posttoday

โอสถสภาปรับทัพบุกอาเซียน

13 ธันวาคม 2557

โอสถสภา ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ เตรียมแต่งตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์พร้อมจัดทัพสินค้าสยายปีกตลาดอาเซียน

โอสถสภา ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ เตรียมแต่งตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์พร้อมจัดทัพสินค้าสยายปีกตลาดอาเซียน

น.ส.วายามา ประเสริฐสกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์สินค้าวัยรุ่น บริษัท โอสถสภา ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแป้งเย็นทเวลฟ์ พลัส เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับโครงสร้างภายในองค์กรครั้งใหญ่โดยก่อนหน้านี้ได้มีการแต่งตั้ง นายธรรมศักดิ์ จิตติมาพร เข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการของบริษัทเมื่อกลางปีที่ผ่านมา เพื่อก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังเตรียมตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์ต้นปี 2558 หรือปี 2559 เพื่อระดมเงินทุนขยายตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคในเครือ ซึ่งมี 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเครื่องดื่มและลูกอม ผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคล ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และกลุ่มผลิตภัณฑ์ตลาดต่างประเทศ เพื่อรุกขยายตลาดอาเซียน จากเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ปีหน้า

สำหรับสินค้าของโอสถสภาที่เข้าไปทำตลาดต่างประเทศ หลักๆ จะเป็นกลุ่มเครื่องดื่มชูกำลัง อาทิ เอ็ม-150 ชาร์ค คูล ไบท์ และปีหน้าจะเป็นก้าวครั้งสำคัญกับการขยายตลาดต่างประเทศของบริษัท จากความพร้อมทั้งศักยภาพการผลิตที่มีโรงงาน 6 แห่ง พร้อมทั้งมีบริษัท สยามกลาส อินดัสทรี ผลิตขวดแก้ว  และระบบกระจายสินค้าของตนเองที่แข็งแกร่ง

ขณะที่ทิศทางสินค้าอุปโภคบริโภคปีหน้า คาดจะโตดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีนี้ จากการที่รัฐบาลลงทุนโครงการเมกะโปรเจกต์รวมถึงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ อัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบ จึงเชื่อว่ากำลังซื้อรากหญ้าจะค่อยๆ ฟื้นตัว สินค้าที่จะให้ความสำคัญปีหน้าของทเวลฟ์ พลัส  คือ เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย บอดี้สเปรย์ ครีมอาบน้ำ เพราะตลาดเติบโตดี

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้เตรียมแผนสำรอง หากเศรษฐกิจไทยไม่ฟื้นตัวตามคาด ในกลุ่มทเวลฟ์ พลัส จะใช้กลยุทธ์สินค้าลิมิเต็ด เอดิชั่น อย่างน้อย 2 ครั้ง ช่วงหน้าร้อนและหน้าหนาว เพื่อสร้างความแปลกใหม่ ล่าสุดใช้งบ 15 ล้านบาท เปิดรุ่นลิมิเต็ดทเวลฟ์ พลัส เลิฟ สเปล มินนี่ ในกลุ่มครีมอาบน้ำ แป้งเย็น เป็นต้น

ทั้งนี้ สินค้ารุ่นลิมิเต็ดจำหน่าย 4 เดือน ถือเป็นครั้งแรกสำหรับบริษัทปรับกลยุทธ์ ซื้อคาแรกเตอร์การ์ตูนดิสนีย์ จากเดิมสินค้าใช้กระแสเกาหลีฟีเวอร์ทำตลาด แต่เนื่องจากกระแสเริ่มแผ่วลง บริษัทจึงประเดิมซื้อลิขสิทธิ์มิกกี้เมาส์ เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ กลุ่ม 18-21 ปี ที่ยังไม่เคยใช้ผลิตภัณฑ์ จากเดิมฐานลูกค้าจะอยู่ในช่วง 15-18 ปี คาดว่ายอดขาย 50 ล้านบาท

น.ส.วายามา กล่าวว่า รายได้กลุ่มทเวลฟ์ พลัส สิ้นปีนี้ ตั้งเป้าโตเป็นตัวเลขสองหลัก เทียบกับปีก่อนโตเพียง 2% เท่านั้น เนื่องจากแผนตลาด รวมทั้งเปิดตัวสินค้ากลุ่มเครื่องสำอางใหม่ 2 รายการ แม้ว่าตลาดเครื่องสำอางมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท จะไม่เติบโตก็ตามที ซึ่งปัจจุบันทเวลฟ์ พลัส ติดอันดับ 1 ใน 3 ของตลาดรองจากมิสทิน และเมย์เบลลีน