posttoday

เกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กที่พะเยา ศูนย์กลางอยู่นอกพื้นที่ชุมชน

19 พฤศจิกายน 2560

พะเยาเกิดแผ่นดินไหวขนาด 3.0 ศูนย์กลางอยู่นอกพื้นที่ชุมชน ไม่มีรายงานการรับรู้แรงสั่นสะเทือน

พะเยาเกิดแผ่นดินไหวขนาด 3.0 ศูนย์กลางอยู่นอกพื้นที่ชุมชน ไม่มีรายงานการรับรู้แรงสั่นสะเทือน

สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหวกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เมื่อเวลา 04.10 น.ของวันนี้ (19 พ.ย.50) ได้เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 3.0 จุดศูนย์กลางใน อ.เมือง จ.พะเยา ลึกลงไปใต้พื้นดิน 1 กม. ยังไม่มีรายงานการรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน

นายทินกร ทาทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 ลำปาง ซึ่งเป็นหน่วยงานระดับภูมิภาคของกรมทรัพยากรธรณี ดูแลพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ให้ข้อมูลว่า การเกิดแผ่นดินไหวขนาดดังกล่าวนั้น ถือว่าเป็นระดับการไหวขนาดเล็ก และเมื่อจุดศูนย์กลางของการเกิดแผ่นดินไหวอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีบ้านเรือนราษฎรตั้งอยู่ จึงอาจจะไม่ทำให้เกิดการรับรู้ของประชาชน

สำหรับสาเหตุของการเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ น่าจะมาจากรอยเลื่อนพะเยา ซึ่งเป็นรอยเลื่อนขนาดเล็กที่ยังคงมีพลังอยู่ และพาดผ่านในพื้นที่ จ.พะเยา ที่เกิดการขยับตัว

ทั้งนี้ในเดือนพ.ย.2560 ในพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือเกิดแผ่นดินไหวขึ้น 5 ครั้ง โดยเกิดขึ้นใน จ.เชียงราย 4 ครั้ง  และ จ.พะเยา  1 ครั้ง ขนาดระหว่าง 1.7 ถึง 3.0 โดยการเกิดแผ่นดินไหวแต่ละครั้งไม่ได้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ และประชาชนไม่รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน เนื่องจากเป็นการไหวขนาดเบา สำหรับการเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้งในพื้นที่ภาคเหนือถือว่าเป็นเรื่องที่ปกติ จากรอยเลื่อนที่มีอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย 8 แห่ง จึงเกิดการขยับเป็นระยะ