posttoday

พระเณรเดือดร้อนขอญาติโยมหยุดปล่อยสัตว์ในวัด

16 มกราคม 2561

สงขลา-พระเณรวัดเกาะเสือเดือดร้อนต้องแบกภาระเลี้ยงหมาแมวไก่ชนที่คนมามาทิ้งเอาไว้สร้างปัญหาทั้งอุจาระและปัสสาวะเรี่ยราดไปทั่วขอญาติโยมหยุดปล่อย

สงขลา-พระเณรวัดเกาะเสือเดือดร้อนต้องแบกภาระเลี้ยงหมาแมวไก่ชนที่คนมามาทิ้งเอาไว้สร้างปัญหาทั้งอุจาระและปัสสาวะเรี่ยราดไปทั่วขอญาติโยมหยุดปล่อย

เมื่อวันที่16ม.ค.61 ที่วัดศรีสว่างวงศ์ (วัดเกาะเสือ) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พระเณรกำลังประสบปัญหาความเดือดร้อนเพราะเต็มไปด้วยสุนัข แมว และไก่ชน ที่ประชาชนนำไปทิ้งเอาไว้แล้วออกลูกหลานมาเต็มวัดกลายเป็นภาระที่ต้องเลี้ยงดูกันตามมีตามเกิด และสร้างปัญหาทั้งอุจาระ และปัสสาวะเรี่ยราดไปทั่วไม่ว่าจะเป็นกุฎิพระ ศาลาบำเพ็ญกุศล  ศาลาการเปรียญ หรือแม้แต่ห้องน้ำพระเณรต้องช่วยกันทำความสะอาดทุกวัน

พระพีรพัฒน์ ปยุตฺโต พระลูกวัดเกาะเสือ เปิดเผยว่า ชาวบ้านแอบนำเอาสัตว์เหล่านี้มาทิ้งไว้ช่วงกลางคืน เนื่องจากเกาะเสือมีถนนตัดผ่านกลางวัดและมีแทบทุกวันบางครั้งก็ นำสุนัขแมวใส่กล่องมาวางไว้หากพระเณรไม่เห็นก็ตายคากล่อง ไก่บางตัวก็เป็นไก่ชนเมื่อชนแพ้ เจ้าของสงสารไม่อยากฆ่าก็นำมาปล่อยวัดจนขยายพันธุ์ออกลูกเต็มไปหมด แม้วัดจะติดป้ายห้ามนำมาทิ้งแต่ก็ไม่มี ใครทำตามยังคงแอบมาปล่อยทิ้งอย่างต่อเนื่องซึ่งการที่นำมาทิ้งที่วัดแทนที่จะได้บุญกลับได้บาปเพราะสัตว์เหล่านี้บางตัวก็ต้องป่วยตายหรือกัดกันตายหรือแม้แต่ไก่ก็ยังตีกันตายเพราะดูแลไม่ทั่วถึงก็ขอร้องว่าอย่าเอามาทิ้งที่วัดอีกเพราะที่มีอยู่ก็แทบจะดูแลไม่ไหวแล้ว

สำหรับสุนัขอยู่ในวัดเกาะเสือแม้จะอยู่วัดเดียวกันแต่จะอยู่กันเป็นแก๊งถิ่นใครถิ่นมันบางกลุ่มยึดศาลาบำเพ็ญกุศลศพ บางกลุ่มยึดศาลาการเปรียญ หากใครหลงข้ามเขตมา  ก็จะถูกเจ้าถิ่นรุมกัดจนต้องหนีไปยกเว้นเจ้าใหญ่ กับเจ้าบ๊อบบี้ที่อาวุโสสูงสุดซึ่งถูกทิ้งตั้งแต่ตัวเล็กตอนนี้อายุ10ปีแล้วไม่มีตัวไหนกล้าทำอะไรก็เป็นเรื่องแปลกไปอีกแบบ