posttoday

สกัด30 แรงงานไทยลอบไปทำงานเกาหลี

23 มกราคม 2561

จนท. สกัด 30 แรงงานไทย คาสุวรรณภูมิ แฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยว ลักลอบไปทำงานเกาหลีใต้ โดยมีบริษัททัวร์หนุนหลัง

จนท. สกัด 30 แรงงานไทย คาสุวรรณภูมิ  แฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยว ลักลอบไปทำงานเกาหลีใต้ โดยมีบริษัททัวร์หนุนหลัง

เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 22 ม.ค. 2561 นายอรุณ ชัยญาณ หน.ด่านตรวจคนหางานสุวรรณภูมิ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการศูนย์ประสานการปราบปรามผู้เป็นภัยต่อคนหางาน ได้ร่วมกันนำตัวแรงงานคนไทยทั้งชายหญิงกว่า 30 ราย ที่แฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยวจะเดินทางไปทำงานในประเทศเกาหลี ขณะที่กำลังรอเช็คอินที่บริเวณชั้น 4 อาคารผู้โดยสารขาออก ระหว่างประเทศ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ มาสอบปากคำ หลังพบข้อมูลว่าจะมีแรงงานไทยลักลอบเดินทางไปทำงานในประเทศเกาหลี โดยมีบริษัทจัดหางานหรือบริษัททัวร์หนุนหลัง

เจ้าหน้าที่กรมการจัดหางาน ประจำด่านตรวจคนหางาน ภายในอาคารผู้โดยสารขาออก ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้สุ่มตรวจคนไทยที่จะเดินทางไปประเทศเกาหลี หลังสืบทราบว่าจะมีแรงงานไทยอายุตั้งแต่ 35-50 ปี จะลักลอบเดินทางไปทำงานที่ประเทศเกาหลี จึงได้ร่วมกันสกัดกั้นแรงงานไทยทั้งหมดที่จะเดินทางไปทำงานในประเทศเกาหลีทั้งหมดในคราบของนักท่องเที่ยว มาทำการสอบสวน

จากการสอบสวนเบื้องต้นแรงงานไทยทั้งหมดให้การปฏิเสธว่าจะไปทำงานที่ประเทศเกาหลี อ้างเพียงจะเดินทางไปท่องเที่ยวตามโปรแกรมบริษัททัวร์เท่านั้น  โดยเสียค่าเดินทางคนละ 2-4 หมื่นบาท แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากข้อมูลในกลุ่มแชทได้พบหลักฐานสำคัญทั้งการสนทนาก่อนการเดินทาง ได้พบข้อมูลงานที่จะทำในประเทศเกาหลี และค่าตอบแทนที่จะได้รับ  ทำให้แรงงานไทยทั้งหมดยอมจำนนต่อหลักฐาน และรับสารภาพว่าจะลักลอบเดินทางทำงานที่ประเทศเกาหลีจริง โดยแฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยวผ่านทางบริษัททัวร์ แห่งหนึ่ง  เจ้าหน้าที่จึงได้ชี้แจงและตักเตือนแรงงานไทยทั้งหมด และสั่งระงับการเดินทาง เพื่อป้องกันการลักลอบทำงาน

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายที่คนไทยจะเดินทางไปทำงานโดยไม่ผ่านระบบการจัดหางานหรือส่งคนไทยไปทำงานอย่างถูกต้องตามระเบียบของกรมการจัดหางานที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน