posttoday

ก.ท่องเที่ยวผุดแคมเปญทัน"เหลี่ยมทัวร์ลวง"

05 พฤศจิกายน 2556

กรมการท่องเที่ยวผุดโครงการทันเหลี่ยม ทัวร์ลวง พร้อมเปิดสายด่วนร้องทุกข์ 24 ชั่วโมง ป้องคนไทยถูกหลอก หลังทัวร์เถื่อนระบาดหนักรับไฮซีซั่น

กรมการท่องเที่ยวผุดโครงการทันเหลี่ยม ทัวร์ลวง พร้อมเปิดสายด่วนร้องทุกข์ 24 ชั่วโมง ป้องคนไทยถูกหลอก หลังทัวร์เถื่อนระบาดหนักรับไฮซีซั่น

นายอานุภาพ เกษรสุวรรณ์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยวเตรียมเปิดแคมเปญ ทันเหลี่ยม ทัวร์ลวง ผ่านทางเว็บไซต์ www.tourismcentre.go.th ให้ข้อมูลและความรู้ขั้นพื้นฐานถึงวิธีการเลือกซื้อแพ็กเกจทัวร์จากบริษัททัวร์แก่นักท่องเที่ยวคนไทย รวมถึงรวบรวมรายชื่อผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวที่จดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อป้องกันนักท่องเที่ยวคนไทยถูกหลอกลวงการซื้อแพ็กเกจทัวร์ โดยเฉพาะช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว(ไฮซีซั่น)นี้

นอกจากนี้กรมฯได้จัดทำแอพพลิเคชั่น “Trip or Trick”บนโทรศัพท์สมาร์ทโฟน สำหรับอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ สามารตรวจสอบข้อมูลบริษัททัวร์ได้รับใบอนุญาตจดทะเบียนอย่างถูกต้องหรือไม่ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ รวมถึงการเปิดสายด่วนรับเรื่องราวร้องทุกข์ผ่านเบอร์โทรศัพท์ 02-4011111 ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวคนไทยเข้ามาร้องเรียนจำนวนมาก กรณีบริษัทัวร์เปิดจำหน่ายแพ็กเกจทัวร์ราคาถูกผ่านเว็บไซต์ การเปิดแคมเปญนี้จะสร้างความอุ่นใจให้กับนักท่องเที่ยวคนไทย ขณะที่สร้างมาตรฐานการตรวจสอบบริษัททัวร์ที่แฝงตัวมาในรูปแบบมิจฉาชีพ

“กรมเตรียมโฆษณาประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้กับคนไทยผ่านสื่อครบวงจร การแจกแผ่นพับโฆษณาสนามบินนานาชาติ การขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์เรื่องการท่องเที่ยวที่ปลอดภัยในรายการวิทยุและโทรทัศน์ต่าง เพื่อให้คนไทยตื่นตัวและป้องกันตัวเองออกจากแพ็กเกจทัวร์ราคาถูกที่เสี่ยงต่อการถูกหลอกลวง”นายอานุภาพ กล่าว

สำหรับเทคนิคการซื้อแพ็กเกจทัวร์เบื้องต้น นักท่องเที่ยวควรเลือกซื้อทัวร์จากบริษัทนำเที่ยวที่มีใบอนุญาตจากกรมการท่องเที่ยวเท่านั้น  พร้อมตรวจสอบประวัติบริษัทอย่างละเอียด ถึงวันและเวลาการจดใบทะเบียนขออนุญาต มีระยะเวลาประกอบการตามที่ระบุหรือไม่  การพิจารณารายการนำเที่ยวอย่างถี่ถ้วน พร้อมเก็บเอกสารรายการนำเที่ยว และใบเสร็จรับเงินทุกครั้ง เพื่อเป็นหลักฐานการตรวจสอบข้อมูลในกรณีเกิดเหตุการหลอกลวง  รวมถึงตรวจสอบการทำประกันอุบัติเหตุและความคุ้มครองระหว่างท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับสิทธิการคุ้มครองตามกฎหมายอย่างเต็มที่ 

นายอานุภาพ กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัททัวร์ที่หลอกลวงนักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่อาศัยช่องว่าง การขอใบอนุญาตประกอบกิจการท่องเที่ยว ซึ่งมีอายุดำเนินการ  2 ปี ได้ขอจดยกเลิกกิจการกับกระทรวงพาณิชย์ทันที ภายหลังได้รับใบอนุญาตจากกรมการท่องเที่ยว แต่กลับนำเลขที่ใบอนุญาต ประกาศจำหน่ายแพ็กเกจทัวร์ผ่านทางเว็บไซต์ ทั้งๆที่ปิดกิจการไปแล้ว ทำให้นักท่องเที่ยวคนไทยถูกหลอกลวงจำนวนมาก