posttoday

ปัดฝุ่นรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์

18 มกราคม 2555

ไอซีทีปัดฝุ่นรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ เร่งเชื่อม 800 บริการดิจิตอลลงสมาร์ทการ์ด มุ่งลดค่าใช้จ่ายไอทีหน่วยงานรัฐปีนี้ 1,000 ล้านบาท

ไอซีทีปัดฝุ่นรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ เร่งเชื่อม 800 บริการดิจิตอลลงสมาร์ทการ์ด มุ่งลดค่าใช้จ่ายไอทีหน่วยงานรัฐปีนี้ 1,000 ล้านบาท

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที  เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ สรอ.เร่งเชื่อมบริการอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ  ของหน่วยงานรัฐที่ขณะนี้มีประมาณ 800 บริการเข้าไว้ด้วยกัน โดยเป้าหมายที่ต้องการ คือ  ในปีนี้บัตรประชาชนอเนกประสงค์ หรือ สมาร์ทการ์ด จต้องสามารถใช้งานได้จากจุดเดียว และถือเป็นก้าวแรกของการพัฒนาสู่สมาร์ท ไทยแลนด์  ตามแผนที่กระทรวงไอซีทีได้วางไว้

ทั้งนี้ สรอ.จะทำหน้าที่ประสานกับหน่วยงานรัฐที่จะขำข้อมูลมารวมกันไว้ที่โครงข่ายเชื่อมโยงข้อมูลภาครัฐ  หรือ จีไอเอ็ ที่นอกจากจะช่วยรวมบริการภาครัฐให้เกิดขึ้นแบบจุดเดียวแล้ว ยังตั้งเป้าว่าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านไอทีของหน่วยงานรัฐทั้งหมดในปีนี้ลงอีกประมาณ 1,000 ล้านบาท

“ปีนี้จะได้เห็นสมาร์ทการ์ดเป็นได้มากกว่าบัตรประชาชนที่ มีไว้ถ่ายเอกสารธรรมดา  รวมไปถึงการจำนำข้าวทั่วประเทศที่จะเป็นในรูปแบบดิจิตอล คือ นำไอทีเข้ามาช่วยและทำให้ทุกอย่างเร็วขึ้น ถือสมาร์ทไทยแลนด์เบื้องต้นที่จะได้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม” รมว.ไอซีทีกล่าว

สำหรับการดำเนินการของ สรอ.นั้น  ได้รับงบประมาณประจำปี 2555 กว่า 1,000 ล้านบาท มีหน้าที่หลักในการประสานกับหน่วยงานรัฐอื่นที่ไม่สามารถลงทุนระบบโครงข่ายได้เอง ให้เข้ามาใช้และนำข้อมูลมรรวมไว้ที่หน่วยงานกลาง  ซึ่งจะช่วยประหยัดงบลงทุนด้านโครงข่ายของประเทศได้สูงถึง 40% และทำให้การบริการอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐทำได้ดีขึ้น เนื่องจากสามารถเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานรัฐได้

นายศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสรอ. กล่าวว่า  การที่ไทยต้องเร่งปรับตัวบริการด้านต่างๆให้รวดเร็วมากขึ้นนั้น โดยเฉพาะการใช้งานสมาร์ทการ์ดเพื่อรองรับการแข่งขันในอนาคตเมื่อเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี  เพราะปัญหาที่พบขณะนี้ คือ  บริการของภาครัฐที่มีอยู่ 800 บริการ มีการใช้งานเพียง 1% เท่านั้น แสดงให้เห็นชัดเจนว่า  บริการที่มีอยู่ไม่ตอบโจทย์และความต้องการของประชาชน  ดังนั้น สรอ.จึงต้องปรับปรุงและเชื่อมข้อมูลต่างๆ ให้เร็วที่สุด  

อย่างไรก็ตาม โครงการที่อยู่ในความรับผิดชอบของสรอ.นั้น กำลังถูกคณะกรรมาธิการการสื่อสารและโทรคมนาคม วุฒิสภา ตรวจสอบการใช้งบ  เพราะเห็นว่าโครงการนี้ยังไม่เหมาะสมที่จะเกิดขึ้น จึงเหมือนการใช้งบประมาณโดยไม่จำเป็นของกระทรวงไอซีที  เพราะสิ่งที่ไอซีทีควรให้ความสำคัญ คือ  การเร่งกระจายโครงข่ายพื้นฐานให้ครอบคลุมประชากรทั่วประเทศให้ได้มากที่สุด แต่ไอซีทีก็ยังไม่สามารถทำได้ดี