posttoday

ชาวสวนร้อง "บิ๊กตู่" แก้ราคาปาล์มวูบ

14 สิงหาคม 2560

สมาคมสวนปาล์มน้ำมันตรังร้องนายกรัฐมนตรีแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ

สมาคมสวนปาล์มน้ำมันตรังร้องนายกรัฐมนตรีแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ

นายชัยฤทธิ์ ถ่ายย้วน นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมัน จ.ตรัง พร้อมตัวแทนกรรมการสมาคมฯ และเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน จ.ตรัง เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เข้ามาแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันที่กำลังตกต่ำเหลือกิโลกรัมละ 3.20-3.40 บาท โดยที่ลานรับซื้อบางแห่งและบางจังหวัด เช่น จ.พัทลุง เหลือเพียงกิโลกรัมละ 2.80 บาท ทำให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันได้รับความเดือดร้อนกันอย่างมาก

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาตัวแทนเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันจากทั่วประเทศได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้แก้ปัญหา  พร้อมเสนอแนวทางให้แก่รัฐบาลไปแล้วผ่านทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลปาล์มน้ำมันทั้งระบบ โดยเสนอแก้ปัญหา 2 ข้อ คือ

1.ให้ลดปริมาณน้ำมันปาล์มในสต๊อกลงให้ได้ 1.6 แสนตัน ที่ผ่านมามีการกล่าวอ้างว่าน้ำมันปาล์มในสต๊อกขณะนี้มีอยู่จนล้นสต๊อกรวมกว่า 5 แสนตัน เป็นเหตุผลให้ราคาปาล์มตกลง ดังนั้นจึงเสนอให้บริษัทผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ เช่น ปตท. บางจาก การไฟฟ้าฝ่ายผลิตจังหวัดกระบี่ นำน้ำมันปาล์มไปเก็บไว้ในสต๊อกกลางเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตพลังงานให้ได้ 4 หมื่นตัน

2.องค์การคลังสินค้า (อคส.) จะต้องนำปาล์มน้ำมันส่งไปขายจีน 1 แสนตัน ซึ่งก่อนหน้านี้ อคส.เคยเชิญตัวแทนเกษตรกรจากสถาบัน องค์กร รัฐวิสาหกิจต่างๆ ยืนยันว่า อคส.สามารถขายน้ำมันปาล์มให้จีนได้แล้ว 1 แสนตัน แต่ท้ายสุดไม่ดำเนินการ โดยให้เหตุผลว่ายังติดขัดเรื่องงบ หากทำได้ทั้งสองมาตรการจะทำให้น้ำมันปาล์มที่อ้างว่ามีอยู่จนล้นสต๊อกหมดไป 1.5 แสนตัน จาก 5 แสนตัน

นายชัยฤทธิ์ กล่าวอีกว่า ราคาปาล์มน้ำมันของมาเลเซียขณะนี้ยังอยู่ที่กิโลกรัมละ 4.60-4.80 บาท แต่ประเทศไทยราคากลับลดเหลือกิโลกรัมละ 2.80-3.40 บาท โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลผลิตปาล์มน้ำมันในช่วง 2-3 เดือน ก็ลดลงกว่า 50%