posttoday

"ยิ่งลักษณ์"เปิดร้านโอทอปที่สนามบินสุวรรณภูมิ

06 มกราคม 2557

พาณิชย์ จับมือ ทอท. และคิง เพาเวอร์ ตั้ง OTOP Store ที่ท่่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คาดมียอดขายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทต่อปี

พาณิชย์ จับมือ ทอท. และคิง เพาเวอร์ ตั้ง OTOP Store ที่ท่่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คาดมียอดขายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทต่อปี
 
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานเปิด OTOP Store  ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมตามยุทธศาสตร์พัฒนาและขยายช่องทางการค้าในประเทศให้หลากหลายและทั่วถึง โดยความร่วมมือจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) อนุญาตให้ใช้พื้นที่บริเวณศาลาไทยฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จุดละ 50 ตารางเมตร รวมพื้นที่ทั้งหมด 100 ตารางเมตร โดยไม่มีค่าเช่าพื้นที่ เป็นระยะเวลา 3 ปี ส่วนในด้านการบริหารจัดการ OTOP Store  ณ  ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้บริษัท คิงเพาเวอร์ แท็กซ์ฟรี เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการออกแบบตกแต่ง ก่อสร้างร้านค้า และประชาสัมพันธ์ รวมทั้งค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นจากการบริหารจัดการ OTOP Store ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด้วย

สำหรับกระบวนการจัดจำหน่ายสินค้าใน OTOP Store ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกับบริษัท คิงเพาเวอร์ แท็กซ์ฟรี  คัดเลือกผลิตภัณฑ์ OTOP Select ในความส่งเสริมของกระทรวงพาณิชย์ จากผู้ประกอบการกว่า 100 ราย รวม 275 รายการ เพื่อจัดจำหน่ายในร้านค้า ซึ่งการตั้งราคาจำหน่ายคำนวณกำไรเบื้องต้นไม่เกิน 30% เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้ผลิต สร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อผู้ซื้อ และคาดว่า จะมียอดจำหน่ายสินค้า OTOP ใน OTOP Store แห่งนี้ปีละไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท และส่งเสริมสินค้า OTOP เข้าถึงตลาดในกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และนานาชาติที่ใช้บริการเดินทางเข้า-ออกท่าอากาศยานสุวรรณภูมิปีละกว่า 34 ล้านคน

นอกจากนี้ นอกเหนือจากการจัดตั้ง OTOP Store ณ  ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว กระทรวงพาณิชย์ยังมีแผนงานที่จะเปิด OTOP Store ในพื้นที่ท่าอากาศยานสำคัญแห่งอื่น ๆ เช่น ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานอุบลราชธานี ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่ รวมถึงจะขยายรูปแบบร้านค้า OTOP เข้าสู่ช่องทางการตลาด Modern Trade ในรูปแบบอื่น ๆ อีกด้วย