posttoday

ยิ่งลักษณ์ยันเดินหน้ารับจำนำข้าวต่อ

12 มีนาคม 2556

นายกฯ ยันเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวต่อ ชี้เป็นนโยบายหลัก อ้างผลสำรวจ ประชาชนพอใจ ปัดตั้ง นิวัฒน์ธำรงดูแลเรื่องระบายข้าว

นายกฯ ยันเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวต่อ ชี้เป็นนโยบายหลัก อ้างผลสำรวจ ประชาชนพอใจ ปัดตั้ง นิวัฒน์ธำรงดูแลเรื่องระบายข้าว

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังประชุม ครม. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมติ ครม. โดยปฏิเสธว่า มติ ครม.ไม่ได้มอบหมายให้ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบดูแลเรื่องการระบายข้าวจากโครงการการรับจำนำข้าว การกำกับดูแลและรับผิดชอบยังเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการระบายข้าวเช่นเดิม นายนิวัฒน์ธำรง ทำหน้าที่ในฐานะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในการติดตามนโยบายแต่ละเรื่องของรัฐบาล ไม่ได้แต่งตั้งหรือมอบหมายให้ดูแลเรื่องการระบายข้าวเพียงอย่างเดียว

"นายนิวัฒน์ธำรงเพียงทำหน้าที่ประสานงานเพื่อให้ได้ข้อมูลตามมติ ครม.เท่านั้นไม่ได้ลงไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการระบายข้าว ทั้งหมดยังเป็นเรื่องของคณะกรรมการระบายข้าวเหมือนเดิม ส่วนรายละเอียดการดำเนินการเรื่องการระบายข้าวนั้นคงต้องให้คณะกรรมการฯเป็นผู้ชี้แจง เพียงแต่รัฐบาลได้เน้นย้ำวิธีการระบายให้เป็นไปอย่างโปร่งใสและเปิดโอกาสให้กับทุกๆคน"น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าทำไมรัฐบาลยังคงเดินหน้าในโครงการรับจำนำข้าว ทั้งๆที่มีปัญหาหลายอย่าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นโยบายการจำนำข้าวเป็นนโยบายที่รัฐบาลเสนอไว้ต่อรัฐสภาและประชาชน ซึ่งจากแบบสำรวจวันนี้ประชาชนยังคงเรียกร้องและยืนยันอยากให้มีนโยบายรับจำนำข้าวต่อไป รัฐบาลจึงเดินหน้าต่อไป ส่วนการปรับปรุงในเรื่องต่างๆ ก็เป็นขั้นตอนของคณะทำงานที่จะต้องนำระเบียบและข้อคิดเห็นไปปรับปรุงเพื่อให้เกิดการพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ   ส่วนปัจจุบันมีจำนวนข้าวอยู่ในสต็อกจากโครงการรับจำนำข้าวจำนวนเท่าไหร่ตนไม่ทราบ คงต้องให้กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ชี้แจง

ผู้สื่อข่าวถามว่ามติ ครม.วันเดียวกันนี้ (12 มี.ค.) มีการอนุมัติขยายกรอบวงเงินกู้จำนวน 7.5 หมื่นล้านนั้นเพื่อนำไปใช้เกี่ยวกับการระบายข้าวใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธว่า ไม่ใช่ เป็นเรื่องการปรับกรอบวงเงินหนี้สาธารณะ ซึ่งเป็นไปตามมติ ครม.เดิมและอยู่ในกรอบวงเงินเดิม ไม่เกี่ยวกับเรื่องการระบายข้าวโดยเฉพาะ ถือเป็นการรันตามปกติรอบในเรื่องของการประมาณหนี้ ทุกอย่างก็เป็นไปตามมติของที่ประชุมซึ่งผ่านความเห็นชอบแล้ว และปรับวงเงินตามที่มีการใช้จ่ายจริงตามวงเงินเดิม

จากนั้นผู้สื่อข่าวพยายามถามย้ำถึงปัญหาการระบายข้าวที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ จนทำให้เกิดปัญหาหลายอย่าง นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเลี่ยงและปฏิเสธที่จะตอบคำถามต่างๆ โดยระบุว่า "ให้ไปตามรายละเอียดกับกระทรวงพาณิชย์บ้างดีกว่า เปลี่ยนประเด็นคำถามบ้างค่ะ"