posttoday

ประสานมาเลย์ล่าตัว20อุยกูร์ แหกห้องขังหนีจากตม.สงขลา

20 พฤศจิกายน 2560

เจ้าหน้าที่ประสานมาเลเซีย ล่าตัว 20 อุยกูร์เจาะกำแพงแหกห้องขังตม.หลบนี พบแอบเจาะรูบนผนังมานานจนสำเร็จ

เจ้าหน้าที่ประสานมาเลเซีย ล่าตัว 20 อุยกูร์เจาะกำแพงแหกห้องขังตม.หลบนี พบแอบเจาะรูบนผนังมานานจนสำเร็จ

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเหตุการณ์กลุ่มชาวอุยกูร์ 20 คนได้เจาผนังห้องควบคุมตัวในอาคารควบคุมคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง สำนักตรวจค้นเข้าเมือง  (ตม.)  จ.สงขลา ก่อนจะหลบหนีไป เหตุเกิดเมื่อเวลา 02.00 น.ที่ผ่านมา

ล่าสุด พ.ต.อ.ณัฏฐภาคิน ขวัญชัยพฤกษ์ รอง ผบก.ตม. 6 และ พ.ต.อ. เสกกสันต์ แก้วสว่าง ผกก.สภ.สะเดา จ.สงขลา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ออกหาข่าว  และตรวจสอบกล้องวงจรปิดในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อหาเส้นทางหลบหนี นอกจากนี้ยังขอสนับสนุนกำลังเสริมจากประเทศมาเลเซียเพื่อร่วมกันออกค้นหา

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสะเดา ได้ประสานชุดสุนัขตำรวจ ตชด.437 ทหารร้อย ร. 5021  อาสารักษาดินแดน และตำรวจ สภ.สะเดา จ.สงขลารวมกว่า 30 นาย ตั้งทีมออกค้นหาในพื้นที่แต่ยังไม่พบ

จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่า กลุ่มชาวอุยกูร์ ได้ใช้วิธีผูกผ้าต่อกันและโรยตัวออกมาจากช่องฝาผนังก่อนที่จะรวมกันเป็นกลุ่มแล้วเดินออกทางด้านหน้าประตูด้านหน้า ซึ่งติดกับถนนกาญจนวนิช  อ.สะเดา จ.สงขลา  หลบหนีไป

นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน  9 ได้เข้าตรวจสอบเก็บหลักฐานภายในห้องควบคุมตัวชาวอุยกูร์   ซึ่งอยู่บริเวณชั้นล่าง พบว่าจุดที่ชาวอุยกูร์เจาะผนังเป็นส่วนของห้องน้ำ  ซึ่งไม่มีกล้องวงจรปิด  และน่าจะใช้ของแข็งขีดหรือขูดมาเป็นเวลานานก่อนที่จะทะลุเป็นช่องเนื่องจากเป็นเพียงผนังฉาบปูนและก่อด้วยอิฐธรรมดาเท่านั้

สำหรับห้องควบคุมตัวมีเวรยามเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง  โดยช่วงก่อนเกิดเหตุ  มีการตรวจสอบแต่ไม่พบสิ่งผิดปกติ   แต่เมื่อมาดูกล้องวงจรปิดก็พบว่าชาวอุยกูร์กำลังมุดออกไปจากห้องจึงได้เรียกกำลังเข้าควบคุมแต่จับกุมตัวไว้ได้ 5 คน และมีผู้หลบหนีไปได้ 20 คน

ประสานมาเลย์ล่าตัว20อุยกูร์ แหกห้องขังหนีจากตม.สงขลา