posttoday

"สัตวแพทย์"ชี้ช้างทำร้ายควานดับเพราะโกรธ

27 สิงหาคม 2558

ลำปาง-นายสัตวแพทย์ชี้ช้าง"พลายสมใจ"ทำร้ายควานดับที่เชียงใหม่เพราะเกิดอาการโกรธแต่ไม่ได้ตกมัน

ลำปาง-นายสัตวแพทย์ชี้ช้าง"พลายสมใจ"ทำร้ายควานดับที่เชียงใหม่เพราะเกิดอาการโกรธแต่ไม่ได้ตกมัน

นายสัตวแพทยสิทธิเดช มหาสาวังกุล หัวหน้าโรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง และคณะได้เดินทางไปที่อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ เพื่อตรวจสอบอาการ และสังเกตุพฤติกรรมของช้างพลายสมใจ อายุ 30 ปี ที่ทำร้ายควานช้างเสียชีวิต เมื่อวันที่26ส.ค.58

นายสัตวแพทย์ทวีโภค อังควานิช ผู้จัดการส่วนงานอนุรักษ์ และบริบาลช้าง และสัตว์แพทย์ ประจำโรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เปิดเผยว่า  ช้างเชือกนี้ไม่ได้เกิดอาการตกมัน แต่น่าจะเกิดอาการโกรธ เพราะไม่ชอบกัน หรือไม่ถูกกันกับช้างน้อยเชือกหนึ่ง ประกอบกับอยู่ในภาวะอากาศร้อน หรือหงุดหงิด เมื่อเจอช้างที่ไม่ถูกกันจึงเกิดอาการจะมุ่งเข้าทำร้ายช้างน้อยเชือกนั้น และเป็นจังหวะที่ควาญช้างควบคุมไม่อยู่ และตกลงมาจึงทำให้ช้างเชือกดังกล่าวทำร้ายควาญช้างจนเสียชีวิต ซึ่งถือว่าเป็นวิสัยของช้าง

"กรณีที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นอาการของช้างโกรธ ไม่ใช่อาการตกมัน เพราะหากตกมัน ช้างจะทำร้ายสิ่งมีชีวิตที่อยู่รอบตัว และช้างไม่ได้ทำร้ายนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 3 คน พ่อแม่ลูก ที่นั่งอยู่บนหลังช้างเพราะหากเกิดอาการงตกมันนักท่องเที่ยวที่อยู่ข้างบนอาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิตไปแล้ว” นายสัตว์แพทย์ทวีโภค