โดย...จะเรียม สำรวจ

ยังคงแข่งขันกันอย่างดุเดือดสำหรับสื่อเอาต์ดอร์หรือสื่อนอกบ้าน เนื่องจากพื้นที่ในการโฆษณายังคงมีความจำกัด ส่งผลให้ผู้ประกอบการในธุรกิจต่างชูจุดแข็งในด้านของพื้นที่ขายที่มาพร้อมเทคโนโลยี เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

จากแนวโน้มที่เกิดขึ้นประกอบกับผู้ประกอบการสินค้าและเอเยนซีหันมาโยกการใช้งบจากสื่อทีวีและสิ่งพิมพ์มาใช้กับสื่อออนไลน์และสื่อนอกบ้านมากขึ้น จึงทำให้มีการคาดการณ์ว่าภาพรวมธุรกิจสื่อนอกบ้านในปีนี้น่าจะมีอัตราการเติบโตมากกว่าปี 2558 ซึ่งภาพรวมสื่อนอกบ้านมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ประมาณ 8% หรือมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 8,400 ล้านบาท แบ่งเป็นสื่อนอกบ้านประเภทสื่อเคลื่อนที่ 4,200 ล้านบาท และสื่อป้ายโฆษณาตามถนนและป้ายรถประจำทาง 4,200 ล้านบาท

อรัญ อภิจารี ประธานกรรมการ บริษัท ทรีซิกตี้ไฟว์ กล่าวว่า วันนี้ธุรกิจสื่อนอกบ้านเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หลังจากภาพรวมตลาดอยู่ในภาวะชะลอตัวมากเป็นระยะเวลา 1 ปี เนื่องจากเจ้าของสินค้าอั้นการใช้จ่ายงบ ทั้งการเปิดตัวสินค้าใหม่และการใช้งบผ่านสื่อ เพราะได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี จากแนวโน้มเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว ประกอบกับธุรกิจยังคงต้องเดินหน้าต่อไป ทำให้คาดการณ์ว่าปีนี้ผู้ประกอบการในธุรกิจต่างๆ จะออกมาเปิดตัวสินค้าใหม่เข้าทำตลาดมากขึ้น เพื่อให้ธุรกิจมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา

อรัญ กล่าวต่อว่า การแข่งขันของธุรกิจสื่อนอกบ้านในปีนี้ สามารถแบ่งการแข่งขันออกมา 2 ประเภทหลัก คือ การแข่งขันในรูปแบบภาพเคลื่อนไหวผ่านจอแอลอีดี และ การแข่งขันในรูปแบบภาพนิ่งหรือป้ายโฆษณาบิลบอร์ด ซึ่งจากพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไป คือ หันมาให้ความสนใจภาพนิ่งมากขึ้น เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่ใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น และส่วนใหญ่อยู่ในรถ จึงทำให้การรับสื่อในรูปแบบดิจิทัล หรือผ่านจอแอลอีดีไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายได้ เพราะผู้บริโภคมองภาพโฆษณาไม่ทัน

เหตุปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้แนวโน้มความต้องการสื่อในรูปแบบเทรดิชั่นนัล หรือสื่อดั้งเดิม อย่างป้ายโฆษณาภาพนิ่งเริ่มกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง โดยทำเลที่ยังคงได้รับความนิยมยังคงเป็นทำเลในเมืองและหัวเมืองใหญ่ รวมไปถึงริมทางด่วน

มารุต อรรถไกวัลวที กรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจสื่อโฆษณาในช่วงต้นปี 2559 มองว่ายังอยู่ในภาวะทรงตัวเมื่อเทียบกับปลายปีที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ดี จากการที่ภาครัฐมีการออกมาตรการต่างๆ มากระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งหากเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างที่คาดการณ์ก็น่าจะส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ให้ออกมาใช้งบซื้อสื่อโฆษณา เพื่อกระตุ้นการขายสินค้าเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าภาพรวมธุรกิจสื่อโฆษณาในปี 2559 จะมีอัตราการเติบโตกว่าปีที่ผ่านมาแน่นอน โดยธุรกิจสื่อโฆษณาภายในอาคารสำนักงานและสื่อโฆษณาภายในสนามบินมีแนวโน้มขยายตัวได้อย่างโดดเด่น เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายระดับบนยังมีกำลังซื้อสูง และไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวมากนัก

ด้าน รวิศ หาญอุตสาหะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ กล่าวว่า แผนการซื้อสื่อโฆษณาในปีนี้บริษัทจะหันมาให้ความสนใจซื้อสื่อออนไลน์และสื่อนอกบ้านมากขึ้น เนื่องจากเป็นสื่อที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด และมีความแม่นยำกว่าการใช้สื่อโฆษณา ทำให้ปีนี้บริษัทตัดสินใจลดงบสื่อทีวีลงและสื่อสิ่งพิมพ์

“เหตุผลที่ทำให้บริษัทหันมาใช้สื่อนอกบ้านมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะราคามีความน่าสนใจ ขณะเดียวกันยังสามารถนำมาเชื่อมต่อกับสื่อออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจากการที่ปีนี้ภาพรวมเศรษฐกิจยังอยู่ในภาวะชะลอตัว ส่งผลให้ทำเลที่มีศักยภาพเริ่มมีพื้นที่ว่างเปิดโอกาสให้บริษัทเข้าไปซื้อพื้นที่ป้ายโฆษณาได้ง่ายขึ้น”รวิศ กล่าว

ขณะที่แหล่งข่าวจากวงการมีเดีย กล่าวว่า ภาพรวมสื่อโฆษณาในช่วงเดือน ม.ค. แต่ละสื่อยังคงขายโฆษณาได้น้อยลง เพราะเจ้าของสินค้ายังไม่กล้าออกมาใช้เงิน เนื่องจากเศรษฐกิจยังชะลอตัว ซึ่งจากแนวโน้มที่เกิดขึ้นดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อเนื่องจนจบครึ่งปีแรก ส่วนครึ่งปีหลังจากฟื้นตัวหรือไม่คงต้องรอดูมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ

ภาพรวมสื่อนอกบ้านปีนี้จะโตกว่าปีก่อนหรือไม่ คงต้องลุ้นเจ้าของสินค้าว่ากล้าใช้งบมากน้อยแค่ไหน