posttoday

ชัชชาติวางแผนรับมือชัทดาวน์กรุงเทพฯ

03 มกราคม 2557

รมว.คมนาคม สั่งหาจุดจอดรถหมื่นคัน รองรับคนกรุงใช้รถไฟฟ้า เพิ่มเที่ยวรถไฟและรถสาธารณะ

รมว.คมนาคม สั่งหาจุดจอดรถหมื่นคัน รองรับคนกรุงใช้รถไฟฟ้า เพิ่มเที่ยวรถไฟและรถสาธารณะ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ประชุมอนุกรรมการแก้ปัญหาจราจรเร่งด่วนในเขต กทม. เพื่อรองรับกรณีที่กลุ่ม กปปส. จะปิดถนน 20 จุดในวันที่ 13 ม.ค. นี้ โดยมี นายมานิต เตชอภิโชค ตัวแทนจาก กทม. เข้าร่วมประชุม โดยมีแนวทางหลัก คือ อำนวยความสะดวกประชาชน ให้ประชาชนที่ใช้บริการรถสาธารณะได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

นายชัชชาติ เปิดเผยว่า สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนอำนวยความสะดวก เช่น การหาจุดจอดรถเพิ่มเติม ประกอบด้วย คาร์โก้ ดอนเมือง สถานีรถไฟฟ้า มักกะสัน สถานีบางซื่อ รวมทั้งสถานีรถไฟฟ้าทุกแห่ง เชื่อว่าจะหาจุดจอดรถได้ประมาณ 10,000 คัน เพื่อให้ประชาชนปรับการเดินทางมาใช้รถไฟฟ้า ขณะที่ผู้ใช้รถจากดอนเมือง สามารถขึ้นรถไฟจากสถานีดอนเมืองมาในเขต กทม. โดยผู้ว่าการ รฟท. จะจัดรถไฟเข้าเมืองทุก 15 นาที เพื่อบริการประชาชน โดยแผนทั้งหมดขอให้สรุปและนำเสนอให้กระทรวงคมนาคมทราบภายในวันที่ 8 ม.ค. นี้

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า กังวลนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังท่าอากาศยานดอนเมืองและสุวรรณภูมิ จะเดินทางไปยังที่พักไม่สะดวก เพราะถนนถูกปิดทำให้แท็กซี่วิ่งไม่ได้ เบื้องต้น ให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เร่งประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้นักท่องเที่ยวทราบ และต้องยอมรับว่า ข่าวการปิดกรุงเทพฯ อาจทำให้นักท่องเที่ยวลดลง

ส่วนการดำเนินการทางกฎหมายกับ กปปส. ที่ปิดถนนจนสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน มอบหมายให้นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อนำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป