posttoday

"ครูจอมทรัพย์"ยื่นหลักฐานใหม่

09 กุมภาพันธ์ 2560

ครูจอมทรัพย์ ยันผลตรวจด้วยเทคโนโลยีล่าสุด จากบริษัท โตโยต้า เป็นหลักฐานใหม่ยันต่อศาล รถไม่เคยเฉี่ยวชน

ครูจอมทรัพย์ ยันผลตรวจด้วยเทคโนโลยีล่าสุด จากบริษัท โตโยต้า เป็นหลักฐานใหม่ยันต่อศาล รถไม่เคยเฉี่ยวชน

ทีมกฎหมายศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม (ศนธ.ยธ.) กระทรวงยุติธรรม ซึ่งช่วยเหลือนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อดีตข้าราชการครู จ.สกลนคร รื้อฟื้นคดีที่ถูกตัดสินจำคุกฐานขับรถชนคนตาย ใช้ผลการตรวจสอบรถยนต์กระบะยี่ห้อ โตโยต้า ทะเบียน บค 56 สกลนคร ของนางจอมทรัพย์ โดยเจ้าหน้าบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เป็นหลักฐานใหม่ยืนยันต่อศาลจังหวัดนครพนมว่านางจอมทรัพย์ไม่ใช่ผู้กระทำผิด เนื่องจากรถยนต์คันดังกล่าวไม่เคยมีการเฉี่ยวชน

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ รองประธาน (ศนธ.ยธ.)  เปิดเผยว่า จะนำสืบให้ศาลเห็นเกี่ยวกับรถกระบะของนางจอมทรัพย์ว่าไม่เคยผ่านการเฉี่ยวชน โดยมีเอกสารรายงานผลการตรวจสภาพรถจากบริษัท โตโยต้า มาสนับสนุนอีกทางหนึ่งด้วย

ด้านพนักงานอัยการ จ.นครพนม ได้คัดค้านการนำพยานหลักฐานดังกล่าวมาเบิกความ โดยอ้างว่าเป็นหลักฐานเก่า เคยมีการตรวจรถไปแล้วเมื่อปี 2548 แต่ทนายความนางจอมทรัพย์ชี้แจงว่า เครื่องมือที่นำมาตรวจสอบเป็นเทคโนโลยีใหม่ สามารถตรวจย้อนหลังได้มากกว่า 10 ปี และผู้ตรวจเก่าเป็นการตรวจของอัยการ ตำรวจ ไม่ใช่ฝ่ายนางจอมทรัพย์

ทั้งนี้ ศาลนัดไต่สวนพยานเป็นเวลา 3 วัน คือ ระหว่างวันที่ 8-10 ก.พ. โดยในวันแรก เป็นการเบิกความพยานฝ่ายนางจอมทรัพย์ 9 ปาก ส่วนวันที่ 9 และวันที่ 10 ก.พ. จะเป็นการสืบพยานของฝ่ายพนักงานอัยการ

นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวว่า หากการสืบพยานเสร็จสิ้นตามกำหนดนัด ศาลจังหวัดนครพนมจะจัดทำความเห็นเสนอไปยังศาลฎีกา หากศาลฎีกาวินิจฉัยว่านางจอมทรัพย์ยังเป็นผู้กระทำผิดการรื้อฟื้นคดีจะถือเป็นที่สิ้นสุด แต่หากวินิจฉัยว่าจำเลยไม่ได้กระทำผิดตามคำพิพากษาศาลฎีกาก่อนหน้านี้ ก็จะมีสิทธิในการเรียกร้องค่าทดแทนตาม พ.ร.บ.รื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ และคำวินิจฉัยดังกล่าวจะเป็นพยานหลักฐานในสำนวนฟ้องร้องเจ้าหน้าที่รัฐ

นอกจากนี้ พยานที่นางจอมทรัพย์นำขึ้นเบิกความประกอบด้วย 1.นางจอมทรัพย์ 2.ผู้ซื้อรถต่อจากนางจอมทรัพย์ 3.เจ้าของรั้วลวดหนามที่นางจอมทรัพย์ขับไปชนจนมีรอยครูด 4.หัวหน้าคณะตรวจสอบข้อเท็จจริง กระทรวงยุติธรรม 5.ผู้เชี่ยวชาญรถยนต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 6.ผู้เชี่ยวชาญ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย 7.เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก 8.และ 9.พยานที่อ้างว่าเห็นเหตุการณ์ จำนวน 2 คน


บรรยายใต้ภาพ - หลักฐานสำคัญ : ทีมกฎหมายของครูจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร นำรถยนต์โตโยต้าของครูจอมทรัพย์มายังศาลจังหวัดนครพนม เพื่อขอให้ศาลลงเผชิญสืบ ในการไต่สวนพยานเพื่อพิจารณาว่าสมควรรื้อคดีขึ้นพิจารณาใหม่หรือไม่ - ภาพ : พัฒนพงษ์ ศรีเพียชัย