posttoday

3 จังหวัดภาคเหนือล่าง เดินหน้าWECเชื่อมการค้าตะวันตก

20 มกราคม 2561

ยุทธศาสตร์เขตเศรษฐกิจแม่สอด จ.ตาก ซึ่งเดิมถือเป็นประตูการค้าตะวันตก ตามแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก

โดย...อัศวิน พินิจวงษ์

ยุทธศาสตร์เขตเศรษฐกิจแม่สอด จ.ตาก ซึ่งเดิมถือเป็นประตูการค้าตะวันตก ตามแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก หรือ East-West Economic Corridor (EWEC) ก้าวไปอีกขั้น เมื่อกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ตาก-สุโขทัย-พิษณุโลก จับมือร่วมกันผลักดันเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันตกWestern Economic Corridor-WEC มุ่งสู่ประเทศเพื่อนบ้านเมียนมา

ชัยวัฒน์ วิทิตธรรมวงศ์ ประธานอาวุโสสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก บอกกล่าวถึงแนวคิด การผลักดันเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจสายใหม่นี้ว่า เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและเกิดการรวมกลุ่มกันของประเทศในกลุ่มอนุภูมิภาค โดย 3 จังหวัด คือ ตาก สุโขทัย และพิษณุโลก รวมทั้งหอการค้าภาคเหนือตอนล่าง ต้องการให้ WEC เกิดขึ้นทันต่อแผนยุทธศาสตร์ของชาติ 20 ปี ตั้งแต่ปี 2560-2579 ในการพัฒนาประเทศอย่างสมดุลในเชิงเศรษฐกิจและความมั่นคง รวมทั้งความสัมพันธ์ของกลุ่มประเทศในอาเซียนและเอเชียใต้ ทั้งอินเดียและจีน

ชัยวัฒน์ บอกว่า การเกิดขึ้น ของเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เช่น สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ถนน 4 เลน ระบบคมนาคม การขยายสนามบินแม่สอด ฯลฯ เพื่อเพิ่มศักยภาพในพื้นที่ ทางสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตากและภาคเอกชน จึงได้ร่วมมือกันสร้างให้เกิด WEC เพิ่มศักยภาพเขตเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศ

การเพิ่มศักยภาพดังกล่าวนั้น มาจากความโดดเด่นของ 3 จังหวัด โดย จ.ตาก มีความโดดเด่นในการเป็นประตูการค้าระหว่างประเทศและศูนย์กลางทางการแพทย์ และเกษตรกรรม จ.พิษณุโลก มีบทบาทและความโดดเด่นในการเป็นศูนย์กลางด้านพาณิชย์และโลจิสติกส์ รวมทั้งการท่องเที่ยว ส่วน จ.สุโขทัย มีบทบาทโดดเด่นเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ รวมทั้งด้านเกษตรกรรม

“WEC ยังจะผลักดันให้ จ.ตาก เป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ โดยล่าสุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จะเปิดวิทยาเขตแม่สอด สร้างโรงพยาบาล 400 เตียง และศูนย์บริการสุขภาพระดับสูง สำหรับชาวไทยและชาวต่างชาติ สามารถให้บริการได้ปีละ 5 หมื่นคน และยังเพิ่มโรงพยาบาลเอกชน 2 แห่งในพื้นที่ อ.แม่สอด จำนวน 800 เตียง เพื่อให้บริการผู้ป่วยทั้งระดับกลางและระดับสูง”

3 จังหวัดภาคเหนือล่าง เดินหน้าWECเชื่อมการค้าตะวันตก ชัยวัฒน์ วิทิตธรรมวงศ์

 

เจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.ตาก กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดโครงการเส้นทางรถไฟพิษณุโลก-สุโขทัย-ตาก (แม่สอด) ในการผลักดัน WEC เป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนของอนุภูมิภาค โดยจะเป็นโครงการเชื่อมโยงกับ East-West Economic Corridor EWEC ซึ่้งพื้นที่ในเขตเศรษฐกิจแม่สอด จ.ตาก จะเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์และการบริการสุขภาพ ศูนย์กลางการขนส่ง การเดินทาง การคมนาคม ทางบกและทางอากาศ

ด้าน ทวีกิจ จตุรเจริญคุณ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก กล่าวว่า WEC จะเพิ่มประสิทธิภาพการค้าระหว่างประเทศของเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก ด้วยการบูรณาการ 3 จังหวัด ตาก-สุโขทัย-พิษณุโลก เข้าด้วยกัน เพราะในพื้นที่แต่ละจังหวัดมีความโดดเด่น ในการสร้างโอกาสให้พื้นที่ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ และการใช้ประโยชน์โครงสร้างพื้นที่ร่วมกัน ก่อให้เกิดความชัดเจนต่อนักธุรกิจและนักลงทุน มีทางเลือกที่จะประกอบธุรกิจที่หลากหลายมากขึ้น

สำหรับการลงทุนในพื้นที่เมืองเมียวดี ประเทศเมียนมา ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ล่าสุด “เมียวดี กรุ๊ป” กลุ่มทุนจากจีนก็เข้ามาดำเนินธุรกิจเตรียมการรองรับนักลงทุนจากจีนที่เริ่มหลั่งไหลเข้ามาลงทุนในพื้นที่ชายแดนแม่สอด-เมียวดี โดยเปิดภัตตาคารเมียวดีไซนิส เรสเทอรองต์ ร้านอาหารจีนหรูเจ้าแรกติดริมแม่น้ำเมยในพื้นที่เมืองเมียวดี หลังจากการเปิดตัวแล้วได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวไทย รวมทั้งชาวเมียนมาเดินทางไปใช้บริการจำนวนมาก

เขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอดยังคงเป็นพื้นที่ซึ่งน่าจับตา ไม่เพียงแต่โครงการขนาดใหญ่ที่ดำเนินการไปก่อนหน้านี้ ทั้งสะพานข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 2 การขยายถนน การเจาะอุโมงค์เพิ่มความสะดวกในการเดินทาง และอีกหลายๆ โครงการกำลังเดินหน้า ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องก็ยังไม่หยุดในการสร้างโอกาสใหม่ๆ