posttoday

คุมบิ๊กอิตาเลียนไทยส่งตำรวจทองผาภูมิ

06 กุมภาพันธ์ 2561

กาญจนบุรี-เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่คุมประธานอิตาเลียนไทยส่งดำเนินคดีสภ.ทองผาภูมิ ทนายความรุดทำเรื่องขอประกันตัว

กาญจนบุรี-เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่คุมประธานอิตาเลียนไทยส่งดำเนินคดีสภ.ทองผาภูมิ ทนายความรุดทำเรื่องขอประกันตัว

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. บรรยากาศที่ สภ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก ได้จับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต อายุ 63 ปี ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทยเดเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 คน ของกลางเป็นซากสัตว์ป่าและอาวุธปืนพร้อมเครื่องกระสุนปืนเป็นจำนวนมากไปส่งที่สภ.ทองผาภูมิแล้วเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ห้ามมิให้ผู้สื่อข่าวทำการบันทึกภาพเด็ดขาดตามที่ระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับลงมา

สำหรับการนำผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ. ทองผาภูมิ ครั้งนี้ มี 1 ราย เมื่อเห็นสื่อมวลชนมารอทำข่าวอยู่ จึงไม่ยอมลงจากรถ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องมาแจ้งกับทางผู้สื่อข่าวว่า ขอให้ออกจากบริเวณพื้นที่ดังกล่าวไปก่อน และห้ามทำการบันทึกภาพ เพื่อขอนำตัวผู้ต้องหารายนี้ลงจากรถเพื่อทำการสอบสวน ซึ่งขณะเจ้าหน้าที่ทำการสอบสวนไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าบันทึกภาพอย่างเด็ดขาด โดยมีทีมทนายความส่วนตัวของผู้ต้องหามาคอยดูแลในเรื่องคดีเพื่อขอยื่นประกันตัวด้วย

นายวิทูล ยิ้มพราย ทนายความนายเปรมชัย เปิดเผยเพียงสั้นๆว่า ขณะนี้ทางพนักงานสอบสวนยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใดๆ เมื่อทราบข้อกล่าวหาแล้ว จะแจ้งกับผู้สื่อข่าวและจะมีการแถลงข่าวต่อไป 

ด้าน นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดในการเข้าจับกุม นายเปรมชัย พร้อมพวกว่า เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ ได้เดินลาดตระเวนเพื่อตรวจตราป้องกันการลักลอบตัดไม้ทำลายป่ารวมทั้งล่าสัตว์ป่าอย่างแต่เนื่อง กระทั่งพบกลุ่มนักท่องเที่ยวรวม 4 คน ซึ่ง 1 ในนั้น คือ นายเปรมชัย มาลักลอบกางเต็นท์พักแรมนอกเขตพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่กำหนดไว้ ซึ่งปกติจะไม่อนุญาตให้กางเต็นท์ตามใจชอบเพราะจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ

นายวิเชียรกล่าวว่า เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบในตอนแรก ไม่คิดว่าเหตุการณ์จะเป็นแบบนี้ และเมื่อขยายผลการตรวจค้น ก็ถึงกับตะลึง เนื่องจากพบซากสัตว์ป่าและอาวุธปืนพร้อมเครื่องกระสุนปืนเป็นจำนวนมาก

"ผมทำงานตามหน้าที่ที่รับผิดชอบ ตรงไปตรงมาโดยชอบธรรม ผมมองว่าไม่มีสิ่งใดที่เราต้องมากังวลหรือหนักใจ วันข้างหน้าจะมีอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ ไม่มีใครตอบได้

"การดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้เป็นเรื่องที่ต้องกระทบกับผลประโยชน์ของใครบางคน หากเจ้าหน้าที่ท้อถอยถอดใจ ทรัพยากรป่าไม่ก็คงจะถูกทำลายลงในไม่ช้า ฉะนั้นในส่วนของผมและเจ้าหน้าที่ทุกนาย พวกผมพร้อมเสมอที่จะทำให้หน้าที่ตรงนี้อย่างเต็มที่และเต็มความสามารถ" หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก กล่าว 

ชมคลิป