posttoday

ประมูลรถหรูกรมศุลคึก

01 สิงหาคม 2556

ประมูลรถหรูเลี่ยงภาษีจากกรมศุลกากรคึกคัก สหการประมูลเคาะขาย 279 คัน มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท

ประมูลรถหรูเลี่ยงภาษีจากกรมศุลกากรคึกคัก สหการประมูลเคาะขาย 279 คัน มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท

นายเอกพิทยา เอี่ยมคงเอก กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สหการประมูล หรือ AUCT เปิดเผยในฐานะผู้ดำเนินการประมูลขายทอดตลาดรถยนต์ของกลางจากกรมศุลากร ว่า การประมูลขายครั้งที่ 1 ประจำปี 2556 นี้ มีความคึกคักมากกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นการสวนกระแสเศรษฐกิจที่อยู่ในภาวะชะลอตัว เนื่องจากมีผู้ที่สนใจลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมประมูลซื้อรถยนต์หรูมากกว่า 2,000 ราย ทำให้การแข่งขันราคาเพื่อซื้อรถแต่คันใช้เวลาค่อนข้างนาน กว่า 13 ชั่วโมง

การขายทอดตลาดรถยนต์ให้กับกรมศุลกากรในครั้งนี้ขายรถได้ทั้งสิ้น 279 คัน และนำเงินเข้าภาครัฐมูลค่า 546,820,000 ล้านบาท เพราะเป็นการประมูลขายที่ต่ำกว่าราคาตลาดจึงทำให้มีผู้สนใจซื้อจำนวนมาก อาทิ ยี่ห้อ PRORSCHE รุ่น 911 TURBO S ปี 2011 ราคาเปิด 7.74 ล้านบาท สามารถประมูลขายได้ในราคา 11.2 ล้านบาท ยี่ห้อ BENTLEY ราคาเปิด 1.59 ล้านบาท ประมูลขายได้ในราคา 8 ล้านบาท ยี่ห้อ AUDI ราคาเปิด 2.66 ล้านบาท ประมูลขายได้ในราคา 6.9 ล้านบาท และรถ FERRARY ที่สามารถประมูลขายได้ในราคา 10.25 ล้านบาท

นายเอกพิทยา กล่าวว่า สาเหตุที่ประชาชนให้ความสนใจร่วมประมูลซื้อรถยนต์ของกลางจากกรมศุลกากรในครั้งนี้ เนื่องจากมีความมั่นใจเรื่องความถูกต้องด้านเอกสาร ทั้งยังไม่ต้องการซื้อรถจากแหล่งอื่นที่มีความเสี่ยงเป็นรถจดประกอบเลี่ยงภาษีซึ่งจะส่งผลเสียภายในภายหลัง

"สาเหตุที่สามารถประมูลขายรถยนต์ของกลางได้ถึงจำนวน 279 คันถือว่าเป็นการสวนกระแสเศรษฐกิจ เพราะลูกค้าและผู้บริโภคเฉพาะกลุ่มยังมีกำลังซื้อสูง ที่สำคัญส่วนใหญ่เป็นการซื้อรถหรูเพื่อใช้งานจริง เนื่องจากเห็นว่าราคารถยนต์มือสองอยู่ในภาวะอ่อนตัวและราคายังถูกมากเมื่อเปรียบเทียบกับราคาตลาด" นายเอกพิทยา กล่าว

ทั้งนี้ การประมูลขายรถยนต์ของกลางครั้งต่อไปน่าจะจัดขึ้นอีกประมาณ 6-7 เดือนข้างหน้า หากสถานการณ์เศรษฐกิจและภาวะทางการเมืองไม่กระทบต่อความมั่นใจของผู้บริโภคมากนัก เชื่อว่าจะทำให้ประชาชนให้ความสนใจซื้อรถยนต์ของกลางไม่น้อยไปกว่าครั้งนี้