posttoday

เปิดโผเฮดโค้ชวอลเลย์บอลหญิงไทยคนใหม่แทน"โค้ชค่วน" ขอพักทำทีม 1 ปี

21 กุมภาพันธ์ 2567

เปิดโผรายชื่อคนที่จะมาทำหน้าที่แทน"โค้ชด่วน" ดนัย ศรีวัชรเมธากุล ที่เพิ่งขอพักการคุมทีมชาติไทยไปคุมทีมในลีกอินโดนิเซีย มีใครในโผบ้างไปดูก้น

KEY

POINTS

  • ทัพวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยไร้หางเสือหลัง"โค้ชด่วน"ขอพักทำทีม
  • เปิด 3 ตัวเต็งทำหน้าที่เฮดโค้ชทัพนักตบสาวไทย
  • นาวาอากาศโท ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค รั้งเต็ง 1 คุมทีมไทย
     

จากประเด็นที่ "โค้ชด่วน" ดนัย ศรีวัชรเมธากุล หัวหน้าผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ขอพักคุมทีมชาติเป็นเวลา 1 ปี และเดินทางไปคุมสโมสรในลีกอินโดนีเซีย 

ทำให้ตำแหน่งผู้นำทัพวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยชุดนี้ว่างลง เรื่องนี้มีผลต่อทีมนักตบสาวไทยแน่นอนเพรราะทีมไทย มีโปรแกรม เนชันส์ลีก ที่มีผลต่อการคัดโอลิมปิกรออยู่ 
 

โค้ชด่วนเดินทางเมื่อวันที่ 19 ก.พ.67เพื่อไปคุมทีมในอินโดนิเซีย เครดิตภาพไอจีโค้ชด่วน

ทั้งนี้สมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ออกมาชี้แจงว่าต้องรอทางสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ออกมาแจ้งเรื่องเฮดโค้ชคนใหม่ อย่างเป็นทางการ

ซึ่งตามปกติที่สมาคมกีฬาวอลเลย์เคยใช้มาตั้งแต่"โค้ชอ๊ออต" เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร หมดวาระไป ก็ดันโค้ชด่วน ซึ่งเป็น 1 ในสตาฟฟ์ของโค้ชอ๊อตขึ้นมาทำทีมแทน คาดว่าสมาคมวอลเลpย์ฯจะใช้สต๊าฟคนไทยรับหน้าที่เหมือนเดิม

เมื่อคัดมาแล้วจากคนในสมาคมได้มา 3 ชื่อที่น่าสนใจและมีความน่าจะเป็นมากที่สุด เราไปดูกันว่ามีใครบ้าง


นาวาอากาศโท ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค

"โค้ชยะ" นาวาอากาศโท ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค คือ 1 ใน 2 คนคู่ผู้ช่วยผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยร่วมกับ"โค้ชด่วน"ดนัย ศรีวัชรเมธากุล ที่คอยช่วยงาน "โค้ชอ๊ออต" เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร ในยุค 7 เซียนรุ่งเรืองเมื่อ 20 ปีก่อน

ช่วงที่โค้ชอ๊อต ประกาศอำลาทีมชาติไทยเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ชื่อของโค้ชยะก็เป็น 1 ในแคนดิเดตที่จะทำทีมชาติไทย แต่สุดท้ายเป็นโค้ชด่วนที่มาสานต่อและทำได้ดีแบบไร้ที่ติ 

เรื่องการทำงานกับนักกีฬาหญิงทีมชาติไทยชุดปัจจุันและเยาวชน "โค้ชยะ" มีข้อมูลและความสนิทกับนักกีฬาไม่แพ้โค้ชด่วน หากโค้ชยะเข้ามาแทบจะไม่มีปัญหาในการสานวานต่อแน่นอน 

สำหรับประสบการณ์เข้าตัว  ผ่านประสบการณ์ระดับทีมชาติหลายทัวร์นาเมนต์ รวมถึงเคยเข้ามารับหน้าที่เฮดโค้ชวอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้ง 31 ประเทศเวียดนาม และเคยคุมทีมวอลเลย์บอลเยาวชนหญิง รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ชิงแชมป์โลก 2013 ที่สาธารณรัฐเช็ก

ผลงานระดับสโมสร หัวหน้าผู้ฝึกสอนสโมสรสุพรีม ชลบุรี-อี.เทค และพาทีมคว้าแชมป์วอลเลย์บอลสโมสรหญิงชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 2 สมัยติดต่อกัน 2017 และ 2018 ถือเป็นบุคคลที่มีประสบการณ์ในวงการวอลเลย์บอลไทย มาอย่างยาวนาน 

โค้ชยะ ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค ยังเป็นเต็ง 1

วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์

"โค้ชกิ๊ฟ" วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ 1 ในตำนาน 7 เซียน วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย และเป็นกัปตันทีมชุดดังกล่าวผลงานในสนามและบารมีที่จะคุมเด็กๆได้ไม่มีปัญหา 

ปัจจุบันคุณแม่ลูก 1 คนนี้คือหัวหน้าผู้ฝึกสอนสโมสรวอลเลย์บอลสุพรีม ทิพย ชลบุรี-อี.เทค พาทีมจบอันดับ 3 ในวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก ฤดูกาล 2023-2024 

ถ้าหากจะเติมคนรุ่นใหม่เข้ามาในวงการวอลเลย์บอลทีมชาติ "กิ๊ฟ" วิลาวัลย์ อภิญญาพงศ์ คืออีก 1 ตัวเลือกที่น่าสนใจ 

"โค้ชกิ๊ฟ" วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ 1 ในตำนาน 7 เซียน วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย

กิตติคุณ ศรีอุทธวงศ์ 

"โค้ชแขก" กิตติคุณ ศรีอุทธวงศ์ ปัจจุบันรับหน้าที่ หัวหน้าผู้ฝึกสอนไดมอนด์ ฟู้ด ไฟน์เชฟ-แอร์ฟอร์ซ และพาทีมได้รองแชมป์วอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีกฤดูกาลล่าสุด 

สำหรับ "โค้ชแขก" คืออดีตกัปตันทีมวอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย มีประสบการณ์การเล่นวอลเลย์บอลอาชีพทั้งในและต่างประเทศ เมื่อเลิกเล่นเขาผันตัวมาเป็เฮดโค้ช และพา ไดมอนด์ ฟู้ด คว้าแชมป์ไทยแลนด์ลีก ฤดูกาล 2021-2022 มาครองได้สำเร็จตั้งแต่คุมทีมครั้งแรก

จากนั้นก็ทำทีมคว้ารองแชมป์สโมสรหญิงเอเชีย 2023 เมืองหวิญ ฟุก ประเทศเวียดนาม

ส่วนประสบการณ์ทีมชาติ เคยทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ทำศึกเนชั่นส์ลีก 2021 ที่ประเทศอิตาลี ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ทีมวอลเลย์บอลหญิงชุดใหญ่เจอปัญหาติดโควิด-19 ยกทีม 

ชื่อของ"โค้ชแขก"คืออีก  ตัวเลือกที่น่าสนใจหากสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติไทยอากเติมพลังไฟคนรุ่นใหม่เข้ามาทำทีม 
"โค้ชแขก" กิตติคุณ ศรีอุทธวงศ์ อีกหนึ่งโค้ชรุ่นใหม่ที่น่าสนใจ