posttoday

อาร์เอสจี้กสทช.จ่ายค่าถ่ายบอลโลก308ล้าน

24 กรกฎาคม 2557

อาร์เอสวอน กสทช.จ่ายเงินค่าเสียโอกาสส่วนที่เหลืออีกกว่า 308 ล้านบาทภายในสิ้นเดือน ก.ค.นี้ หลังต้องแบกรับภาระจ่ายค่าชดเชยให้ลูกค้า

อาร์เอสวอน กสทช.จ่ายเงินค่าเสียโอกาสส่วนที่เหลืออีกกว่า 308  ล้านบาทภายในสิ้นเดือน ก.ค.นี้ หลังต้องแบกรับภาระจ่ายค่าชดเชยให้ลูกค้า

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส  เปิดเผยว่า  เมื่อวันจันทร์ที่ 21 ก.ค.  ที่ผ่านมา  บริษัทได้ส่งหนังสือถึง พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อขอความอนุเคราะห์ให้พิจารณาเร่งรัดการชำระเงินสนับสนุนการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก  2014  ในส่วนที่เหลืออีกประมาณ  308,890,000  ล้านบาท จากเงินสนับสนุนรวม 427 ล้านบาท

ทั้งนี้  บริษัทอยากขอความอนุเคราะห์จากท่านประธานคณะกรรมการ กสทช. ได้พิจารณาให้ความช่วยเหลือจำนวนเงินสนับสนุนที่เหลือภายในเดือน  ก.ค.นี้  เพื่อลดภาระต้นทุนที่บริษัทแบกรับไว้จากการต้องจ่ายค่าเยียวให้กับลูกค้าที่คืนกล่องบอลโลกและซื้อแพ็ตเกจเติมเงินการรับชมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014

“หลังจากบริษัทได้รับการติดต่อประสานจาก กสทช. เพื่อทำหน้าที่ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014  ให้คนไทยดูผ่านทางฟรีทีวีครบทั้ง 64 แมตซ์ ทางฟรีทีวีผ่านช่อง 5 และช่อง 11  บริษัทได้เร่งดำเนินการทันทีนับตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย. จนถึงวันที่ 13 ก.ค. 57  ตามที่ได้ตกลงไว้กับกสทช.” นายสุรชัยกล่าว

อย่างไรก็ดี  ตามข้อตกลงกับทางกสทช. จะให้เงินสนับสนุนบริษัทจำนวน  427 ล้านบาท เพื่อชดเชยความเสียหายและค่าเสียโอกาสทางธุรกิจจากการเปลี่ยนแผนธุรกิจอย่างกะทันหัน  ซึ่งถึงตอนนี้บริษัทยังไม่ได้รับเงินครบตามจำนวนที่ตกลงกันแต่อย่างใด

นายสุรชัย กล่าวต่อว่า  ในช่วงระยะเวลาการแข่งขันฟุบอลโลก 2014 ตลอดระยะเวลากว่า 1  เดือนที่ผ่านมา  ได้กระแสตอบรับดีเกินคาดจากประชาชน   เนื่องจากเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการถ่ายทอดสดบอลโลกในประเทศไทยที่เจ้าของลิขสิทธิ์ได้นำภาพบรรยากาศก่อนและหลังเกมการแข่งขันมาถ่ายทอดสดให้ผู้ชมติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวนับตั้งแต่นักกีฬาออกจากโรงแรมจนถึงสนามแข่งขัน

สำหรับยอดรวมการคืนกล่องบอลโลกหลังจบการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014  มีอยู่ที่ประมาณ   2 แสนกล่อง  ขณะที่ยอดคืนแพ็คเกจเติมเงินอยู่ที่ 3 หมื่นราย  ซึ่งหากคิดเป็นเม็ดเงินที่บริษัท อาร์เอส  ต้องจ่ายให้กับลูกค้าที่ซื้อกล่องบอลโลกไปจะอยู่ที่ประมาณ  318  ล้านบาท  เนื่องจากราคากล่องอยู่ที่ 1,590 บาท

ขณะที่เม็ดเงินที่ต้องจ่ายให้กับลูกค้าที่ซื้อแพ็คเกจชมบอลโลกจะอยู่ที่ประมาณ 8.9 แสนบาท  เนื่องจากราคาแพ็คเกจอยู่ที่ 299 บาท  ซึ่งเม็ดเงินที่ต้องนำมาจ่ายให้ลูกค้าดังกล่าวถือเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้นและทำให้บริษัท อาร์เอส ต้องแบกรับภาระอยู่ในขณะนี้  เพราะหลังจากจบการแข่งขันนายสุรชัย  ออกมาเปิดเผยว่ามีรายได้จากการบริหารสิทธิ์บอลโลกเพียง  650  ล้านบาท  ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายเดิมที่วางไว้ว่าจะมีรายได้มากกว่านี้ทั้งจากการขายกล่องและการบริหารสิทธิ์ในด้านอื่นๆ