posttoday

ยิ่งลักษณ์โวต่างชาติสนใจลงทุนในไทย

02 มิถุนายน 2555

นายกรัฐมนตรี เผย ต่างชาติสนใจไทยเป็นจุดเชื่อมโยงอาเซียนถ่วงเศรษฐกิจภูมิภาคอื่น

นายกรัฐมนตรี เผย ต่างชาติสนใจไทยเป็นจุดเชื่อมโยงอาเซียนถ่วงเศรษฐกิจภูมิภาคอื่น

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน"ว่า ในการประชุมเวทีเศรษฐกิจโลกว่าด้วยเอเชียตะวันออก (World Economic Forum on East Asia : WEF) เมื่อ 30 พ.ค.- 1มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้เน้นว่าประเทศไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของการเชื่อมต่อในภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทยก็มีการลงทุนในด้านการขนส่ง ซึ่งนักลงทุนก็ตอบรับค่อนข้างดี ขณะที่ในด้านของความแข็งแรงในกลุ่มอาเซียนเอง ในครั้งนี้ก็มีผู้นำในหลายประเทศมาร่วมประชุม และยืนยันความแข็งแกร่งในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งสามารถตอบโจทย์ในระยะยาวในภาวะที่หลายประเทศมีปัญหา และประเทศไทยก็เป็นจุดศูนย์กลางอาเซียนที่จะเป็นประตูเชื่อมต่อไปสู่ภูมิภาคอาเซียน

"ความแข็งแรงของอาเซียน จะเป็นตัวตอบโจทย์เศรษฐกิจที่ขณะนี้มีความผันผวน ประเทศอาเซียนจะเป็นกลุ่มที่น่าสนใจ ไทยก็เป็นจุดศูนย์กลาง พร้อมเป็นจุดลงตัวในการลงทุน และวางเป็นประตูเกตเวย์ไปสู่อาเซียน"นายกรัฐมนตรี กล่าว

ประเทศไทยวางโครงสร้างการเชื่อมต่อรองรับอีก 3 ปีข้างหน้าเพื่อเปิดสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งประชาคมอาเซียนจะรวมตัวกันเพื่อรองรับการเคลื่อนย้าย เช่น ด้านแรงงาน และเริ่มมองเรื่องความมั่นคงด้านต่างๆ เช่น ความมั่นคงด้านอาหาร เช่น ข้าว แน่นอนการเปิดอย่างนี้ ประเทศไทยก็ต้องเตรียมความพร้อมให้ดี การเตรียมตัวในเรื่องพืชผลเกษตรที่ต้องแข่งขันกับเพื่อนบ้าน หรือแรงงานที่ต้องพัฒนาฝีมือแรงงาน

"นักธุรกิจให้ความสนใจประเทศไทย เพราะมีสิ่งที่มีสาธารณูปโภคต่างๆครบ ทุกคนชื่นชมว่าแรงงานไทยมีฝีมือ และประเทศไทยเอื้อต่อการทำธุรกิจ" นายกฯ กล่าว 

ทั้งนี้ ไทยประสบความสำเร็จการเป็นเจ้าภาพการประชุมที่มีจำนวนนักธุรกิจระดับผู้นำของบริษัทชั้นนำของโลกตอบรับเข้าร่วมงานถึงกว่า 700 คนขณะที่กลุ่มอาเซียนที่จะก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ฉะนั้นความมั่นคงของประเทศอาเซียนจะส่งผลต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของอาเซียนด้วย