posttoday

เตรียมทุบโฮปเวลล์สร้างรถไฟสายสีแดง

31 มกราคม 2556

รฟม.เซ็นสัญญาก่อสร้างรถไฟสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิตกับอิตาเลียน-ไทย เตรียมรื้อตอม่อโฮปเวลล์ เหตุไม่สอดคล้องกับแผนเส้นทาง

รฟม.เซ็นสัญญาก่อสร้างรถไฟสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิตกับอิตาเลียน-ไทย เตรียมรื้อตอม่อโฮปเวลล์ เหตุไม่สอดคล้องกับแผนเส้นทาง

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ได้เป็นประธานพิธีลงนามสัญญาจ้างผู้รับเหมาโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต สัญญาที่ 2 (งานโยธาสำหรับทางรถไฟ) กับบริษัท อิตาเลียน-ไทย ดีเวล๊อปเมนต์ มูลค่า 21.235.4 ล้านบาท ระยะทาง 21 กิโลเมตร ระยะเวลาก่อสร้าง 1,440 วัน

นายชัชชาติ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ปรับปรุงรายละเอียดของเส้นทางรวม 5 ประเด็น คือ 1.เร่งขยายเส้นทางออกไปถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) และศึกษาเพื่อขยายออกไปถึงนวนคร ที่มีการเติบโตของชุมชนสูง 2.เร่งก่อสร้างสถานีวัดเสมียนนารี และหลักหก ซึ่งออกแบบไว้สำหรับอนาคตพร้อมกันไปเลยโดยไม่ต้องรอ 3.ระหว่างก่อสร้างต้องคำนึงถึงการให้บริการรถไฟเดิม และถนนโลคัลโรด เพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน

4.ออกแบบระบบเชื่อมต่อการเดินทางเข้าออกสถานีให้สะดวกเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนโครงการแอร์พอร์ตลิงก์ 5. ปรับรูปแบบการก่อสร้างให้สอดคล้องกับโครงการรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ตลิงก์ส่วนต่อขยาย (พญาไท-ดอนเมือง) เพื่อให้การใช้ประโยชน์เส้นทางสูงสุด ซึ่งจะต้องเพิ่มทางรถไฟจาก 3 ทางเป็น 4 ทาง

นายชัชชาติกล่าวว่า การก่อสร้างสถานี 2 แห่งที่เพิ่มมานั้นให้ ร.ฟ.ท.เจรจากับบริษัท อิตาเลียนไทย โดยจะใช้ราคาต่อหน่วยฐานปี 2553 ต่อรองคาดว่าจะค่าก่อสร้างจะเพิ่มขึ้นไม่มากและจะเสนอ ครม.ขออนุมัติเพิ่มเติม ยืนยันว่าจะถูกกว่าการเปิดประมูลใหม่แน่นอน

ด้านนายวิทวัส คุณาพงศ์ศิริ ผอ.โครงการ อิตาเลียนไทยฯ กล่าวว่า จากการสำรวจฐานรากตอม่อเสาโครงการโฮปเวลล์ส่วนใหญ่ต้องทุบทิ้ง โดยจะเหลือใช้เพียงประมาณ 10% จากทั้งหมดกว่า 500 ต้น เนื่องจากตำแหน่งไม่ตรงกับแบบเส้นทางของรถไฟสายสีแดง จะใช้ค่ารื้อและขนย้ายกว่า 200 ล้านบาท ส่วนการเข้าพื้นที่ก่อสร้างจะเริ่มทันทีในทุกจุดที่มีความพร้อม

ทั้งนี้เฉพาะตัวสถานีจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2.5-3 ปี ขณะที่ต้นทุนของโครงการคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 8% หรือประมาณ 800-900ล้านบาท เนื่องจากการปรับค่าแรง 300 บาท และค่าวัสดุเครื่องจักรที่เพิ่มขึ้น