posttoday

"เอสแอนด์พี"รับพลาดเป้าเหตุธุรกิจแข่งดุ

04 ธันวาคม 2555

เอสแอนด์พี ระบุร้านอาหารเบเกอรีแข่งดุ ทำยอดปลายปีพลาดเป้า 3% รุกแฟรนไชส์ญี่ปุ่นแบรนด์ไมเซน ตั้งเป้า 10 ปี ผุด 20 สาขา

เอสแอนด์พี ระบุร้านอาหารเบเกอรีแข่งดุ ทำยอดปลายปีพลาดเป้า 3% รุกแฟรนไชส์ญี่ปุ่นแบรนด์ไมเซน ตั้งเป้า 10 ปี ผุด 20 สาขา

นายประเวศวุฒิ ไรวา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสแอนด์พี ซินดิเคท ผู้ผลิตและจำหน่ายเบเกอรีและร้านอาหารแบรนด์เอสแอนด์พี เปิดเผยว่า แนวโน้มรายได้ช่วงไตรมาสสุดท้ายไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยบริษัทตั้งเป้าเติบโต 15% แต่เติบโตเพียง 12% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากผู้ประกอบการมีการแข่งขันสูง ซึ่งจัดรายการส่งเสริมการขายอย่างหนัก ขณะที่บริษัทได้เตรียมจัดแคมเปญกระตุ้นยอดขายในช่วงปลายปี เพื่อต้อนรับเทศกาลปีใหม่และรับมือการแข่งขัน

ทั้งนี้ ล่าสุดบริษัทใช้งบประมาณ 10 ล้านบาท สำหรับเป็นเงินทุนจดทะเบียนก่อตั้งบริษัท เอสแอนด์พี อินเตอร์เนชั่นแนล ฟู้ดส์ เพื่อบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ โดยได้ซื้อแบรนด์ไมเซนจากประเทศญี่ปุ่นมาทำตลาดร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทยเป็นระยะเวลา 10 ปี โดยในปีหน้ามีแผนซื้อแฟรนไชส์อาหารแบรนด์ระดับพรีเมียมจากประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอีก 1 แบรนด์

การซื้อแฟรนไชส์ในการขยายธุรกิจครั้งนี้ จะช่วยตอกย้ำภาพลักษณ์รวมถึงการขยายสาขาแบรนด์สินค้าเอสแอนด์พีในวงกว้างมากขึ้น จากปัจจุบันการขยายสาขาในกรุงเทพฯ และปริมณฑลค่อนข้างครอบคลุมทุกพื้นที่ ทำให้แนวทางการเพิ่มยอดขายนับจากนี้ จำเป็นต้องขยายแบรนด์สินค้าในกลุ่มเพิ่มเติม ซึ่งมองว่าอาหารญี่ปุ่นยังอยู่ในกระแสความนิยมบริโภคของคนไทยอย่างต่อเนื่อง วัดได้จากมูลค่าตลาดรวมเฉลี่ย 1.4 หมื่นล้านบาท เติบโตเฉลี่ยปีละ 15-20%

สำหรับแนวทางการขยายร้านไมเซน ได้เปิดให้บริการสาขาแรกที่สีลมคอมเพล็กซ์ เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา มีกระแสการตอบรับที่ดี โดยในปีหน้าบริษัทเตรียมขยายสาขาเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 3 สาขา ได้แเก่ เซ็นทรัล เอ็มบาสซี่ สยามสแควร์ |และเซ็นทรัล เฟสติวัล จ.เชียงใหม่ โดยใช้งบการลงทุนเฉลี่ยสาขาละ 8-10 ล้านบาท ตั้งเป้า 10 ปี เปิดให้บริการมากกว่า 20 สาขา

นอกจากนี้ บริษัทได้เพิ่มช่องทางการจำหน่ายไมเซนผ่านรูปแบบคีออสก์ในร้านเบเกอรีเอสแอนด์พีทุกสาขา ซึ่งปัจจุบันมี 430 สาขา แบ่งเป็นสาขากรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัดสัดส่วนอย่างละครึ่ง โดยในแต่ละปีบริษัทใช้งบประมาณ 400 ล้านบาท แบ่งเป็น 150 ล้านบาท สำหรับปรับปรุงร้านให้มีความใหม่และทันสมัย อีก 250 ล้านบาท เพื่อเปิดสาขาใหม่เฉลี่ยปีละ 30-50 จุด

นายประเวศวุฒิ กล่าวว่า แนวทางการขยายร้านอาหารและร้านเบเกอรีแบรนด์เอสแอนด์พีในปีหน้า จะเน้นต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น เนื่องจากในกรุงเทพฯ มีครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่ ในส่วนยอดขายตั้งเป้าในอีก 7 ปีข้างหน้า กลุ่มร้านอาหารญี่ปุ่นจะสร้างรายได้สัดส่วน 10% เทียบจากปัจจุบันมาจากร้านเบเกอรีและร้านอาหาร 100%