posttoday

เบียร์ช้างยันไม่จ้างดาราโฆษณาบนออนไลน์

10 ตุลาคม 2558

เบียร์ช้าง ยันไม่มีนโยบายจ้างดาราเป็นพรีเซนเตอร์ในออนไลน์ การดำเนินธุรกิจปฎิบัติตามกฏหมายเคร่งครัด

เบียร์ช้าง ยันไม่มีนโยบายจ้างดาราเป็นพรีเซนเตอร์ในออนไลน์ การดำเนินธุรกิจปฎิบัติตามกฏหมายเคร่งครัด 

นายเอ็ดมอนด์ เนียว คิม ซูน กรรมการผู้อำนวยการธุรกิจเบียร์ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ ผู้ผลิตและจำหน่ายเบียร์ช้าง  กล่าวว่า บริษัทไม่มีนโยบายใช้งบทางด้านการตลาด นำดาราหรือบุคคลที่มีชื่อเสียงมาถ่ายรูปกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และโพสต์ลงอินสตราแกรม หลังจากที่เกิดกระแสดารา อาทิ โดม ปกรณ์ลัม โพสต์รูปขณะกำลังรินเบียร์ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา การดำเนินธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของไทยเบฟฯ ปฏิบัติตามกฎหมายภายใต้พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเคร่งครัด

ด้านนายปริญ มาลากุล ณ อยุธยา ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการองค์กร บริษัท ไทยเอเชีย แปซิฟิค บริว เวอรี่  ผู้ผลิต และจัดจำหน่ายเบียร์ไฮเนเก้น เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กำหนดเรื่องการโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ไว้อย่างชัดเจน ให้ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท โฆษณาในเชิงสร้างสรรค์สังคม โดยห้ามมีภาพของสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่สามารถมีสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือสัญลักษณ์ของบริษัทผู้ผลิตเท่านั้น

การนำดาราหรือบุคคลที่มีชื่อเสียงมาโฆษณาประชาสัมพันธ์บนโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก อินสตราแกรม ถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายของผู้ผลิต ซึ่งที่ผ่านมาข้อจำกัดการโฆษณาทางทีวีบังคับใช้ค่อนข้างเยอะมาก อาทิ การโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต้องหลัง 22.00 น. เป็นต้นไป ล้วนเป็นอุปสรรคการสร้างการรับรู้แก่ผู้บริโภค ผู้ประกอบการอาจจะเลี่ยงไปใช้สื่อออนไลน์ ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้รวดเร็ว ทุกที่และทุกเวลา

นอกจากนี้ การนำดารามาถือขวดเบียร์หรือกำลังซื้อสินค้า มาเผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย เป็นเครื่องมือการสื่อสารที่ช่วยสร้างกระแสได้เป็นอย่างดี แต่ไม่มีผลทำให้กระตุ้นปริมาณการดื่ม สำหรับในตลาดต่างประเทศมีการใช้กลยุทธ์การสร้างการรับรู้ผ่านบุคคลที่มีชื่อเสียงบนโซเชียลมีเดียอย่างแพร่หลาย การห้ามเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบรนด์ไทย ก็เหมือนปิดประตูในเรื่องของการสร้างแบรนด์ ขณะที่ผู้บริโภคคนไทยสามารถรับรู้แบรนด์จากต่างประเทศได้ ดังนั้นแบรนด์ไทยจะเสียเปรียบการทำตลาด

อนึ่ง ที่ผ่านมาผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ใช้นำดารามาสร้างกระแสเครื่องดื่ม เริ่มตั้งแต่ บริษัท สิงห์ คอร์เปอร์เรชั่น เปิดตัวเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์พร้อมดื่มหรืออาร์ทีดีภายใต้แบรนด์”ไซเดอร์เบย์”  ตามมาด้วยการเปิดตัวของเบียร์ช้างโฉมใหม่ ของบริษัทไทยเบฟเวอเรจ ส่วนใหญ่จงใจใช้ดารามาเป็นพรีเซ็นเตอร์อย่างชัดเจน มากกว่าจะเป็นลักษณะการจัดงานปาร์ตี้ และดาราโพสต์ขึ้นอินสตราแกมกันเอง เพราะด้วยภาพลักษณ์สินค้าที่เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์