posttoday

พระทำพิธีลงหน้าทองคล้ายกับจูบหน้าผากผิดที่มุมกล้อง

06 กุมภาพันธ์ 2561

ราชบุรี-พระทำพิธีลงหน้าทองคล้ายกับจูบหน้าผากเป็นเรื่องความเข้าใจผิดที่เกิดจากมุมกล้อง หลวงพ่อใช้มือขวาจับด้ามปากกาแล้วกดแผ่นทองคำเปลว​

ราชบุรี-พระทำพิธีลงหน้าทองคล้ายกับจูบหน้าผากเป็นเรื่องความเข้าใจผิดที่เกิดจากมุมกล้อง หลวงพ่อใช้มือขวาจับด้ามปากกาแล้วกดแผ่นทองคำเปลว​

จากกรณีที่เพจ​ "สำนักข่าวเจริญพวง" ได้นำภาพพระสงฆ์กำลังพิธีเป่า​ ณ​ หน้าทองให้กับหญิงสาวรายหนึ่ง​ โดยดูคล้ายกับกำลังจูบหน้าผาก​ พร้อมโพสต์ข้อความ​ "เป่าหน้าทองเพื่อเป็นสิริมงคลน่ะโยม​ @หลวงจอห์น" จนทำให้ชาวเน็ตออกมาวิพากวิจารณ์ถึงความเหมาะสมหรือไม่อยู่ในขณะนี้

จากการตรวจสอบพบว่า​ พระสงฆ์ที่ปรากฏอยู่ในภาพดังกล่าว​ คือ​ พระสมคิด​ ปโยคจิตโต แห่งวัดป่าพุหวาย​ ตั้งอยู่หมู่ที่​ 4​ บ้านหินสี​ ต.ยางหัก​ อ.ปากท่อ​ จ.ราชบุรี

ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปยังวัดดังกล่าว​ เมื่อไปถึงพบเพียง​ลูกศิษย์ที่คอยอยู่ดูแลวัด​ โดยน.ส.เมธา​ ทองทอดทาน​ อายุ​ 47 ปี​ หลานสาวของพระสมคิด​ให้ข้อมูลว่าพระสมคิดไปที่กรุงเทพมหานคร​เตรียมตัวพบแพทย์เนื่องจากอาพาธด้วยโรคหัวใจโต​ ไทรอยด์เป็นพิษ​ และรูมาตอยด์

ส่วนเรื่องที่ปรากฏเป็นข่าวว่า​ ตามปกติ ในการทำพิธีเป่า​ ณ​ หน้าทอง​ให้กับโยมผู้หญิง พระสมคิด)จะใช้มือขวาจับด้ามปากกาแล้วกดลงไปที่แผ่นทองคำเปลว​ที่โยมนำมา​เอง ก่อนจะเสกคาถาแล้วเป่าที่บริเวณหน้าผาก​ แต่ถ้าเป็นผู้ชายก็จะใช้เพียงมือเปล่า​

ทั้งนี้มองว่าสิ่งที่ปรากฎผ่านสื่อออกไป เกิดจากความเข้าใจผิด เนื่องจากมุมกล้องที่ถ่ายจากทางด้านซ้ายมือของหลวงพ่อไม่ชัดเจนหากมาถ่ายรูปทางด้านขวาจะเห็นทันทีว่าหลวงพ่อใช้ปากกากดทองคำเปลว และบุคคลภายนอกจะไม่เข้าใจขั้นตอนและวิธีการทำพิธีของหลวงพ่อ  ขณะนี้วัดจึงได้เขียนป้ายประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือห้ามถ่ายรูป และประกาศว่าหลวงพ่องดรับทำพิธีชั่วคราวเนื่องจากอาพาธ

ด้าน​ นางมุนิตา​ มหาลาภก่อเกียรติ​ ประธานศูนย์วัฒนธรรมไทย​-กะเหรี่ยง​ ต.ยางหัก​ อ.ปากท่อ​ เปิดเผยว่า​ วัดป่าพุหวายเริ่มเข้ามาก่อสร้างตั้งแต่ปี​ 2557​  โดยการบริจาคที่ดินจำนวน​ 3​ ไร่​ ของชาวบ้านในพื้นที่บ้านหินสี  หลังจากที่ได้เข้ามาทำบุญที่วัดแห่งนี้​ และได้มีโอกาสสัมผัสกับพระสมคิด​เชื่อว่าท่านเป็นพระที่มีเมตตามาก​ ไม่มีพฤติกรรมเชิงชู้สาวหรือทำผิดวินัยสงฆ์แต่อย่างใดนอกจากนั้น ท่านยังให้ความอนุเคราะห์ช่วยเหลือวัดใกล้เคียงและชาวบ้านในพื้นที่ด้วยการมอบสิ่งของ หลอดไฟส่องสว่าง ธูปเทียน และหนังสือธรรมะอีกด้วย

สำหรับประวัติพระสมคิด​ ปโยคจิตโต​ เป็นชาวพระนครศรีอยุธยา​ จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี​ จากประเทศออสเตเลีย​ ก่อนกลับมาเป็นครูที่บ้านเกิด​ตัดสินใจออกบวชเมื่อปีก่อน​ 2515  ที่วัดป่าอุดมสมพร มีพระอุดม​ ญาณโมลี​ วัดโพธิสมภรณ์​ เป็นพระอุปัชฌาย์​ จากนั้นจึงได้ติดตามศึกษาปฎิบัติธรรมกับหลวงปู่ฝั้น​ อาจาโร​ก่อนจะมาจำพรรษาที่วัดป่าพุหวายแห่งนี้