posttoday

สุวัจน์ ปลื้ม Soft Power ผ้าไทยผ่านเทนนิส Thailand Open

29 มกราคม 2567

'สุวัจน์ ลิปตพัลลภ' ชื่นชม แอนโทเนีย โพซิ้วและนักเทนนิสหญิงโลก ร่วมเดินแบบผ้าไทย โปรโมท Soft Power ไทย ผ่านเทนนิส Thailand Open

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และนายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานเปิดงานเดินแบบผ้าไทย “Thai Extravaganza Reflection ACES Activity ” โดยบลูพอร์ต หัวหิน จัดกิจกรรมต้อนรับนักเทนนิส Thailand Open 2024 presented by E@ โปรโมท soft power เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมไทยผ่านกิจกรรมการเดินแบบแฟชั่นโชว์ผ้าไทย ให้กับนักกีฬาที่มาเยือน รวมไปถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เพื่อผลักดันให้เมืองหัวหิน เป็นเมืองแห่งศิลปวัฒนธรรม สร้างเสน่ห์ให้ Thailand Open นักเทนนิสและผู้ติดตามได้ช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวสู่สายตาคนทั่วโลก
 

นายสุวัจน์ กล่าวว่า ต้องขอบคุณนักเทนนิสไทยและนักเทนนิสต่างชาติทุกคน ที่นอกจากเดินทางมาเข้าร่วมการแข่งขันในปีนี้แล้ว ยังตอบรับเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่ส่งเสริมความเป็นไทย มอบความสุขและสร้างชื่อเสียงให้กับเมืองไทยและเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการทำอาหารไทย การทำบุญตักบาตร การร่วมศึกษาศาสตร์มวยไทย รวมไปถึงการเดินแบบผ้าไทย ซึ่งทั้งหมดนี้ ถือเป็น soft power ที่ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทย อันนำไปสู่การสร้างคุณค่า ความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และเม็ดเงินมหาศาลเข้าสู่ประเทศ

สุวัจน์ ปลื้ม Soft Power ผ้าไทยผ่านเทนนิส Thailand Open

“การจัดการกีฬาการแข่งขัน แล้วผนวกกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นอะไรที่น่าส่งเสริม น่าสนับสนุน อาจจะไม่ใช่เฉพาะกีฬาเทนนิส นักกีฬาอื่นๆ หากสมาคมการกีฬาต่างๆ หรือการท่องเที่ยวสนับสนุนแล้วไปจัดตามเมืองท่องเที่ยว น่าจะช่วยการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ต้องขอบคุณคณะกีฬาทุกคนที่ได้มาช่วยกันโปรโมทประเทศไทย”อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าว

ไฮไลต์ของกิจกรรมนี้ อยู่ที่การปรากฏตัวของ “แอนโทเนีย โพซิ้ว” สาวงามเจ้าของตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 1 มิสยูนิเวิร์ส 2023 ที่มาร่วมเดินแฟชั่นโชว์ผ้าไหมในครั้งนี้ และยังได้รับเกียรติให้สวมผ้าไหมทอมือด้วยเทคนิคโบราณ ลายมังกรคาบแก้ว ซึ่งถูกถักทอขึ้นมาอย่างปราณีต โดยมี อาจารย์ โสภาส ณ ตะกั่วทุ่ง ผู้เชี่ยวชาญด้านการพันผ้าไทย เป็นผู้พันผ้าไหมทอมือดังกล่าวให้เป็นชุดสวยงามบนเรือนร่างสุดสง่าของ แอนโทเนีย พร้อมอวดโฉมและลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ให้ประชาชนชาวประจวบคีรีขันธ์ และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่ร่วมชมอย่างแน่นขนัด

แอนโทเนีย โพซิ้ว กล่าวว่า ตนอยากขอบคุณศูนย์การค้า บลูพอร์ต หัวหิน และอาจารย์โสภาส ที่เลือกตนเป็นนางแบบในกิจกรรมสุดพิเศษครั้งนี้ ตนเป็นคนชอบสวมใส่ผ้าไหมไทยอยู่แล้ว ยิ่งมาทำเป็นรูปแบบชุดราตรี ทำให้สวยและสร้างความดึงดูดที่มีเอกลักษณ์ในแบบฉบับของไทยขึ้นไปอีก ซึ่งถือเป็น soft power อีกหนึ่งความภาคภูมิใจ สำหรับตนก็อยากจะให้แฟนๆ ช่วยเป็นกำลังใจให้นักเทนนิสไทยและต่างชาติ ที่เดินทางมาร่วมทำการแข่งขันที่หัวหินตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์ด้วย

สำหรับนักเทนนิสระดับโลกที่ร่วมเดินแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไทยจากพราวไทย ประกอบด้วย ทาเทียน่า มาเรีย นักเทนนิสสาวชาวเยอรมัน ซึ่งเข้าถึงรอบรองชนะเลิศแกรนด์สแลม วิมเบิลดัน เมื่อปี 2022 ที่มาพร้อมกับลูกสาว ชาร์ล็อตต์ มาเรีย วัย 10 ปี ซึ่งร่วมเดินทางไปกับคุณแม่ตามทัวร์นาเมนต์ต่างๆ และได้รับการจับตามองว่าจะเป็นนักหวดรุ่นเยาว์มากพรสวรรค์ในอนาคต, ลินดา ฟรูห์เวียร์โตว่า อดีตนักเทนนิสสาวมือท็อป 50 ของโลก จากสาธารณรัฐเช็ก เจ้าของแชมป์ เชนไน โอเพ่น ที่อินเดีย เมื่อปี 2022, โคล ปาเก้ต์ นักหวดสาวชาวฝรั่งเศส เจ้าของแชมป์ไอทีเอฟ 6 รายการ, "แต้ว" ทรรศพร นาคหล่อ นักเทนนิสสาวไทยวัย 22 ปี เจ้าของแชมป์หญิงเดี่ยวไอทีเอฟ 3 รายการ และหญิงคู่ไอทีเอฟ 2 รายการ ซึ่งปีที่แล้วปีเดียวกวาดแชมป์ทั้งเดี่ยวคู่ไปรวม 4 รายการ, อัลดิลา สุเทียดี้ มือหวดประเภทคู่จากอินโดนีเซีย เจ้าของ 5 เหรียญทองซีเกมส์ ซึ่งเคยเข้าถึงรอบรองชนะเลิศคู่ผสมศึกแกรนด์สแลม เฟรนช์ โอเพ่น และ วิมเบิลดัน มาแล้ว และ นิกิน่า อับดูรายโมว่า นักหวดสาวอุซเบกิสถาน ดีกรีแชมป์ไอทีเอฟ 12 รายการ