posttoday

ส.ขอนแก่นควงพันธมิตรลุยเอเชีย

12 มีนาคม 2556

ส.ขอนแก่นเล็งร่วมทุนยักษ์อาหารเอเชีย หวังลุยอาเซียนและเอเชีย ส่วนตลาดยุโรป ปรับแผนเป็นจ้างผลิต

ส.ขอนแก่นเล็งร่วมทุนยักษ์อาหารเอเชีย หวังลุยอาเซียนและเอเชีย ส่วนตลาดยุโรป ปรับแผนเป็นจ้างผลิต

นายเจริญ รุจิราโสภณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ส.ขอนแก่นฟู้ด เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับผู้ประกอบการธุรกิจอาหารรายใหญ่ของภูมิภาคเอเชีย เพื่อหาพันธมิตรเสริมความแข็งแกร่งในการทำตลาดทั่วเอเชีย โดยเฉพาะภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเป็นตลาดที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจมาก และการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ในปี 2558 จะทำให้ภูมิภาคนี้ได้รับความสนใจจากนักลงทุน มีผลให้กำลังซื้อของคนในภูมิภาคนี้เพิ่มขึ้น

ขณะที่ตลาดในภูมิภาคอาเซียนที่มีศักยภาพ เบื้องต้นมอง 4 ประเทศหลัก อย่างลาว กัมพูชา พม่า และเวียดนาม โดยแนวทางการเข้าไปทำตลาดจะเป็นรูปแบบของการจัดตั้งตัวแทนจำหน่ายในประเทศนั้นๆ ซึ่งเชื่อว่าเวียดนามเป็นตลาดที่มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดเร็วสุด โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจาหาตัวแทนจำหน่ายกับผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ของประเทศเวียดนามเพื่อจำหน่ายสินค้ากลุ่มสแน็ก และกลุ่มสินค้าแปรรูปทะเล อย่างลูกชิ้นปลา เป็นต้น

ทางด้านตลาดส่งออกไปยังกลุ่มยุโรป ได้ปรับแผนด้วยการหาแหล่งผลิตในยุโรป เพื่อบุกตลาดสินค้าแปรรูปหมู เนื่องจากยุโรปมีข้อห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อหมู ทำให้บริษัทส่งออกไปได้เพียงสินค้าแปรรูปทะเลและอาหารแช่แข็ง ซึ่งการจ้างผลิตในยุโรปถือเป็นทางออกที่ดีมาก การลงทุนต่ำ โดยปัจจุบันได้จ้างโรงงานที่โปแลนด์ผลิตกลุ่มเนื้อหมูแปรรูป และปีนี้จะเพิ่มการจ้างผลิตอีก 1 โรงงาน ที่เนเธอร์แลนด์ ผลิตแคบหมู โดยการขายในต่างประเทศด้วยการจ้างผลิตถือเป็นโครงการพิเศษ ซึ่งคาดว่าปีนี้จะทำรายได้อยู่ที่ 50 ล้านบาท ส่วนรายได้จากการส่งออกจะอยู่ที่ 10%

สำหรับแผนการลงทุนในประเทศปีนี้ บริษัทเตรียมงบลงทุนรวมไว้ที่ 250-300 ล้านบาท เพื่อใช้ในการเพิ่มกำลังการผลิตของกลุ่มอาหารแปรรูปทะเล เช่น ของลูกชิ้นปลาประมาณ 200 ล้านบาท ส่วนอีก 50 ล้านบาท เป็นการขยายกำลังการผลิตของกลุ่มอาหารแช่แข็งกลุ่มขนมหวาน แบรนด์ “ทวีต” (Tweet) และที่เหลืออีก 50 ล้านบาท และที่เหลือเป็นกลุ่มสแน็ก (ขนมขบเคี้ยว)

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะขยายธุรกิจร้านอาหารจานด่วน “แซบ เอ็กซ์เพรส” เพิ่มอีก 6 สาขา จากปัจจุบันมีอยู่ 4 สาขา โดยใช้งบลงทุนขยายที่ประมาณ 5 ล้านบาทต่อสาขา และมีแผนที่จะเปิดระบบแฟรนไชส์ในปีหน้า ส่วนการทำตลาดให้กับอาหารแช่แข็งยูนนาน ปีนี้เตรียมเปิดเป็นร้านอาหารเล็กๆ ภายใต้ชื่อ “ยูนนาน” ในปั๊มน้ำมันและฟู้ดคอร์ทตตามห้างสรรพสินค้า ซึ่งตั้งเป้าจะเปิดในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 40 แห่ง

ทั้งนี้ แผนดังกล่าวส่งผลให้ยอดขายปีนี้โต 15% หรือประมาณ 2,100 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมามียอดขายอยู่ที่ 1,822 ล้านบาท โดยกลุ่มแปรรูปอาหารทะเลจะเติบโตมากสุด