posttoday

พาณิชย์ยันไม่เคยขายข้าวถูกให้อินโดฯ

21 กุมภาพันธ์ 2557

“พาณิชย์” ยันไม่เคยขายข้าวราคาต่ำให้อินโดนีเซีย หลังหลายประเทศรุมกินโต๊ะไทยกล่าวหาไทยทุ่มตลาดข้าว

“พาณิชย์” ยันไม่เคยขายข้าวราคาต่ำให้อินโดนีเซีย หลังหลายประเทศรุมกินโต๊ะไทยกล่าวหาไทยทุ่มตลาดข้าว

นายสุรศักดิ์ เรืองเครือ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวจากผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ของอินโดนีเซีย โดยระบุถึงตัวแทนขายข้าวจากประเทศไทยได้นำข้าวจากสต๊อกของรัฐบาลไทยมาขายให้กับอินโดนีเซียในราคาต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ส่งผลชาวนาอินโดนีเซียถูกแย่งตลาดอย่างไม่เป็นธรรม และทำให้กลไกตลาดข้าวเสียหาย โดยยืนยันเรื่องดังกล่าวไม่มีมูลความจริง เพราะในช่วง 1-2 ปี ที่ผ่านมา ไทยไม่เคยไปเร่ขายข้าวให้กับอินโดนีเซียในราคาต่ำอย่างแน่นอน

“ข่าวนี้ถือไม่มีความมูลความจริง เป็นการสร้างข่าวในอากาศมานำเสนอ ซึ่งผมก็ไม่อยากจะแก้ข่าวกับข่าวลักษณะนี้ ใครอยากจะทำอะไรก็ทำ เพราะข้อเท็จจริงแล้วคือ เราไม่เคยไปเร่ขายข้าวในราคาต่ำอย่างแน่นอน” นายสุรศักดิ์ กล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ก่อนหน้ากัมพูชาก็ออกมานำเสนอข่าวว่าได้รับผลกระทบจากสต๊อกข้าวของรัฐบาลไทย ที่ไทยไปขายข้าวราคาถูก ทำให้การส่งออกข้าวของกัมพูชาได้รับผลกระทบ จากการที่ไทยขายข้าวในราคาถูก รวมทั้งเวียดนาม ก็ได้แสดงความกังวลกรณีที่มีผู้ส่งออกข้าวไทยไปเสนอขายข้าวสารสต๊อกเก่าของรัฐบาลในราคาเพียง 370 เหรียญสหรัฐ/ตัน ซึ่งต่ำกว่าราคาขายของเวียดนามที่ขายประมาณ 405-410 เหรียญสหรัฐ/ตัน

สำหรับการเผยแพร่การทุ่มตลาดข้าวของไทย มาจากการนำเสนอของสื่อหลายสำนักในอินโดนีเซีย โดยระบุว่าผู้ที่ออกมาเปิดโปงเรื่องการทุ่มตลาดของรัฐบาลไทยในครั้งนี้ คือ นายบาชรูล ไชรี ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานการค้าต่างประเทศ ประจำกระทรวงพาณิชย์ของอินโดนีเซีย ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าระหว่างประเทศ ที่ได้รับความไว้วางใจจากประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุทโธโยโน

ทั้งนี้ ในรายงานข่าวระบุว่า นายบาชรูลได้อ้างถึงข้อบ่งชี้และหลักฐานว่า มีข้าวของชาวนาไทยถูกนำมาทุ่มตลาดหรือขายในราคาที่ต่ำกว่าต้นทุน ในประเทศอินโดนีเซีย จนส่งผลกระทบต่อข้าวของชาวนาอินโดนีเซียที่ถูกแย่งตลาดอย่างไม่เป็นธรรม โดยพบว่าซัปพลายเออร์จากเมืองไทยนำข้าวในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลมาจำหน่ายในอินโดนีเซียในราคาที่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งรัฐบาลอินโดนีเซียกำลังสืบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ข้าวจำนวนมหาศาลกว่าหลายล้านตันของไทยที่เป็นผลพวงจากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทยกำลังประสบปัญหาในการหาตลาดรองรับ หลังจากที่หลายประเทศตัดสินใจยกเลิกคำสั่งซื้อไปก่อนหน้านี้ ทั้งกรณีของจีน และอิรัก ที่เคยเป็นลูกค้ารายใหญ่สำหรับข้าว

รายงานข่าว ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีบารัค โอบามา และประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลกอย่างอินเดีย และเวียดนาม อาจยื่นฟ้องต่อองค์การการค้าโลก (ดับบลิวทีโอ)  ให้พิจารณาลงโทษรัฐบาลไทยที่ขาดความโปร่งใสในการจำหน่ายข้าว