posttoday

"พระอัฏฐารส"ได้รับการบูรณะแล้วงดงามอย่างที่เคยเป็น

13 กันยายน 2560

สุโขทัย-พระพุทธรูปเก่าแก่โบราณได้รับการบูรณะแล้วกรมศิลปากรยันองค์พระแข็งแรงแต่งสีผิวกลมกลืนสภาพเดิม

สุโขทัย-พระพุทธรูปเก่าแก่โบราณได้รับการบูรณะแล้วกรมศิลปากรยันองค์พระแข็งแรงแต่งสีผิวกลมกลืนสภาพเดิม

ร.อ.บุญฤทธิ์  ฉายสุวรรณ ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เปิดเผยว่า การบูรณะ“พระอัฏฐารส”องค์พระพุทธรูป ยืนปางประทานอภัย ขนาดใหญ่ ความสูง 12.50 เมตร ที่ประดิษฐานอยู่ในวิหารบนยอดเขาวัดสะพานหิน เขตอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เสร็จเรียบร้อยแล้ว หลังมีเศษซากปูนกะเทาะหลุดร่วงลงมากองกับพื้นจำนวนมากตั้งแต่บั้นพระองค์ (เอว) ลงมาถึงพระชานุ (เข่า) ซึ่งอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยร่วมกับสำนักศิลปากรที่ 6 ได้ติดตามควบคุมการบูรณะอย่างใกล้ชิด โดยฝ่ายอนุรักษ์งานจิตกรรมกรมศิลปากรได้ส่งผู้เชี่ยวชาญมาทำการบูรณะตามกระบวนการทางวิชาการ เริ่มตั้งแต่เก็บข้อมูลก่อนบูรณะ ทดสอบวัสดุ เสริมโครงสร้างภายใน ประกอบชิ้นส่วนเดิมกลับเข้าที่ ปรับแต่งสภาพผิวองค์พระให้กลมกลืนกับของเดิม แล้วจึงเคลือบน้ำยาป้องกันความชื้น เพื่อให้องค์พระมีความคงทนแข็งแรง รวมทั้งได้รักษาสภาพเดิมไว้ให้มากที่สุด จากหลักฐานชิ้นส่วนเก่าที่มี โดยไม่มีการต่อเติมใดๆ บนพื้นฐานของงานโบราณคดีอย่างเคร่งครัด

นายปฏิรูป สายสินธุ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวัฒนธรรมกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากล่าวว่า เมื่อครั้งแรกที่ได้เห็นสภาพชำรุดขององค์พระอัฏฐารส รู้สึกเป็นห่วงในคุณค่าพุทธศิลป์มาก เพราะพระพุทธรูปปูนปั้นองค์นี้ คงเหลือสภาพเดิมแท้มาตั้งแต่โบราณ ก่อนจะมีการบูรณะใหญ่ เมื่อปี พ.ศ. 2499 แต่เมื่อได้เห็นผลงานการบูรณะครั้งนี้ก็รู้สึกพอใจมาก เพราะเป็นการซ่อมใหม่แต่ยังคงความเป็นพระเก่าโบราณอย่างมีฝีมืองดงามอย่างยิ่ง
 
ทั้งนี้“พระอัฏฐารส”เป็นพระพุทธรูปสำคัญ รวมทั้งมีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก และยังถูกกล่าวถึงในศิลาจารึกพ่อขุนรามคำแหง หลักที่ 1 ด้านที่ 2 บรรทัดที่ 27-32 ความว่า “เบื้องตะวันตกเมืองสุโขทัยนี้ มีอรัญญิก พ่อขุนรามคำแหงกระทำโอยทาน แก่มหาเถร สังฆราช ปราชญ์เรียนจบปิฎกไตรหลวก กว่าปู่ครูในเมืองนี้ ทุกคนลุกแต่เมืองศรีธรรมราชมา ในกลางอรัญญิกมีพิหารอันหนึ่งมนใหญ่สูงงามแก่กม มีพระอัฏฐารสอันหนึ่งลุกยืน” การได้กราบไหว้พระอัฏฐารสนี้ ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีน่าจดจำเพราะเมื่อเงยหน้าขึ้นมาพบพระพักตร์เสมือนได้รับพรจากองค์พระปฏิมา ที่แย้มพระโอษฐ์อย่างมีพระเมตตา ด้วยเอกลักษณ์พิเศษแห่งพุทธศิลป์สุโขทัย