posttoday

เซ็นทรัลผุดห้างกลางเมืองหลวงอินโดฯ

25 กรกฎาคม 2555

เซ็นทรัล ทุ่มงบกว่า 600 ล้านบาท ปักธงอาเซียน ผุดห้างสรรพสินค้าหรูเซ็นทรัล ใจกลางกรุงจาร์กาตา อินโดนีเซีย

เซ็นทรัล ทุ่มงบกว่า 600 ล้านบาท ปักธงอาเซียน ผุดห้างสรรพสินค้าหรูเซ็นทรัล ใจกลางกรุงจาร์กาตา อินโดนีเซีย 

เซ็นทรัลผุดห้างกลางเมืองหลวงอินโดฯ

นายทศ จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น(ซีอาร์ซี)เปิดเผยว่าบริษัทได้ลงนามเซ็นสัญญากับน.ส. เทสสา นาตาเลีย ดี.ฮาร์โตโน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ บริษัท พีที แกรนด์ อินโดนีเซีย กรุงจาร์กาตา ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเช่าพื้นที่ฝั่งตะวันออกของศูนย์การค้า  แกรนด์ อินโดนีเซีย ศูนย์การค้าครบวงจรระดับบน ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางกรุงจาร์กาตา จำนวน 4 ชั้น รวมพื้นที่ทั้งสิ้น 2.1 หมื่นตร.ม

ทั้งนี้ บริษัทใช้เงินลงทุนกว่า 600 ล้านบาท เปิดให้บริการห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ในพื้นที่ศูนย์การค้าแกรนด์ อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนธุรกิจค้าปลีกบริษัท ที่เตรียมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี)ในปี58 ซึ่งบริษัทต้องการขยายตลาดสู่ระดับภูมิภาคนี้ โดยเลือกประเทศอินโดนีเซียเนื่องจากเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่สุดและมีจำนวนประชากรมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(อาเซียน) โดยเฉพาะกรุงจาร์กาตามีประชากรกว่า 10 ล้านคน

สำหรับแนวทางการดังกล่าว สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของบริษัท ในฐานะผู้นำค้าปลีกอันดับ1ของไทย ที่ต้องการก้าวสู่ผู้นำธุรกิจห้างสรรพสินค้าระดับโลก โดยที่ผ่านมาบริษัทได้ขยายสาขาห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล และห้างสรรพสินค้าเซน ไปยังประเทศจีน พร้อมเข้าซื้อกิจการห้างสรรพสินค้าทั้งหมดของกลุ่ม ลา รีนาเชนเต ประเทศอิตาลี โดยเข้าดำเนินการบริหารไปเมื่อปี54ที่ผ่านมา

ขณะที่ศูนย์การค้าแกรนด์ อินโดนีเซีย ถือเป็นช้อปปิงคอมเพล็กซ์ ขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ใจกลางเขตเศรษฐกิจ ในกรุงจาร์กาตา บนถนนเอ็มเอช. ทามริน( MH. Thamrin) ซึ่งเป็นถนนธุรกิจอันดับ 1 ของอินโดนีเซีย ซึ่งมีอนุสาวรีย์ เซลามัท ดาตัง  (Selamat Datang Monument) แลนด์มาร์คสำคัญ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกรุงจาร์กาตาตั้งอยู่ด้านหน้า โดยกลุ่มอาคารขนาดใหญ่ดังกล่าว ประกอบด้วยพื้นที่เชิงพาณิชย์หรูหรา อาคารสำนักงาน 56 ชั้น โรงแรม และที่พักอาศัยระดับ 5 ดาว

“โครงการดังกล่าว ยังมีพื้นที่กว่า 6 แสนตร.ม. และมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากกว่า 1.3 ล้านคนต่อเดือน ซึ่งบริษเล็งเห็นศักยภาพของ แกรนด์ อินโดนีเซีย และเลือกพื้นที่โครงการดังกล่าวเพื่อเปิดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล สาขาแรกในภูมิภาคอาเซียน” นายทศ กล่าว

ขณะเดียวกัน จากผลสำรวจของเอซี นีลเส็น ในปี54 ที่ผ่านมา ระบุว่าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ถือเป็นแบรนด์ห้างสรรพสินค้าต่างชาติ อันดับหนึ่งในใจ ที่คนจาร์กาตาอยากให้มาเปิด ณ ศูนย์การค้า แกรนด์ อินโดนีเซีย การสำรวจดังกล่าวประเมินผลจากกลุ่มตัวอย่างของชาวอินโดนีเซียกว่า 1,600 คน ที่อาศัยและทำงานอยู่ในรัศมี 12.5 กิโลเมตร จากศูนย์การค้าแกรนด์ อินโดนีเซีย

ทั้งนี้บริษัทได้แต่งตั้งนายอลัน ทอมป์สัน เป็นผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศ-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เข้ามาดูแลการขยายธุรกิจในภูมิภาคฯนี้ ส่วนในสาขาที่ศูนย์การค้าแกรนด์ อินโดนีเซีย บริษัทจะแต่งตั้งผู้จัดการสาขาชาวอินโดนีเซีย เพื่อให้สะดวกต่อการบริการลูกค้าและการติดต่อกับหน่วยงานในท้องถิ่น นอกจากนั้นยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถจากเมืองไทยได้มีประสบการณ์การทำงานในตลาดแรงงานนานาชาติด้วย

จากการเปิดตัวของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลที่ ศูนย์การค้าแกรนด์ อินโดนีเซีย จะช่วยเติมเต็มความครบครันให้กับประสบการณ์ชอปปิ้งระดับโลก พร้อมนำแบรนด์สินค้าชั้นนำของไทย ไปร่วมขยายตลาดใหม่ และเปิดกว้างในการสร้างธุรกิจกับคู่ค้าจากอินโดนีเซียอีกด้วย โดยเจาะตลาดกลุ่มลูกค้าระดับกลางขึ้นไป และในกลุ่มครอบครัวและคนเมืองที่มีกำลังซื้อสูง รวมถึงนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ซึ่งมีกำหนดเปิดให้บริการในปี57

พร้อมกันนี้ บริษัทยังวางเป้าหมายการขยายสาขาในภูมิภาคอาเซียนไว้ที่ 5 สาขา ในกรุงจาร์กาตา และเมืองสุราบายา ภายในปี2560 พร้อมมุ่งหวังให้แบรนด์เซ็นทรัล เป็นห้างสรรพสินค้าในใจของประชากรกว่า 600 ล้านคนในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนด้วย