posttoday

เครื่องกำจัดขยะมูลค่า72ล้านบาทถูกทิ้งร้างเป็นเศษเหล็ก

06 กุมภาพันธ์ 2561

นครพนม-ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยมูลค่าการก่อสร้างกว่า72ล้านบาทถูกปล่อยทิ้งร้างกลายเป็นภาระสร้างมลภาวะชุมชนขณะผลสอบไม่คืบหน้าหลังสตง.ชี้ไม่คุ้มค่า

นครพนม-ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยมูลค่าการก่อสร้างกว่า72ล้านบาทถูกปล่อยทิ้งร้างกลายเป็นภาระสร้างมลภาวะชุมชนขณะผลสอบไม่คืบหน้าหลังสตง.ชี้ไม่คุ้มค่า

เมื่อวันที่ 6ก.พ.61 โครงการศูนย์กำจัดขยะมูลฝอย  บ้านโพนสวรรค์ หมู่ 7 ต.นาเลียง อ.นาแก จ.นครพนม งบประมาณกว่า 72 ล้านบาท  ดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2554หลังจากเดินเครื่องใช้งานได้ ประมาณ 2 ปี เกิดปัญหาทางเทศบาลตำบลนาแกได้หยุดเดินเครื่อง เนื่องจากมีปัญหาค่าใช้จ่าย ไม่คุ้มทุน ทำให้ถูกปล่อยร้างมานาน กว่า 5 ปี  จนเกิดปัญหาเครื่องจักรทรุดโทรม สิ่งที่ตามมาคือ ปัญหาปริมาณขยะเพิ่มขึ้น และยังสร้างมลภาวะให้กับชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียง เพราะต้องรองรับขยะจากพื้นที่ 4 อำเภอ ทำได้แค่การฝังกลบ

ต่อมา สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน โดยสำนักตรวจสอบพิเศษภาค 5 จ.อุบลราชธานี ได้มีการเข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุ และมีคำสั่งล่าสุดเมื่อเดือนเมษายน 2560  ชี้มูลว่า ใช้ประโยชน์ไม่ได้ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ และไม่มีการใช้ประโยชน์ทั้งระบบ รวมทั้งไม่สามารถปรับปรุง หรือซ่อมแซมให้ใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้  จนเป็นเหตุทำให้ทางราชการได้รับความเสียหาย พร้อมมีคำสั่งให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน ดำเนินคดีเกี่ยวกับการละเมิด รวมทั้งอาญาและแพ่ง ในส่วนที่เกี่ยวข้อง  ดำเนินการไปตามขั้นตอน  แต่ถึงปัจจุบันผ่านไปเกือบ 1 ปี ยังไม่มีความคืบหน้า ทางเทศบาลตำบลนาแก อ้างว่า อยู่ระหว่างการดำเนินการ

ด้านนายวิทยา แสงสุวรรณ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลนาแก อ.นาแก  จ.นคพนม พร้อมคณะผู้บริหาร ได้หาแนวทางแก้ไขเร่งหาเอกชนเข้ามาดำเนินการประมูลเช่า ตรวจสอบประเมินความเสียหาย และแนวปรับปรุง เพื่อนำมาพิจารณาแก้ไข รวมถึงการประกาศหาเอกชนเข้ามาประมูลบริหารจัดการ เพื่อแก้ปัญหาขาดงบประมาณ แต่ไม่มีความคืบหน้าถึงปัจจุบัน

นายวาหลิต เชื้อพระซอง อายุ 41 ปี ผู้ใหญ่บ้านโพนสวรรค์ หมู่ 7 ต.นาเลียง อ.นาแก จ.นครพนม พร้อมด้วยแกนนำชาวบ้านได้นำ นายพิชิต คำแก้ว ประธานกลุ่มธรรมมาภิบาล ภาคประชาชน จ.นครพนม เข้าตรวจสอบสะท้อนปัญหาไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้องเพราะปัญหาขยะส่งผลกระทบต่อ 4 หมู่บ้าน กว่า 1,000 ครอบครัว ปัจจุบันมีปริมาณขยะ จากอำเภอใกล้เคียง นำมาทิ้งในพื้นที่วันละกว่า 20 ตันแต่ไม่มีการบริหารจัดการที่ดีทำได้แค่ฝังกลบ ล่าสุดได้มีการเปิดบ่อฝังกลบเพิ่มอีก แต่ไม่มีการดูแล เพียงขุดหลุม แล้วนำขยะมาทิ้ง ปล่อยให้เกิดมลภาวะกับชุมชนมากขึ้นไปอีก ปัญหาขยะเป็นเรื่องใหญ่ หาทางแก้ไขด้วย เงิน 72 ล้านบาท ต้องปล่อยเป็นเศษเหล็ก

ส่วน นายพิชิต คำแก้ว ประธานกลุ่มธรรมมาภิบาล ภาคประชาชน จ.นครพนม กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าเครื่องจักร ที่ซื้อมาด้วยงบประมาณสูง กำลังทรุดโทรม เสียหาย ใช้งานไม่ได้ และยังพบว่า ขยะที่เคยคัดแยกไว้ ไม่มีคุณภาพ เครื่องจักรไม่สามารถคัดแยกได้จริง  สอดคล้องกับผลการสอบของ สตง.ที่ชี้มูลว่าไม่คุ้มค่า แต่มีการก่อสร้างมาแล้วทิ้ง เรื่องนี้จะต้องมีการตรวจสอบติดตามต่อเนื่องว่าขั้นตอนการสอบสวนพิจารณา ตามกฎหมายจะจบอย่างไร สำคัญที่สุดบ่อขยะที่นำมาทิ้งทุกวัน ตอนนี้กลายเป็นมลภาวะกับชาวบ้านเพราะทำแค่ฝังกลบ แต่ไม่สามารถทำลาย ย่อยสลายได้ ทำให้ปริมาณเพิ่มขึ้น ทุกวันเมื่อสอบถามไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง อ้างว่า กำลังดำเนินการ ฝากถึงผู้มีอำนาจ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายอำเภอนาแก นายกเทศมนตรี มาตรวจสอบลงพื้นที่ อย่าปล่อยให้ชาวบ้านเดือดร้อนหรือหากมีการทุจริตจริง ต้องมีการสอบสวนเอาผิดเด็ดขาด.